ข้อคิดคติเตือนใจ

เป็นคน โ ง่ ที่มีความสุข ดีกว่าเป็นทุกข์เพราะอวดฉลาด

ความเก่งกาจนั้น ไม่อาจสื่อได้ว่าใครคนไหน มีความสุข ทุกอย่ างที่สมบูรณ์แบบ ไม่อาจเติมเต็มให้หัวใจอิ่มเอมได้ คนที่ว่าแสนฉลาด ไม่ได้เป็นการยืนยันว่า คนๆ นั้น

จะดำเนินชีวิตได้มีสุขมากกว่าใคร ๆ คนส่วนใหญ่มักชอบคนฉลาด ยิ่งฉลาดยิ่งเป็นที่สนใจ ยิ่งฉลาดยิ่งดูโดดเด่น ยิ่งฉลาดยิ่งน่าทำความรู้จักไว้

แต่บางครั้ง การที่ยิ่งฉลาด อาจยิ่งมีความสุขน้อยลงก็ได้ การอยู่อย่ างโ ง่ ๆ แล้วสุข ดีกว่า ไม่จำเป็นต้องฉลาดกับเรื่องที่ควรแก ล้ ง โ ง่ บางครั้งการปิดหูปิดตาไม่รู้ ก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า หากรู้ว่ารู้แล้ว ร ก ส ม อ ง

เห็นแล้วป วดใจ เอ าเวลาไปทำอย่ างอื่นดีกว่าไหม อะไรก็ได้ที่มีความสุข ทำแล้วชีวิตดี จิตใจไม่ขุ่นมัว ชีวิตก็วุ่นวายพอแล้ว อย่ าดิ้นรนหาอะไรมาใส่สม อ ง เหลือพื้นที่ว่าง ๆ เอ าไว้เก็บเรื่องดี ๆ สักนิด

ข้อดี 5 ข้อ ของคนไม่อวดฉลาด ไม่พูดมาก และดีกับชีวิตจริง ๆ

1 ทำให้รู้ข้อมู ล มากขึ้นกว่าเดิม

บรรดาส ายลับในหนัง เมื่อต้องปล อมตัวไปสืบข้อมู ลต่าง ๆ ก็มักทำเป็นคนซื่อ ๆ เหมือนคนที่ไม่รู้อะไร ง่าย ๆ คือแก ล้ งโ ง่ นั่นแหละ

และมันก็ทำให้พวกเขาสืบ ข้อมู ลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น เพราะคนอื่น ๆ ไม่ทันได้ระวั ง ตัว คุณสมบัติในการเป็นผู้ฟังที่ดีของคนแก ล้ ง โ ง่ สามารถล้ว งคว ามลับของใครต่อใครได้

เพราะเวลาคนอื่นมองว่า คุณเป็นคนโ ง่คนหนึ่งที่ไม่มีพิ ษอะไร จะทำให้เขาระวั งตัวน้อยลงนั่นเอง และกล้าเปิดปากพูด อะไรมากขึ้น คุณจึงสามารถรู้เรื่องราว เพียงเพราะการแก ล้ ง โ ง่ เท่านั้น

2 ทำให้มีเวลามากขึ้นกว่าเดิม

คนอวดฉลาด ไม่ว่าอยู่ที่ไหนมักต้องทำงานกว่าใครๆ ไม่ใช่แค่งานของตนเองจะมากกว่าคนอื่นๆ แต่ยังต้องคอยช่วยเหลืองานคนอื่น จนกลายเป็นเบ๊ของที่ทำงานไปโดยปริย าย

3 ทำให้พัฒนาตนเอง

คนอวดฉลาด ที่มักหลงลำพองในตน มองว่าตัวเองรอบรู้ทุกด้าน ไม่คิดเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม จะไม่สามารถพัฒนาตนเองได้อีก เหมือนอยู่ในกะลาแคบ ๆ จนไม่สามารถขยับไปไหนได้

กลับกันกับคนแก ล้ ง โ ง่ ที่จะทำตัวเล็กอยู่ตลอดเวลา อยู่ไหนก็ไม่คับแคบและยังสามารถเดินต่อไปได้เรื่อย ๆ โดยไม่เจอทางตัน

เขารู้ว่า ต้องเรียนรู้อีกมาก จึงทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาตนเอง ก้าวหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ

4 ทำให้ชีวิตสบายขึ้นกว่าเดิม

ผู้หญิงที่ทำกับข้าวเก่ง ทำงานบ้านเก่ง เมื่อแต่งงานไปแล้วอาจต้องเป็น คนดูแลงานบ้านทุกอย่ าง และแม้ว่าจะต้องออกไป ทำงานนอกบ้านด้วยก็ตาม

แต่ผู้หญิงที่ทำงานบ้านไม่เป็น จะสามารถเลี่ ยงงานน่าเบื่ อนี้ไปได้

5 ทำให้มีประสบการณ์ เรียนรู้อะไรได้มากขึ้น

คนอวดฉลาดมักทำอะไร อยู่ในกรอบของตนเอง และจะไม่ยอมทำอะไรเสี่ ยง ๆ หรือทำสิ่งที่คนอื่นมองว่าเป็นเรื่องโ ง่ ๆ  มันเลยทำให้พวกเขาหมด

โอกาสที่จะได้มีประสบการณ์ใหม่ ๆ หากไม่ยอมทำเรื่องที่น่าเสี่ ยงบ้างล่ะก็ ก็คงไม่มีทางรู้ว่าความล้ มเห ลวเป็นยังไง เมื่อไม่รู้จักความล้ มเห ลว

ก็คงไม่รู้จักความสำเร็จ คนโ ง่เป็น เห ยื่ อ ของคนฉลาด และคนฉลาดนั่นเอง ที่เป็นเหยื่ อ ของคนแก ล้ ง โ ง่

ขอขอบคุณ timepost2000