ข้อคิดคติเตือนใจ

ข้อดีของผู้ที่มี “พี่น้องที่รักกันเกื้อกูลกัน” เป็นความสัมพันธ์ที่ดีมาก

สำหรับคนที่มีพี่มีน้อง เพราะว่าคุณนั้นโชคดีที่คุณไม่ต้อง สู้ กับความย ากลำบากเพียงคนเดียว โบราณว่าไว้ พี่น้องนั้น เป็นเสมือนทรั พ ย์ อันมีค่า ที่พ่อแม่ได้สร้างไว้ให้ตั้งแต่เรายังน้อยๆ

ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไร พี่ก็ยังเป็นพี่ น้องก็ยังเป็นน้องเดิม ไม่ว่าเราจะเกิดปัญหา กับใครทั้งหลาย เราจะเล่าให้พี่น้องเราฟัง เมื่อเรายังน้อยๆนั้นมีหลายๆคนชอบอวดว่าเรามีพี่นะ บางคนเป็นพี่ก็อวดว่ามีน้องนะ บางคนโชคดีกว่าใครมีทั้งพี่ และน้อง

อย า กให้คนที่มีพี่มีน้องเข้าใจ ถึงความโชคดีของพ่อเขาทั้งหลาย ก็เขาเป็นสิ่งที่น่าอย า กจะมีสำหรับคนที่เป็นลูกคนเดียว เป็นชีวิต เป็นความสุข มีคนเคยพูดว่า

ในชีวิตของเรามีพลังความแข็งแกร่งอยู่ 2 อย่ างด้วยกัน อย่ างแรกคือการไม่ต้องการการตอบแทนคือความรักจากบุพการี อย่ างที่สองคือความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องนี่แหละ

ตอนที่ยังเด็ ก ที่บ้านอยู่ในฐานะที่ย ากจน พ่อกับแม่อยู่กับการทำงาน ดูแลบ้าน ทำงนา ไม่ค่อยมีเวลาอบรมสั่งสอนลูกนักหรอก ก็จะได้พี่ชายและพี่สาวเป็นคนช่วยในการดูแลพวกน้องๆ

พี่ชายของน้องๆ ก็เสมือนพ่อ เพราะทุกครั้งที่จะทะเล า ะ กับคนอื่นๆ ก็แค่พูดว่าเราจะไปฟ้องพี่ชาย แต่พี่สาวนั้นเสมือนแม่ เพราะว่าเมื่อเจออะไรที่สนุกก็อย า กจะให้น้องลอง มีอะไรอร่อยก็จะแบ่ ง ให้กิน สำคัญที่สุดคือ เมื่อเวลาโดนพ่อแม่ดุ ก็ได้พี่สาวนี่แหละ เป็นคนปลอบใจที่ดีที่สุด

เมื่อเรายังอายุน้อยๆ เรายังไม่เคยรู้เลยว่าความเหงาเป็นอย่างไร เพราะว่าคนที่มีพี่มีน้องนั้นจะมีเรื่องที่น่าสนใจตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกัน การออกไปเดินเที่ยวนอกบ้านก็สนุกแล้ว

สิ่งที่พูดไปทั้งหมดนี้เป็นความทรงจำที่งดงาม เมื่อไรที่นึกถึงก็จะคิดถึงวันเก่าๆ ที่ผ่านมา ในสมัยที่เรายังน้อยๆ พ่อแม่ไม่ค่อยมีเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ ให้เรา

ของเราส่วนใหญ่นั้นจะมาจากพี่ ของเราที่เคยใส่มาแล้วทั้งนั้น เมื่อพี่ชายใส่ไม่ได้แล้วก็ให้พี่สาว เมื่อพี่สาวใส่ไม่ได้ก็จะส่งให้น้องชาย น้องชายใส่ไม่ได้แล้วก็อาจจะไปให้น้องสาวคนเล็กแทน และเรายัง ข โ ม ย กินขนมในบ้านจนเกลี้ยง

แม่บอกว่าขนมที่วางอยู่ตรงนั้นเอาไว้สำหรับไปเยี่ยมญาตินะ แต่เมื่อพ่อและแม่ไม่อยู่บ้าน พวกเราตามภาษาพี่น้องก็จะ ข โ ม ย กิน คนรักคำสองคำก็หมด เมื่อเติบโตขึ้น น้องสาวได้แต่งงานไปก่อน

เมื่อจัดงานเสร็จ ครอบครัวของฝ่ายเจ้าสาวก็ต้องกลับบ้าน แล้วก็มีพี่ชายที่ยืนอยู่และก็พูดกับน้องสาวด้วยคำพูดว่า อย า กพาน้องกลับบ้าน เสี ยงนั้นเต็มไปด้วยความกังวลและฝืนใจเป็นอย่ างมาก หันมาทางน้องเขยพูดประโยคว่า ถ้านายทำน้องสาวฉันเสี ย ใจ นาย โ ด น แน่

ในครอบครัวพี่ชายนั้นจะเป็นเสาหลักของบ้านให้น้องได้ยึด มีพี่อยู่ก็ไม่ต้องกลั วสิ่งใด ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไร หนักหนาแค่ไหน เรากลับบ้านแล้วก็จะรู้สึกปล อ ด ภัย

เมื่อพ่อแม่เราอายุมากขึ้น ร่างกายก็จะแ ย่ ลงเรื่อยๆ เมื่อน้องชายต้องไปทำงานต่างถิ่น จึงไม่ค่อยมีเวลาได้ดูแลท่าน พี่ชายพี่สาวก็พูดว่าขอให้นายทำงานของนายให้ดีเถอะ ดูแลตัวเองดี

เดี๋ยวทางนี้พี่จะดูแลพ่อและแม่เอง เพราะว่าพี่และน้องๆนั้นช่วยกันดูแลรับผิ ด ชอบพ่อแม่ พ่อและแม่จะได้ไม่ลำบาก เหมือนลูกคนเดียว เพียงเท่านี้ที่พี่ฝากไว้ให้ นายพย าย ามทำงานหาเงิน พ่อแม่นั้นยังมีพี่ๆน้องๆคอยดูแล ทำงานให้เต็มที่เลย

การที่มีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขมากมาย เขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับคุณ เหมือนพ่อแม่ ที่ช่วยดูแลปก ป้องคุณ แม้ว่าบางครั้งจะไม่เข้าใจกันสักหน่อย แต่เขาจะทำทุกอย่ างเพื่อช่วยคุณ พี่น้องอยู่ด้วยกันไปตลอด พึ่งพาได้ตลอดไป

ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง เป็นความสัมพันธ์ตลอดไม่ว่าจะ ทะ เล า ะ กันอย่างไร แม้ว่าจะไม่เข้าใจ แค่เอ่ยออกมาว่า พี่ ปัญหาทุกอย่ างเหมือนจะหมดไปทันที

ขอขอบคุณ verrysmilejung