ข้อคิดคติเตือนใจ

7 ข้อคิด แห่งความสุข จะทำให้คุณสุขมากขึ้น

เราเคยสงสัยมั้ย ว่าเหตุใดยิ่งโตความสุขเรายิ่งน้อยลง ทั้งที่เมื่อก่อนเราคิดว่า เมื่อเราโตขึ้น ทำงานหาเงินได้ จะซื้อนั่นซื้อนี่ ไปเที่ยวที่ต่างๆ ที่อย ากไป

แต่ทำไมเมื่อได้ทำในสิ่งที่ทำ กลับไม่พบความสุขอีก และ ก ฎ 7 ข้อ แห่งความสุขนี้ อาจจะเป็นกุญแจแห่งความสุขของเราก็เป็นได้

1. ที่มาของความสุข คือตัวเองแค่นั้น

เมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกว่าใครบางคนมีผลกับชีวิตเรา มีผลกับความรู้สึกเรามากไป ให้เอาตัวเองออกมา แล้วตั้งสติ อย่าไปผูกชีวิตไว้ที่มือใคร สุขหรือทุ กข์ ควรมาจากมือตัวเองเท่านั้น

2. เลิกทะเล าะกับอดีตของตนเอง

เพราะอดีตเป็นสิ่งที่เรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ อย่าเอาอดีตมาทำล า ย ปัจจุบันเลย และหากเราไม่มีปัจจุบันที่ดี เราก็จะไม่มีทางมีอนาคตที่ดีได้เลยนะ

3. คนอื่นจะคิดอย่างไรกับเราก็ช่างเขา

อย่ามีชีวิตอยู่เพื่อทำตามที่ผู้อื่นคาดหวังให้เป็น ใครจะคิดอะไรกับเราก็ปล่อยเขา หากเขาเก ลี ย ด เรามากก็ปล่อยให้เป็นปัญหาของเขาไป ไม่ต้องเอาใจไปเดื อ ด ร้อนด้วย ทำสิ่งที่ถูกต้อง ทำชีวิตเราให้ดีเป็นพอ

4. เวลาเยียวย าทุกอย่างได้ แต่เราต้องให้ เวลา กับ เวลา ด้วยนะ

ไม่ต้องรีบที่จะห ายดี ไม่ต้องรีบร้อนจะแข็งแร ง เราก็เป็นแค่คนๆ หนึ่ง ที่อยู่ภายใต้ เวลา เหมือนกับคนอีกหลายพันล้านคนนั่นแหละ ให้เวลาตัวเองได้เจ็ บ บ้างก็ดี ล้ ม บ้างก็ได้ ประสบการณ์ชีวิตจะทำให้เราโตขึ้นเอง

5. ยิ้มเข้าไว้

บางคนบอก..เอาอีกละ คือโลกสวยรึเปล่า จะยิ้มออกเหรอตอนเศร้ าใจ การที่เรา ฉี ก ยิ้ม แม้จะไม่อย ากยิ้ม มันอาจจะฝื น หน่อย ตามหลักแล้วมันคือ การ ห ล อ ก ส ม อ ง แบบหนึ่ง

เราแสดงออกอย่างไร ส ม อ ง จะได้รับข้อมูลเช่นนั้น เรา ห ล อ ก ส ม อ ง ว่าเรากำลังยิ้มอย่างมีความสุข ส ม อ ง เราก็จะเริ่มผลิตส า ร ที่เกี่ยวกับความสุขออกมา ช่วยให้เราหายเค รี ย ด ได้จริงๆ นะ

6. เลิกคิดมาก

ไม่ต้องหาคำตอบให้กับทุกเรื่องในชีวิตหรอก เรื่องบางเรื่องมันไม่มีคำตอบ ไม่มีทางที่จะมีคำตอบ และไม่มีคำตอบมาก่อน และทั้งหมดนี้นี่แหละคือ คำตอบ ปล่อยวางบ้างก็ได้นะ

7. หยุดเปรียบเทียบ ตัวเองกับผู้อื่น

การเปรียบเทียบกับคนอื่นบ้าง เราว่าดี..เราว่ามันช่วยให้ชีวิตแอ็คทีฟขึ้น แต่หลายๆ เรื่อง ปล่อยได้ก็ปล่อยไปดีกว่า ไม่เห็นต้องเอาไม้บรรทัดมาวัด ชีวิตเขากับตนเองเลย

แบบว่า..ทำไมเขาสวย แต่เราไม่ ทำไมเขารวย แต่เราไม่ คนเรามันเกิดมามีต้น ทุ น ต่างกัน อะไรที่เปรียบเทียบกับคนอื่นไปแล้วทำให้ทุ กข์ ก็หยุดเถอะ

ขอขอบคุณ วันนี้เจอนั่น