ข้อคิดคติเตือนใจ

5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี และจงมีสติในการคิด

ในปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจไม่ดี พ่อค้าแม่ค้าก็เริ่มโอดครวญว่าของขายย ากขึ้น จับจ่ายกันน้อยลงไปเยอะเลย มันเป็นความรู้สึกที่คิดไปเองหรือคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกันแน่ล่ะ

เศรษฐกิจดีหรือไม่ดีนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับว่าคุณทำงานอยู่ในสายงานไหน อุตสาหก ร ร มอะไร ธุรกิจประเภทไหน

อย่างเช่นกัน บางธุรกิจโตเอา แต่บางธุรกิจก็ซบเซาไปเลย ถึงขั้นปิดกิจการก็มี

สิ่งที่สำคัญคือ เอาตัวรอดให้ได้ หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจไม่ดี

ใน Talk Corner ตอนนี้ บิวมาแนะนำว่ามี “ข้อห้าม” เรื่องการเงินอะไรบ้าง ที่เราไม่ควรทำในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี แต่บิวมีข้อมูลนิด ๆ หน่อย ๆ มาบอกให้คุณเห็นเศรษฐกิจในภาพรวมทั้งไทยและทั้งโลกค่ะ เช่น

ไปดูกันเลยว่า “ข้อห้ าม” เรื่องการเงิน ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้ เราควรทำยังไงกันบ้าง

1. อย่ าค้ำป ร ะกันให้ใคร

อย่ าว่าแค่ในตอนที่ เศรษฐกิจอ่อนแอเลย บางคนตั้งปณิธานไว้จะรักกันแค่ไหน ก็จะไม่ค้ำป ร ะ กันให้ หลายคนต้องเจอบทเรียน บ า ด เ จ็ บ จากการค้ำป ร ะ กันให้ผู้อื่น เข้าข่ายเนื้ อไม่ได้กินแต่เอาก ร ะ ดู กมาแ ข ว น ค อ

นั่นเพราะว่า การค้ำป ร ะ กันคือการสัญญาว่าบุคคลหนึ่ง จะชดใช้หนี้แทนลูกหนี้ ถ้าลูกหนี้ไม่ยอมชำระหนี้ ในย ามที่เศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้แล้ว โอกาสที่ลูกหนี้จะเบี้ยวหนี้ก็มีสูงนะ นั่นก็แปลว่า ถ้าเราหลวมตัวไปค้ำป ร ะ กันให้ใครโอกาสที่จะต้องรับชำระหนี้แทนนั้นก็จะมีสูงตามมา

2. อย่ าลงทุ นหวือหวา โดยไม่มีความรู้

คนที่ตั้งหน้าตั้งตาจะหาเงินให้ได้เป็นกอบเป็นกำ เพราะความโลภ อาจนำพาตัวเองไปลงทุ นในช่องทางที่หวือหวาโดยไม่มีความรู้

เช่นพวกหุ้ นปั่นทั้งหลาย ช่องทางการลงทุ นที่ไม่ชอบมาพากล เช่น การให้นำเงินไปลงทุ นในสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่อาจไม่มีอยู่จริง โดยมีผลตอบแทนที่ เย้ายวนใจ

จงรู้ไว้ว่า ไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย ๆ และเป็นกำในระยะเวลาอันรวดเร็ว ที่สำคัญ อย่ าลงทุ นในสิ่งที่ตนเองไม่มีความรู้ เพราะโอกาสผิดพลาดมีสูงเช่นกัน กับการเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวในเวลาเศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้

3. ไม่นำเงินสำรอง ออกมาใช้โดยไม่จำเป็น

บางคนไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเงิน หรือธุรกิจ หรืออาจยังไม่รู้สึกว่าตนได้รับผลกระทบ จากเศรษฐกิจ เลยชะล่าใจ ควักเงินสำรองออกมาใช้โดยไม่จำเป็น

จนสุดท้ายในย ามที่เศรษฐกิจไม่ดี เกิดต้องใช้เงินส่วนนั้น อาจจะไม่มีเงินรองรับใช้ในย ามฉุ กเฉิ นได้

4. หยุดไว้ก่อน ถ้าคิดจะล ง ทุ นเพิ่มในธุรกิจ

ในเวลาที่เศรษฐกิจอ่อนแอ แน่นอนว่าการค้าการขายหรือผลกำไรย่อมลดลงเป็นธรรมดา ผู้ประกอบการทั้งหลายต่างคิดหาหนทางที่จะเพิ่มรายได้ให้ตนมากขึ้น

หนึ่งในวิธีการเพิ่มกำไร นั่นคือ การลงทุ น เพิ่ม จะเป็นการเปิดสาขาใหม่ หรืออย่ างอื่นที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ตรงนี้พักไว้ก่อนจะดีกว่า

เพราะอาจเป็นความเสี่ ยงเพิ่มมากขึ้น และหากการลงทุ น เพิ่มต้องกู้เงิน เพิ่มหนี้ ยิ่งต้องเพิ่มความระมั ดระวั ง เพราะระยะเวลาการคุ้มทุนในย ามเศรษฐกิจอ่อนแอเช่นนี้ ย่อมมีมากขึ้น

ถ้าต้องการเพิ่มย อดขายให้กลับมา ควรเริ่มที่การปรับลดรายจ่าย หรืออาจขย ายเวลาการปิด-เปิดออกไป จะดีกว่านะ

5. เลี่ ยงการสร้างหนี้ใหม่ โดยไม่จำเป็น

อะไรที่เหนือความจำเป็น เว้นวรรคพักไว้ก่อน ไม่ว่าคุณจะวางแผนที่จะทำอะไรไว้ อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ อย่ าเพิ่งสร้างหนี้ใหม่ ให้เป็นภาระเลยจะได้ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบห่วงหน้าพะวงหลัง สร้างความไม่สบายใจเปล่า ๆ

สรุป

เศรษฐกิจไม่ดี บางคนอาจจะคิดว่าไกลตัว ที่จริงแล้วล้วนมีผลกระทบกับเราทั้งนั้น ฉะนั้นการเตรียมพร้อมรับมือ เป็นเรื่องสำคัญแม้ว่าวันนี้เศรษฐกิจอาจจะอ่อนแอ

วันหน้าอาจดีขึ้นกว่าเดิม หรืออาจแ ย่ กว่าเดิม เพราะมีทั้งปัจจัยภายใน และภายนอกที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ เมื่ออนาคตนั้นเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ เราจึงต้องพร้อมเสมอ และไม่ประม าทต่อทุกสถานการณ์

ขอขอบคุณ talktogethermrn