ข้อคิดคติเตือนใจ

4 วิธี รับมือกับปัญหา เมื่อชีวิตกำลัง วิ ก ฤ ต

ทุกสิ่งทุกอย่างนั้น ไม่เที่ยง ไม่เพียงแค่สิ่งที่มองเห็น แต่ยังรวมไปถึงสิ่งที่เราไม่สามารถจับต้องได้ ดังเรื่องของความคิดความอ่ านของคุณ ทุกสิ่งทุกอย่ างไม่จีรังยั่งยืน

ในวันนี้เราอาจจะสำเร็จ ในหน้าที่การงาน การเงิน แต่พอถึงยุคสมัยเปลี่ยน เวลาเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน บางทีเราถึงกับล้มละ ล า ย ไปไม่เป็นก็ได้ เราจะฝึกยอมรับความจริงตรงนี้ได้ยังไงล่ะ มาดูวิธีรับมือ เมื่อเราเจอกับสิ่ง แ ย่ ๆ กันเลย

1. ยิ้มยอมรับ ให้กับตนเอง

แม้ตัวคุณเองนั้นไม่มีที่พึ่งพิง แต่คุณก็อย่ าลืมว่าคุณสามารถเติมกำลังใจให้กับตัวคุณเองได้ ถ้าโลกไม่ได้สวยงามไม่ได้คาดฝันอย่ างที่คิด

เราจงตั้งสติและหลับตาดู นับ 1-10 หายใจเข้าลึกลึก บอกกับตัวเองว่า “มันคงดีที่สุดแล้ว เท่าที่เราจะทำได้” แล้วลืมตาแก้ไขปัญหาที่อยู่ตรงหน้าคุณ

2. ให้มองหาต้นเหตุ แห่งปัญหา

ทุกปัญหามีทางออกอยู่เสมอ ลองมองหาต้นเหตุของปัญหานั้นดูสิ พิจารณาให้เข้าใจว่าเราจะต้องแก้ไขจากตรงไหนก่อน จงแก้ไขมันให้ได้อย่ านิ่งเฉย ไม่เช่นนั้น เราจะมานั่งเสียดายภายหลัง

3. ฝึกยอมรับความจริง

สิ่งที่เต้องทำได้ ก็คือการยอมรับความจริง ว่าชีวิตของเรานั้นมันไม่แน่นอน ออกจากความทุกข์ไม่ได้ สุข ทุกข์ มักเป็นของคู่กันเป็นเรื่องธรรมดา ในเมื่อดีไม่ได้ เราก็เลือกที่จะยอมรับ ให้เรานั้นอยู่กับสิ่งเหล่านั้นให้ได้

4. มองสิ่งต่างๆ ในแง่บวกเสมอ

เราต้องคิดในแง่บวกไว้บ้าง อย่ าไปคิดแต่ข้อเสี ยอย่ างเดียวเลย ทุกสิ่งทุกอย่ างมันมีหลายด้าน ลองเปลี่ยนพฤติก ร ร มตั้งแต่วันนี้ดูสิ จงใช้ชีวิตด้วยความเข้มแข็ง อย่ าได้ใส่ใจคำสบประม าทของใครๆ เมื่อเราคิดแต่สิ่งที่ดีๆ สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามาหาเรา

ที่มา : postsara