ข้อคิดคติเตือนใจ

จงพึ่งพาตัวเองให้เป็น หากวันใดต้องอยู่เพียงลำพัง

เมื่อคุณแข็งแกร่ง ปัญหาที่เจอก็จะทำให้คุณเก่ง อดทนนะ พึ่งพาตัวเองได้ แม้จะอยู่คนเดียว เข้มแข็งไว้นะ พึ่งพาตัวเองได้ แม้ไร้เสียงปรบมือจากใครต่อใคร แต่ตัวคุณย่อมภูมิใจ การพึ่งพาตัวเองได้ คือ คนจริง ลองให้ตัวเองได้อยู่คนเดียวบ้าง มันก็มีข้อดีเหมือนกัน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือ

1. ใจคนเรา ไม่แน่นอน

ใจคนเราสามารถเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ เราไม่มีทางที่จะรับรู้ได้เลยว่า

พอถึงจุดๆ หนึ่งของชีวิต ใครบ้างที่จะยังคงอยู่เคียงข้างกัน การเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงหลายๆ สิ่ง จึงอาจมีส่วนช่วยให้สิ่งที่ต้องเผชิญหน้านั้น รับมือได้ง่ายขึ้น

2. ไม่มีใครอยู่กับเราตลอดไปได้หรอก

กาลเวลามักพร ากใครต่อใคร คนที่รู้จัก คนรอบข้าง ให้เดินออกไปจากชีวิต โดยที่เราเองก็ไม่ทันได้ตั้งตัวกันอยู่เสมอ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในบางที ความรู้สึกเคว้งคว้างทั้งหลาย จะมีขึ้นภายในจิตใจของคนเรา และทำให้รับรู้ได้ถึงความอ่อนแอที่มี

เพราะงั้น การใช้ชีวิตคนเดียว อยู่คนเดียวให้เป็น มันสำคัญ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนเราจะต้องหัดเรียนรู้เอาไว้ เพราะไม่ใช่ทุกอย่าง หรือทุกคนที่จะอยู่กับเราไปตลอด

3. ไม่เป็นภาระให้กับใคร

ในความเป็นจริงคือ คนเราควรหัดใช้ศักยภาพของเราที่มีอยู่ในตัวเอง หรือช่วย ตัวเองให้ได้อย่างเต็มที่ก่อน ถ้าเมื่อไหร่ที่ไม่ไหว

หรือคิดว่าไปต่อไม่ได้แล้ว ถึงตอนนั้นค่อยหันหน้าไปพึ่งพาคนอื่น ซึ่งการกระทำเช่นนี้ จะทำให้เรารู้สึกถึงได้ถึงคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเอง เพราะการไม่เป็นตัวภาระ ไม่สร้างปัญหาให้กับคนรอบข้างลดน้อยลงนั่นเอง

4. เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเดิม

เราจะรู้สึกว่าตัวเองสามารถมีชีวิตอยู่ได้ดี เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ก็ต่อเมื่อได้ผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหาต่างๆ ไปด้วยตัวเองแค่คนเดียว

การอยู่ตัวคนเดียวในบางครั้งนั้น จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดูแ ย่เสมอไป เพราะในบางที บทเรียนทั้งหลายของชีวิต ก็อาจจะได้มันมาจากประสบการณ์เหล่านี้นะ

5. ทำทุกสิ่งที่ต้องการได้เต็มที่

การได้ทำอะไรด้วยตนเอง เพียงคนเดียว ก็มักจะทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเป็นอิสระ ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้อย่างเต็มที่

และไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องอื่นๆ หรือเป็นกังวลว่าใครจะรู้สึกแบบไหน นับว่าเป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเองได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องเดื อ ด ร้อนใครเลย

ที่มา chit-in