ข้อคิดคติเตือนใจ

4 สิ่ง ในชีวิต “ยอมรับได้ ใจเป็นสุข”

คนเราวิ่งหนีอะไรก็ได้ แต่ไม่สามารถวิ่งหนี ความจริงของชีวิตได้หรอก แล้วคนที่เป็นทุกข์ส่วนใหญ่ มักเกิดจากการไม่ยอมรับสภาพ ที่ตัวเองเป็นอยู่ กลายเป็นการสร้างความสุขปล อ ม ๆ ขึ้นมา

การยอมรับความจริง ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลั ว หรอกนะ เพราะบางทีมันอาจทำให้เรา ได้เห็นมุมมองหลายๆ มุม ที่น่าจะทำให้ชีวิตมีความทุกข์น้อยลงก็ได้

ยอมรับว่า โลกใบไม่แน่นอน จงหัดเผื่อใจให้กับเรื่องต่างๆ บ้าง เพราะทุกๆ สิ่งบนโลกใบนี้ ไม่มีอะไรแน่นอนเลยแต่ความรู้สึกของคนเรา

และจงอย่ าลืมหัดทำความเข้าใจด้วยว่า อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว มันไม่สามารถย้อนกลับได้อีก นอกจากการลงมือและตั้งใจทำในสิ่งที่จะเกิดขึ้น ในอนาคตให้ดี

จงยอมรับว่า ต้นทุนคนเราไม่เท่ากัน เราคนทุกคนเกิดมาต่างกัน ไม่ว่าจะฐานะ การศึกษา หน้าตา พื้นฐานครอบครัว เหลานี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่ างยิ่ง

ที่มักจะชอบทำให้มนุษย์เราเกิดความรู้สึกเปรียบเทียบ แล้วทำให้ชีวิตมองหาความสุขได้ย าก แต่ถ้าสามารถยอมรับ และนำไปพัฒนาปรับปรุงได้ สักวันสิ่งดีๆ จะต้องเกิดขึ้นแน่นอน

ยอมรับว่า สุข ทุกข์ เป็นสิ่งที่คู่กัน เคยสังเกตชีวิตตัวเองบ้างมั้ยว่า ช่วงเวลาที่กำลังมีความสุข เมื่อผ่านไปสักพัก มันมักจะถูกแท ร ก แซ ง ด้วยความทุกข์ที่เดินหน้าเข้ามาหาอยู่เสมอ

ดังนั้น ก็อย่ าลืมเตือนตัวเองให้ขึ้นใจเอาไว้ด้วย ว่า “เมื่อสุข ก็อย่ าเหลิง เมื่อทุกข์ ก็อย่ าจมนาน”

ไม่มีใครที่จะสามารถมีความสุขไปได้ตลอดไป และก็ไม่มีใครที่จะต้องทนทุกข์ใจ ไปได้ตลอดอีกเช่นกัน

ยอมรับว่า การมีครอบครัวที่พร้อมเข้าใจ และสนับสนุนย่อมดีกว่า การมีพื้นฐานครอบครัวที่ดี นับเป็นความโชคดีของชีวิตอย่ างหนึ่งเลยล่ะ เพราะการที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้

ส่วนหนึ่งย่อมมาจากแร ง ผลักดันของคนที่อยู่ข้างหลัง

แต่ไม่ได้หมายความว่า ผู้ที่อยู่ในครอบครัวไม่สมบูรณ์แบบแล้วชีวิตจะไม่มีความสุขเลย เพราะหากใจเราพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า เชื่อเถอะคงไม่มีอะไรฉุ ด รั้ ง เราให้หยุดอยู่กับที่ได้หรอกนะ

ขอขอบคุณ goodlifeupdate