ข้อคิดคติเตือนใจ

ถึงจะเงินมากแค่ไหน ก็จนได้ ถ้ายังมี 7 นิสัยอยู่

สังคมทุกวันนี้ ใครๆก็อาจสงสัยและตั้งคำถาม ว่าเหตุใดคนที่ ตำแหน่งสูง เงินเดือน 6-7 หลัก เขาจึงไม่มีเงินเก็บ เอาเงินไปทำอะไรหมด

เงินมากมาย แค่เดือนเดียวใช้หมดเลยหรอ และวันนี้เราได้ให้ความรู้ ที่ตรงกับชีวิตจริงของคนในปัจจุบันนี้ ที่ว่าแม้จะมีเงินเดือนสูงแค่ไหน แต่เมื่อคุณยังมี 7 นิสัยนี้ ก็ยังจนอยู่ดี

1. อยู่กับปัจจุบัน ไม่เคยมองถึงอนาคตเลย

คนบางคนในเวลาที่พบปัญหา แต่ก็ปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่แก้ไขอะไร และสิ่งนี้คือสู ตรแห่งความห ายนะ มันจะติดเป็นนิสัยไปในเรื่อง ของการเงิน

ในบางทีเรารู้สึกว่าอย ากได้ของสิ่งนี้ และก็ซื้อโดยไม่คิด เพียงแค่ว่าอย ากได้ แต่คุณลืมไปว่าสถานะการเงินของคุณนั้นเป็นอย่างไร หากในอนาคตคุณไม่มีเงิน จะทำยังไง คุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารายได้ของคุณในอนาคต มันจะเป็นยังไง

2. เมื่อได้เงินเดือนเพิ่ม มีภาระเพิ่มมาอีก

เมื่อเงินเดือนมากขึ้น สไตล์การใช้ชีวิต ของใช้ ก็อย ากที่จะได้ใหม่ ได้ของแบรนด์เนม ทำให้คนอื่นมองแล้วรู้ว่าเราใช้ของแ พง

สิ้นปีโบนัสออก มีการปรับเงิน ก็เอาเงินก้อนไปด าวน์รถคันใหม่ เพื่อให้คนรู้ว่าชีวิตของเรานั้นดีมาก

3. ไม่เคยจดบันทึก การใช้จ่ายต่างๆ

คนส่วนใหญ่ แทบจะไม่เคยได้รู้ว่าในแต่ละวันนั้น เราใช้เงินไปแค่ไหน หมดเงินไปกับอะไร เพราะไม่เคยได้จดบันทึกไงล่ะ การจดบันทึกก็เป็นสิ่งที่ดีมากของทุกคน

โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ทำให้เราสามารถรู้ว่าเราได้เงินมา เราใช้เงินไปเท่าไหร่ เหลือแค่ไหน เราจะได้รู้จักการวางแผนการออมเงินในอนาคตได้ด้วย หลายคนละเลยในเรื่องนี้ แล้วสุดท้าย ก็จะบอกว่า “เงินไปไหนหมด” และก็ตอบไม่ได้ จะประหยัดตรงไหน ก็ไม่รู้อีกเช่นกัน

4. มีหนี้และไม่รีบใช้

เงินเดือนเยอะแต่ไม่ใช้หนี้ เคยสังเกตใบเสร็ จรับเงิน ค่างว ดผ่ อนบ้านหรือเปล่า ว่าค่าดอ ก เบี้ ยมันแพงกว่าเงินต้น แล้ว แทนที่คุณมีเงินจะเอาไปโ ป ะให้มันหมดๆ ไป

แต่คุณก็ปล่อยให้ด อ ก เบี้ยมันเกิด แนะนำว่า เมื่อคุณมีเงินก้อน ให้เอาไปจ่ายหนี้ที่ดอ ก เบี้ยสูงสุดก่อนเสมอ ปิดให้เร็ว แม้ว่าจะมันจะผ่อนได้นานชั่ วชีวิตก็ตาม

5. อัพเกรดอุปกรณ์ รอบกายตลอด

การตามแฟชั่น ทุกคนล้วนต้องการที่จะมีความทันสมัยและตามแฟชั่น โดยสิ่งของพวกนั้นต้องใช้เงินเป็นปัจจัยหลัก

ซึ่งในเงินเดือนๆหนึ่ง เราจะหมดกับสิ่งพวกนี้เกือบจะครึ่งของเงินเดือนเลยก็ว่าได้ หากเป็นเช่นนี้ คุณจะไม่มีเงินเหลือเก็บ และจะไม่ทำให้คุณรวยขึ้น และมันจะทำให้คุณไม่มีเก็บด้วย

6. ไม่รู้ว่าอะไรจำเป็น ไม่จำเป็น และไม่มีเป้าหมายทางการเงิน

ความอย ากได้อย ากมี อย ากมีสิ่งของแพงๆ หลายคนมักต้องการแบบนี้ แต่ก็ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นความอย ากหรือเป็นความจำเป็นของตัวเองกันแน่ เช่น เห็นง่ายๆ คือการเปลี่ยนโทรศัพท์ มือถือรุ่นใหม่ออกมาก็คิดแค่ว่าจะต้องเปลี่ยน เพื่อให้ทันสมัย เพื่อความเก๋ เป็นการอวดอ้างแบบที่ไม่จำเป็นเลย

7. คิดว่าวันนี้ คงยังไม่ต้องรีบออม

การมีเงินเยอะ เงินเดือนสูง หลายคนมักไม่ได้มองในเรื่องการออมเงิน คิดแค่ว่ามีเงินใช้ บอกเลยว่าคุณคิดผิด คุณควรที่จะเริ่มออมเงิน เพื่อไว้ใช้สะสมในช่วงที่เกษียณ ไว้ใช้ตอนแก่

คุณควรวางแผนในชีวิต เพื่อจะไม่สร้างภาระให้กับคนอื่น เช่น การออมเงินก้อนที่จะลงทุ นแล้วดอ ก เบี้ยที่เราได้เข้าฝากธนาคารเอาไว้ เหมือนกัยว่าเราได้ของฟรี และเงินต้นของเรามันยังเท่าเดิมด้วย

คิดว่าหลายๆ ท่าน คงเป็นแบบที่กล่าวมา เราอย ากให้คุณได้คิด จะรู้ว่าในแต่ละเดือน คุณมีเงินเก็บเท่าไหร่ บางทีแทบไม่มี ด้วยซ้ำ เลิกซะก่อนที่จะสายเกินไป เพื่อตัวเองคุณ คนรอบข้าง และอนาคต

ที่มา postsod