ข้อคิดคติเตือนใจ

7 สาเหตุที่ชีวิตเรา ยังอยู่ที่เดิม ไม่ก้าวหน้า

หลายๆ ครั้ง ที่อะไรหลายๆอย่าง รั้งเราไว้จนชีวิตไปไม่ถึงไหน บางคนเลือกที่จะโท ษ คนอื่น หรือสถานการณ์ต่างๆ ไม่ยอมรับรู้ความเป็นจริงต่างๆ ขณะที่บางคน

เขากลับก้าวไปข้างหน้าได้เร็วกว่าคนอื่นๆ ถ้าคิดว่าตัวเองกำลังประสบกับอุปสรรคในชีวิต มันอาจมีสาเหตุ หรืออะไรบางอย่าง ที่ฉุ ด รั้งเราไว้อยู่ก็ได้

1. สนใจอย่างอื่น จนลืมเป้าหมาย

เคยเป็นมั้ย ที่บอกกับตัวเองว่า เดี๋ยวเช็ค เ ฟ ส แปปนึง แล้วค่อยกลับไปทำงานแล้วกันนะ หลายคน สัญญากับตัวเองเช่นนี้

ก่อนจะจมหายไปกับการท่องโลกโซเชียล นี่เป็นอีกหนึ่งข้อเสี ยของเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับความเพลิดเพลิน เพราะผลลัพธ์ของมันก็คือ งานที่ควรจะเสร็จ ก็ไม่เสร็จ

หนทางแก้ไข : เราต้องมั่นคงกับเวลา จัดลำดับความสำคัญให้ชัดเจน ไม่หวั่นไหวไปกับสิ่งยั่วยุต่างๆ ที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ทำให้เสียเวลา

2. ยึดติดกับความฝัน ที่เลื่อนลอย

ใครๆ ก็มีความฝัน แต่หากใช้ชีวิตอิงอยู่กับความเพ้อฝัน จนหลงลืมมองความเป็นจริง จะทำให้ติดอยู่ในกับดั ก แห่งจินตนาการ จนไม่คิดจะพย าย ามอย่างเอาจริงเอาจัง

เช่น วาดฝันว่าจะได้แต่งงานกับใครบางคน ฝันจะได้ไปเปิดร้ านน ว ด ที่ต่างประเทศ แต่ไม่ศึกษาภาษา หรืออะไรเลย

หนทางแก้ไข : คุณรู้ว่าตัวเองกำลังเป็นคนแบบไหน ก้าวออกมาจากความเคยชินในชีวิต แล้วทำบางอย่างที่เราไม่เคยทำสำเร็จมาก่อนให้สำเร็จดูสักครั้ง แทนการจมจ่อมอยู่กับโลกจินตนาการ

3. ไม่มีแร งจูงใจ และความพย าย าม

เคยตั้งใจจะทำอะไร แต่กลับพับ Project นั้นไปครึ่งๆ กลางๆ บ้างมั้ย เชื่อว่าบางครั้ง คุณเองก็เคยเป็นแบบนี้ ตั้งเป้าไว้ วันนี้จะไปเข้ายิม พรุ่งนี้โน่นนี่ แต่ทำๆ ไปได้ประมาณอาทิตย์

ก็เลิกซะแล้ว ที่มันเป็นเช่นนี้ก็เพราะเราไม่มีความมุ่งมั่น และความต้องการที่จะทำไงล่ะ การทำอะไรอย่างตั้งใจเพียงแค่ไม่กี่วันก็เลิก นั่นเป็นพฤติก ร ร มที่ บรรดาคนที่ข าดระเบียบวินัย เป็นกันบ่อยๆ

หนทางแก้ไข : ให้จดจ่อกับสิ่งที่ต้องทำ อาจจะเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไปก่อน เมื่อเราพย าย ามทำสิ่งนี้จนสำเร็จแล้ว มันจะดีขนาดไหน ไม่ควรก ด ดั น ตัวเองเกินไป มันอาจจะส่งผลเสี ยกับสุขภาพ หรือทำให้ล้ มเลิกความตั้งใจไปกลางทางอีกครั้ง

4. เอาแต่โทษคนอื่นร่ำไป

กับบางคนพอเกิดมีสิ่งใดผิดพลาดขึ้นมา ก็มักจะโท ษคนอื่น เช่น โท ษ ดิน ฟ้า อากาศ คนรอบข้าง ว่าเป็นต้นเหตุของทุกความล้มเหลวในชีวิตเรา

ขอให้ทบทวนดีๆ และปรับทัศนคติใหม่ เราอาจนึกเสียใจกับเรื่องที่พลาดได้ แต่หากจะโท ษคนอื่นๆ ไปก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย

หนทางแก้ไข : ทางเดียวที่จะแก้ไข นั่นคือลุกขึ้นมาตั้งเป้าหมาย แล้วพย าย ามด้วยตนเอง จะสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นอยู่กับตัวคุณเองแล้ว

5. วิเคราะห์ตัวเอง จนไม่เริ่มอะไรเลย

การวิเคราะห์ตัวเองมากไป จะทำให้เราค่อยๆ ค้นพบปัญหาในตัวเองมากขึ้นๆ ก็คือ มันจะเริ่มหยั่งรากลึกในตัวคุณ

ทำให้คุณรู้สึกแ ย่กับเหตุการณ์ร้ ายๆ ต่างๆที่ผ่านมา หรือที่ยังไม่เกิด แน่นอนว่าเช่นนี้จะยิ่งทำให้เครี ย ด กว่าเดิม และจะไม่เริ่มต้นทำอะไรเลย

หนทางแก้ไข : เราควรจะมองหาความพึงพอใจด้านบวกของตน ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกกระตือรือร้น และกล้าที่จะเริ่มต้นลงมือทำบางอย่างนั่นเอง

6. กลัวตั้งแต่ยังไม่อะไรเลย

จากเรื่องราวความล้มเหลวของคนอื่นที่เราได้รับรู้มา อาจเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เรายังไม่กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ นั่นเพราะเกรงว่าจะทำได้ไม่ดีพอ กลัวจะเป็นอย่างเขา

หนทางแก้ไข : จงลองวิเคราะห์สถานการณ์ของตัวเองก่อน ทบทวนปัญหาและอุปสรรคของตัวเองจากสายตาคนนอก

ไม่มีความสำเร็จรูปแบบไหน เกิดขึ้นได้ ถ้าเราไม่เริ่มลงมือทำ ให้คิดเถิดว่า การลองผิด ลองถูก เป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป

7. โยนความรับผิดชอบ

แม้ทุก ความผิ ดพล าดในชีวิตจะไม่ใช่ความผิ ดเราทั้งหมด แต่ถ้ามันเกี่ยวกับเรา เราก็ต้องยอมรับว่าตัวเองมีส่วนในการรับผิดชอบด้วย

การโยนความรับผิ ดชอบให้คนอื่น ไม่ได้ช่วยให้อะไรๆ คลี่คลาย กลับกันหากคุณยอมรับความผิ ด และเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบ้าง จิตสำนึกในความรับผิดชอบนี้ จะพาชีวิตคุณไปยังทิศทางที่ดีขึ้น

หนทางแก้ไข : คิดหาไอเดียสำหรับแก้ปัญหาที่เกิด นอกจากจะได้เพิ่มศักยภาพในการทำงานแล้ว เราจะได้ไม่รู้สึกแ ย่กับตัวเองทีหลังเมื่อ ที่ให้มันผ่านไป โดยไม่ทำสิ่งใดเลย

ขอขอบคุณ goodlifeupdate