ข้อคิดคติเตือนใจ

10 ข้อ จะช่วยให้คุณเลิกกังวล กับคำพูดคน และคุณจะรักตัวเองมากขึ้น

การใช้ชีวิตของคนเรา สิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจนั่นคือ “การยอมรับ” การยอมรับ คือสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เข้ามาในชีวิตได้

และนี่เป็นเหตุผล 10 ข้อ ว่าทำไมตัวคุณถึงไม่ควรใส่ใจเกี่ยวกับสิ่งที่ คนอื่นคิด คนอื่นพูด

1 การกังวลสิ่งที่คนอื่นคิด

ถ้าคุณเป็นกังวลอยู่ตลอดเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้อื่นคิด คุณจะไม่มีทางที่จะไปถึงที่ที่คุณฝันไว้ได้หรอก บางครั้งคุณก็ต้องทำในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็ นด้วย หรือต้องเอาชื่อเสี ยงของตนไปเสี่ ยง เพื่อจะได้ให้ได้สิ่งที่ต้องการจริงๆ

2 ชีวิตของคุณ ไม่ใช่ธุระของคนอื่น

จริงแท้แน่นอนว่าคนอื่นมีสิทธิ์ที่จะคิดอะไรก็ได้ และตัวคุณเองก็เช่นเดียวกัน ความคิดคนอื่นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวตนแม้กระทั่งคุณค่าในตัวคุณได้ เว้นแต่ว่าตัวคุณจะยอมให้พวกเขาทำ และคุณเองที่เป็นคนเลือกเส้นทางเดินชีวิตของตัวคุณเอง

3 สิ่งที่ใช่สำหรับคนอื่น อาจไม่ใช่สำหรับตัวคุณ

คือต้องเข้าใจว่าความคิดของคนเรา มักจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทำ ฉะนั้น สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนอื่นก็อาจเป็นสิ่งที่แ ย่ ที่สุดสำหรับคุณ และสิ่งที่คนอื่นมองว่าไ ร้ ค่าก็อาจเป็นสิ่งมีค่า สำหรับคุณได้ เราทุกคนล้วนมีคุณค่า จึงมีแค่เราเท่านั้นที่รู้ว่าอะไรเหมาะกับตัวเราที่สุด

4 เขาไม่รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ

ตัวคุณเองเท่านั้น ที่จะตอบคำถามเหล่านี้ได้ว่าอะไรนั้นดีที่สุด การที่เราได้เรียนรู้เองได้เลือกเอง นั่นคือสิ่งที่ตัวคุณลงมือทำและพร้อมที่จะรับผิ ดชอบต่อผลที่ตามมา ถ้าล้ ม เ ห ล ว อย่ างน้อยๆ คุณก็ได้เรียนรู้และได้รับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น ดีกว่าไปโท ษ คนอื่นว่าเป็นเพราะใคร

5 ผลลัพธ์เกิดกับตัวคุณ ไม่ใช่ผู้อื่น

คุณเป็นคนที่ต้องรับผลจากการกระทำ และการตัดสินใจของตนเอง เช่น หากมีคนแ น ะ นำ ให้คุณซื้อหุ้ น แต่แล้วหุ้ น ดัน ต ก จนขๅดทุน คุณนี่แหละที่ต้องอยู่กับความเสี ยดาย จงจำไว้ว่าเมื่อมีคนแนะนำหรือสั่งอะไรคุณ ไม่ใช่พวกเขาหรอกที่ต้องแบกรับเรื่องราวต่างๆ แต่เป็นคุณเองนั่นแหละ

6 ความคิดของผู้คนเปลี่ยนไปได้เสมอ

คนเราเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา นักปรัชญาและนักทฤษฎีบางคนกล่าวว่า คนเราอยู่ในสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่ างต่อเนื่องตลอดเวลา จนไม่สามารถมี ‘ตัวตน’ ที่เฉพาะเจาะจง ฉะนั้น

ความคิดและมุมมองของคนจึงเปลี่ยนแปลงได้ตลอด นั่นหมายความว่าแม้ว่าตอนนี้บางคนจะไม่ช อ บ คุณ แต่ไม่นานพวกเขาก็อาจจะเปลี่ยนความคิดได้ ดังนั้น ความคิดของคนอื่นจึงไม่ค่อยสำคัญเท่ากับความคิดอันแน่วแน่ของคุณ

7 คนอื่นไม่ได้ใส่ใจคุณ มากเท่าที่คุณคิดหรอก

ความจริงอันน่าเศร้ าก็คือ คนเราไม่ได้สนใจเรื่องคนอื่นมากขนาดนั้น พวกเขาสนใจสิ่งต่างๆ เพียงเพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับพวกเขาหรือไม่ก็แค่นั้น หากตัวตนหรือการกระทำของคุณไม่ได้ไปกระทบชีวิตคนอื่นพวกเขาก็แทบจะไม่สนใจคุณเลยล่ะ

8 ชีวิตสั้นเกินกว่าที่จะ เอาเวลามาใส่ใจเรื่องพวกนี้

คุณมีชีวิตแค่ครั้งเดียว ฉะนั้นคุณต้องใช้มันให้คุ้มที่สุด จะไปกังวลเรื่องความคิดของผู้อื่นทำไม ทำในสิ่งที่คุณคิดและตั้งใจไว้เถอะ เพราะหลังจากที่คุณประสบความสำเร็จ คุณก็อาจจะไม่ได้เห็นคนเหล่านี้มาพูดพึมพำอีกต่อไปก็ได้

9 ทำอะไรไปก็ได้รับผลอย่ างนั้น

การกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นคิด อาจจะทำให้เรื่องแ ย่ๆ กลายเป็นจริงขึ้นมาได้ บ่อยครั้งที่คนส่วนใหญ่หลงทางเพียงแค่ต้องการไล่ตามการยอมรับจากผู้อื่น

ซึ่งบางคนก็กลายเป็นคนที่เอาใจคนอื่นมากไป หรือไม่ก็หัวอ่อนจนทำให้คนมองว่าน่าเบื่ อได้ ก็กลายเป็นว่าพฤติกรร มที่คุณทำเพื่อให้คนอื่นชอบ กลับเป็นเหตุผลที่ทำให้คนอื่นไม่ช อ บ คุณขึ้นมาได้เช่นกัน

10 เป็นไปไม่ได้เลย ที่คุณจะทำให้ทุกคนพอใจได้

คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ตลอดหรอก และก็เป็นไปไม่ได้ที่จะตอบสนองต่อทุกความคาดหวัง ฉะนั้นจึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะอดทนทำอย่ างนั้น เพราะคนแรกที่คุณควรจะทำให้พึงพอใจให้ได้มากที่สุดก็คือ ตัวคุณเองนั่นแหละ

ความคิดของคนอื่นๆ อาจกลายเป็นภาระต่อคุณ เมื่อคุณคิดมากกับมันเกินไป ซึ่งคุณอาจลืมไปแล้วก็ได้ว่าตัวเองคิดอย่ างไร ฉะนั้น การได้ปล ด ปล่อยตัวเองจากความคิดคนอื่น เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ

แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาฝึกฝนมากหน่อย แต่หากเมื่อไหร่ที่คุณทำได้สำเร็จ คุณจะได้เห็นโลกในมุมใหม่ และเป็นอิสระอย่ างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลย

ขอขอบคุณ postsara