ข้อคิดคติเตือนใจ

การคบแฟนแบบเพื่อน คือรักที่ยืนยาวที่สุดแล้ว

บางคนอาจจะงงว่า มันจะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อ เพื่อน กับ แฟน แค่ชื่อ ก็ไม่เหมือนกันแล้ว ใจเย็นๆ ก่อน เราไม่ได้ต้องการจะเปรียบเทียบให้เหมือนกัน แต่ต้องการหา ระดับความสัมพันธ์ที่เหมาะสมไงล่ะ

เคยสังเกตไหม สาเหตุที่คนเป็นแฟนกัน ต้องเลิกกันเพราะ การถือโอกาสในความพิเศษของการเป็นคนพิเศษ ฉันเป็นแฟนเธอ ฉันมีสิทธิหึง มากแค่ไหนก็ได้, ฉันเป็นแฟนเธอ ฉันมีสิทธิค้ น กระเป๋าเธอได้ แต่หากเป็นเพื่อนกัน

การที่ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ล่ว งเกินกันมากไป มีได้ด่ ากันแน่นอน แม้จะโกร ธ กันแค่ไหน สุดท้ายก็ตัดกันไม่ขาด อาจจะยังไม่เข้าใจว่าคนเป็นแฟนกันจะคบแบบเพื่อนได้หรือ งั้นค่อยๆ อ่ านเหตุผลต่อไปนี้ละกัน

1. เมื่อเรา รักแฟน

ปฏิบัติกับแฟนคล้ายกับเพื่อนสนิทคนนึง แน่นอนว่าความหึ งหวง งี่ เ ง่ า แทบจะไม่เกิดขึ้นเลย หากเกิดขึ้น อาจเป็นเรื่องที่จี๊ดจริงๆ หรือไม่ก็รู้สึกหึง แค่ไม่แสดงออก

2. การเป็นแฟนกัน เหมือนว่าแทบจะกลืนกินกันทั้งตัว

แน่นอนว่ากิจกร ร ม อย่างหนึ่งที่ทำร่วมกัน อาจไม่พ้นเรื่องบน เ ตี ย ง หากรักกันมาก บางทีมันก็เริ่มขยับกลายเป็นหลง แต่เรื่องอย่างว่าเป็นหลัก แต่เมื่อเราเห็นว่าแฟนนั่นคือเพื่อนสนิท เราจะมีกิจก ร ร ม อื่นอีกมากมายที่ทำร่วมกันได้ โดยไม่ต้องมีเรื่องบนเตี ย ง มาเกี่ยวข้องเลยล่ะ

3. หากเรารักแฟน เหมือนกับเราเอ็นดูเพื่อนสนิทคนนึง

เราจะปฏิบัติดีต่อกัน ให้เกียรติกัน เธอและฉันมีสิทธิเท่ากัน แม้กระทั่งว่าหากคนที่ใช่จริงๆ ไม่ใช่ฉัน ฉันก็เคารพการตัดสินใจ จะไม่มีการทำให้เสี ยเกียรติกัน

4. การอวดแฟน ผ่านโซเชียล

ผ่านสายตาใครต่อใคร จะเป็นเรื่องที่เรารู้สึกไม่ค่อยชอบนัก ไม่ใช่ว่าไม่ชัดเจน แต่เราชัดเจนพอแล้วว่าคบกันในฐานะอะไร รักกันดีขนาดไหน ไม่จำเป็นเลย ที่จะต้องบอกใครรู้ คู่ที่อวดกันให้น่าหมั่น ไ ส้ ไปข้าง มักลงเอยไม่ดีสักเท่าไรนัก

5. เมื่อเราไม่อ้างว่า..

“เพราะฉันเป็นแฟนเธอ ฉันจึงทำ” เราก็จะทะเล า ะ กันน้อยลง เหลือแต่สิ่งที่เป็นเหตุผลจริงๆ แค่นั้น ที่จะถกเถี ย ง กัน

6. ปฏิบัติต่อกันแบบที่ไม่คิดแต่เรื่องบน เ ตี ย งเป็นหลัก

นอกจากจะเป็นการให้เกียรติกันแล้ว ว่าเรานั้นไม่ใช่สิ่ง บำ บั ด ความใ ค ร่ มันยังเป็นการให้เกียรติคนที่รักแฟนเรา เช่น พ่อแม่ของเขา และหากเราไม่ทำ ร้ า ย แฟนเรา พ่อแม่ของแฟนก็วางใจเรายิ่งขึ้น

7. เมื่อเราเข้ากันไม่ได้

เลิกรากันในที่สุด เราจะไม่เกลี ย ด กัน ก็ในเมื่อเรารักและเข้าใจกันดีด้วยความเป็นเพื่อนเหมือนกันไงล่ะ เพื่อนย่อมปรารถนาดีต่อเพื่อนอยู่แล้ว

8. ฉันจะไม่มีวันเกลี ย ด เธอ หากเธอทำอะไรผิ ด

เพราะสิ่งที่ฉันทำมีเพียง 2 อย่าง คือเตือนเธอด้วยความหวังดี และให้โอกาสเธอเสมอ หากยังไม่มีใคร ลองสังเกตคู่รักที่เป็นคนใกล้ตัวสิ ว่าจริงอย่างที่เราบอกไว้รึมั้ย หากมีแล้วก็ลองทำดู บางทีความสัมพันธ์ที่เรียบง่าย มันอาจลึกซึ้งกว่าความสัมพันธ์ที่หวือหวาก็ได้นะ

9. ยิ่งหากเราได้เป็นครอบครัวเดียวกัน

มีครอบด้วยกัน เราจะไม่มีการแบ่งว่าฉันเป็นหญิง เธอเป็นชาย ฉันทำงานในบ้าน เธอทำงานนอกบ้าน จะเหนื่อยอะไรล่ะ เราจะไม่มี งี่ เ ง่ า ต่อกันให้ทะเล าะกันเสียเวลา อะไรที่พอจะช่วยได้ก็ช่วยกันไป

10. หากเธอ หรือฉันต้องเปลี่ยนไป

ให้รู้เอาไว้ว่า..ฉันจะไม่ไปไหน เราจะทำหน้าที่คู่ชีวิตที่ดี ด้วยหัวใจของความเป็นเพื่อนมนุษย์ที่ดีต่อกันเสมอ

ขอขอบคุณ jeeb.me