ข้อคิดคติเตือนใจ

5 ข้อคิด ของคนสู้ชีวิต เพิ่มกำลังใจในวันต่อๆ ไป

ทำงานทุกวัน เจอปัญหาในชีวิตมากมาย ก็อาจจะมีเหนื่อย มีท้อบ้างแหละ มันเป็นเรื่องธรรมดา ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะมีวิธีรับมือกับความรู้สึกนั้นอย่ างไรได้บ้าง และเราจะฮึดสู้ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากรู้สึกผิ ด หวังได้ยังไง

เมื่อพักใจจนรู้สึกดีขึ้นแล้ว จงก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็งนะ

1.อย่าให้ใคร มาบอกว่าเราไม่เก่ง

เมื่อเรามีอะไรที่ยังไม่เก่ง ก็ขอให้เรามองเห็น “ความไม่เก่ง” นั้นด้วยตัวของเรา ไม่ต้องให้ใครมาบอก ค้นหาสิ่งที่เราไม่เก่งให้เจอ ยอมรับกับตัวเองว่าเราไม่เก่งทุกเรื่องเสมอไป แล้วหาทางเพิ่มพูนความรู้ ทำตัวเองให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ

2.อนาคตที่ดี เริ่มต้นจากวันนี้

บางครั้ง เราอาจตั้งคำถามกับตัวเราเองว่า เหตุใดเราจะต้องทนเหน็ดเหนื่อย ทำงานหนัก ต้องเรียนหนัก เราทำทั้งหมดนี้ไปเพื่ออะไร คำถามนี้ ตัวเราเอง คงตอบได้ดีที่สุด

เราทุ่มเท พย าย าม พากเพียรทำสิ่งเหล่านี้ไปเพื่ออะไรกัน เมื่อเราตอบตัวเองได้แล้ว เมื่อเรามองเห็นภาพในอนาคตของตัวเราเอง ว่าเราต้องการอะไร อย ากมีอนาคตแบบไหน เราก็จะมีกำลังใจในการก้าวไปสู่ความฝันนั้น

3.พิสูจน์ตัวเราให้กับ “ตัวเรา”

ถึงจะมีคนยอมรับในตัวเรามากขนาดไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับเรา “ยอมรับ” ตัวของเราเองหรอก

พิสูจน์ตัวเองกับคนอื่นแล้ว ก็อย่ าลืมพิสูจน์ตัวเราให้กับตัวเราเองด้วยนะ มองให้เห็นถึงข้อ ด้ อ ย ของตนเอง และพัฒนาปรับปรุงมันให้ดีขึ้น คนทุกคนมีข้อเสี ย ข้อควรปรับปรุงของตัวเองทั้งนั้น เรามองเห็นข้อเสี ยของตัวเราแล้วหรือยังล่ะ

หากยังไม่รู้ ก็ลองเปิดใจพิจารณาข้อเสี ยของตัวเราเองบ้าง แต่หากเรารู้ข้อเสี ยของตัวเราเองแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีด้วย แก้ไขข้อเสี ยเหล่านั้นซะ แล้วพัฒนาตัวเราให้ดียิ่งขึ้นตามความเหมาะสมด้วยล่ะ

4.เมื่อเราหยุด คนอื่นกำลังก้าวแซงเราไป

ใครที่ชอบ การแข่งขันกับคนอื่นนอกจากตัวเราเอง น่าจะชอบประโยคนี้เป็นพิเศษ เพราะนี่เป็นสิ่งที่จะปลุกความรู้สึกฮึดสู้ อย ากเอาชนะ ไม่อย ากยอมแพ้

เพราะในขณะที่เรากำลัง “หยุด” อยู่กับที่ยังมีคนอื่นๆ อีกมากมายที่เขายังคงเดินหน้า ก้าวหน้าต่อไป จากคนที่เดินตามหลังเรา เขาอาจจะค่อยๆ ก้าวมาเสมอกับเรา ในที่สุดอาจจะเดินแซงหน้าเราไปเลย ถ้าเรายังหยุดนิ่ง ไม่มีการพัฒนา

เพราะโลกยังคงหมุนไปทุกวัน และเวลาก็ยังคงเดินต่อไปเรื่อยๆ เราจึงต้องพัฒนาตัวเองต่อไป เพื่อให้ก้าวทันโลกอยู่เสมอ

5.มองให้เห็นข้อดีของตัวเอง แล้วทำมันให้ดียิ่งขึ้น

หลังจากพิจารณาข้อเสี ยของตัวเองไปแล้ว หันมามองข้อดีของตัวเราเองบ้าง ว่าเรามีอะไร “ดี” มีอะไรที่ “เด่น” ของตัวเราบ้าง ดึงเอาศักยภาพของเราเหล่านั้นออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พัฒนาสิ่งที่เราดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกนะ

ขอขอบคุณ goodlifeupdate