ข้อคิดคติเตือนใจ

5 วิธี พาตัวเองออกจากทุกข์ ง่ายๆ ใครก็ทำได้

หลายๆ คนไม่รู้ว่าความทุกข์คือส่วนหนึ่งของชีวิต แม้แต่ความสุข บางครั้งก็ยังมีทุกข์ ปนมาด้วยเลย หลายๆ คนก็คอย ห นี ปัญหาที่ทำให้เกิดทุกข์

แต่ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่คนเราจะหนีปัญหาได้ มันมีความทุกข์อีกหลายอย่างที่เราห นีไม่พ้น ทำได้ก็แต่เพียงชะลอให้ทุกข์น้อยลงก็แค่นั้น

ทุกวันนี้ เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันอย่างกลมกลืน ไม่เสี ยศูนย์เพราะความทุกข์ที่วิ่งเข้ามา โดยไม่ทันตั้งตัว มารู้จัก 5 วิธีพาตัวเองออกจากความทุกข์ แล้วคุณจะเข้าใจชีวิตกันมากขึ้น

1. สร้างเกร าะป้องกันให้ตัวเอง

อย่างที่รู้กันว่าทุกข์คือสิ่งที่ห นี ไม่ได้ ทุกคนบนโลกนี้จะต้องพบต้องเจอแน่นอน ฉะนั้นถ้าอย ากพาตัวเองออกจากความทุกข์ก็ต้องปรับทัศนคติตัวเองใหม่ก่อนเลย อย่ากลั วที่จะเผชิญปัญหา อย่าจมอยู่กับความทุกข์นั้นนาน ต้องเรียกสติเพื่อให้หลุดจากความทุกข์เหล่านั้นให้ได้

2. เข้าใจและยอมรับในสิ่งต่างๆ

การเดินออกมาจากสิ่งที่ไม่มีความสุขนั้น ให้รู้ก่อนว่าปัญหาหรือความทุกข์เกิดจากสิ่งใด แล้วก็ค่อย ๆ คิด ตริตรองถึงสิ่งที่เกิดขึ้น  แล้วปัญหานั้นนำพาความทุกข์มาได้ยังไงกัน การรู้ที่มานั้น จะทำให้เรายอมรับและเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น กว่า มัวแต่วิตกกับปัญหาและความทุกข์ที่เกิดขึ้นอย่างเดียว

3. ไม่อยู่กับความทุกข์ นานเกินไป

พอรู้เหตุแห่งทุกข์แล้ว เราต้องไม่จมอยู่กับความทุกข์ คิดได้แต่ต้องมีสติด้วย และต้องพาตัวเองออกจากความทุกข์ให้เร็วที่สุด เมื่อไม่จมอยู่กับความทุกข์นาน ๆ ก็จะมีสติและทำให้คิดหาวิธีดับทุกข์ได้เร็วขึ้น

4. ระบ า ย กับใครสักคน ที่คอยรับฟัง

การได้พูดคุยระบ า ย ปัญหาหรือความทุกข์กับใครสักคน ก็เป็นการแบ่ ง ปั น ความทุกข์ได้ดีอีกวิธีนึง ข้อแม้คือต้องเป็นคนที่คุณเชื่อใจได้ด้วย อย่าลืมว่าปัญหาไม่ได้มีไว้แก้อย่างเดียว แต่ปัญหายังมีไว้ให้ระบ า ย กับใครบางคนด้วยนะ

5. เดินหน้า พุ่ ง ช น ไปเลย

เมื่อใจพร้อม ทัศนคติพร้อม ก็ได้เวลาปฏิบัติเพื่อเอาตัวเองออกจากความทุกข์ วิธีที่ดีที่สุดคือแก้ที่ต้นเหตุของทุกข์ คือปัญหานั้น ๆ เลย

ต้องเรียนรู้ก่อนว่าเหตุแห่งทุกข์ของคุณนั้นเป็นปัญหาแบบไหน แก้ได้หรือไม่ หากเป็นทุกข์ที่มีทางแก้ ก็ให้ตั้งสติค่อย ๆ แก้ไป แต่ถ้ารู้อยู่แล้วว่าเป็นปัญหาที่แก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่คุณจะพุ่ ง ช น กับปัญหานั้นให้เจ็ บทั้งกายและใจของคุณ

จริง ๆ เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับทุกข์ให้ได้โดยที่ใจไม่ทุกข์ด้วยนะ เรียนรู้ที่จะยอมรับกับปัญหาหรือความทุกข์นั้นๆ ที่วิ่งเข้ามา

พอเรารู้จักอยู่กับความทุกข์ได้ เราก็จะยอมรับมันได้ จากนี้ต่อไปเมื่อมีทุกข์หนัก ๆ หรืออะไรก็ตาม เราก็พร้อมที่จะรับมือกับมัน