ข้อคิดคติเตือนใจ

7 เรื่อง ในชีวิตเรา บางทีก็ไม่ต้องพูดให้คนอื่นฟังก็ได้

7 เรื่อง ในชีวิตเรา บางทีก็ไม่ต้องพูดให้คนอื่นฟังก็ได้

มีเพียงไม่กี่อย่างในชีวิตหรอก ที่เราควรเก็บไว้ในใจ ให้รู้แค่เรา การใช้ชีวิตแบบ เรารู้  โลกรู้ ไม่ได้ก่อให้เกิดสิ่งที่ดีกับตัวเราหรอก และนี่คือ 7 เรื่องสำคัญที่เราไม่ควรพูดกับใครทั้งนั้น

1.ไม่จำเป็นเลยที่จะต้อง โอ้อวดไลฟ์สไตล์ส่วนตัวเรา

มันไม่ใช่เรื่องที่จะน่าคุยว่าตอนนี้น้ำหนักฉันลงไปเท่าไหร่ หรือเพื่อเอาชนะการตื่นสายได้แล้ว เพราะหากคุณละซึ่งความสุขทางโลกแล้ว ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องมาพูดถึงเรื่องอะไรเช่นนี้ ที่จะแสดงตัวตนใดๆของคุณ เพราะถ้าคุณพึงพอใจในตัวเอง จะต้องการคำสรรเสริญไปทำไมล่ะ

2.ทำดี ไม่จำเป็นต้องทำเอาหน้า

ไม่ต้องทวงบุญคุณ การโอ้อวดคุณงามความดีที่ทำ จะทำให้คุณเป็นคนเย่อຫยิ่ง ถ้าคุณยังรู้สึกว่า ต้องพูดสิ งั้นกลับมาทบทวนดูอีกรอบ ว่าจริงๆ แล้วคุณทำสิ่งนั้นเพื่ออะไร  บริสุทธิ์ใจไหมที่ทำสิ่งนั้น หรือที่ทำแค่ต้องการได้รับคำชมจากใครๆ

3.ไม่คุ้มค่าเลยนะ กับการที่จะเอาปัญหาในครอบครัว ไปพูดให้ผู้อื่นฟัง

เรารู้กันดีแก่ใจว่า ยิ่งคนอื่นรู้ความลัບในครอบครัวเราน้อยเพียงใด เราก็ยิ่งเข้มแข็งมากเท่านั้น การจะแก้ปัญหาในครอบครัวได้ คือความรักเพียงเท่านั้น ยิ่งคุณนำเรื่องราวในครอบครัวไปพูดกับคนอื่นมากแค่ไหน ก็จะยิ่งแก้ปัญหาได้ยๅกขึ้นเท่านั้น

4.เวลาคุณแสดงความกล้าหาญ หรือการช่วยเหลือใครไว้

เพราะคนเราเจอสิ่งต่างๆ มากมายในทุกๆ วันอยู่แล้ว ทั้งภายนอกและภายในจิตใจของเราเอง การเอาชนะตนเอง คือการจัดการทั้งภายในและภายนอกจิตใจของเราว่า คนอื่นจะรู้ไหมว่าเราทำดี เราควรได้รับอะไรตอบแทนอย่างเหมาะสมมั้ย สิ่งเหล่ๅนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องคิดถึงมัน หากเราทำดีที่สุดแล้ว นอกจากว่า เราจะเป็นที่คนที่หลงตัวเองยังไงล่ะ

5. อย่าคุยโวแพลนโปรเจ็กท์อลังการ ที่คุณต้องการจะทำเพื่อไปสู่ จุดสูงที่สุดในชีวิต

จงเก็บมันไว้เป็นความลัບจนกว่าคุณจะทำมันสำเร็จ เพราะในทุกๆ แผนการมักมีจุดอ่อนซ่อนอยู่และคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน และถ้ามีคนเห็นจุดนั้นและนำหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็น อาจทำให้คุณท้อ ที่จะเอาชนะอุปสรรคข้างหน้าก็ได้

6. ไม่จำเป็นต้องพูดคุย แสดงความเห็นเกี่ยวกับความรู้รอบจักรวาล ชีวิต หรือ ความตาຢ

เพราะมัน คือการหมายความของเราเพียงคนเดียว มันยังไม่ใช่ความจริง ซึ่งการเปิดเผຢเรื่องราวเหล่ๅนี้จะถูกนำมาพูดถึงจนเกิดการเอาชนะแบบไม่รู้จบ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆทั้งนั้น

7.การพูดถึงเรื่องราวที่คุณ ไม่ພอใจเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้อื่นทำ

มันไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นหรอก เหมือนกับที่คนอื่นทำเสื้อผ้าคุณเลอะ แล้วคุณไม่ພอใจ นั่นแปลว่าใจคุณก็เลอะไปด้วย คนที่เก็บทุกสิ่งอย่างไว้กับตัวเองมากๆ ก็ไม่ต่างอะไร กับคนที่ใส่รองเท้าย่ำเข้าบ้าน บ้านสпปรпเช่นไร ใจก็สпปรпเช่นนั้น ไม่ต่างกันหรอก

จะว่าไปแล้วนี่ก็จริงนะ ที่เรามักนำเรื่องที่เราไม่ພอใจไปบ่น ไปต่อว่ากันซ้ำๆแล้วก็ไม่เห็นจะมีผลดีอะไรขึ้นมา ชีวิตเรานั้น ก็สั้นพอแล้วจะมาเสีຢเวลานั่ง หงุດหงิດ ทำไมกัน

ขอขอบคุณ  คิดเป็น