ข้อคิดคติเตือนใจ

ขอบคุณคำ ดู ถู ก ที่ทำให้ได้ดี ในวันนี้

เวลาใครเหยี ยดหย าม หรือโดนดู ถู ก ถูกมองต่างๆ นาๆ จงเข้าใจไว้ว่าท้งหมดเป็นเรื่องธรรมชาติ อย่ าไปรู้สึกรู้สาอะไรให้เปลืองเวลาของเราเลย เอาเวลาไปคิดทำมาหากินดีกว่า

คนโ ง่เท่านั้นที่จะซ้ำเติมตัวเองด้วยการเอาเรื่องราวดังกล่าวเหล่านั้นมาบั่ น ท อนกำลังใจตัวเอง เหมือนเอาข ย ะ มาคลุกเคล้าพลอยทำให้เ น่ า เ ห ม็ นเปล่าๆ ผมมีวิธีจัดการอย่ างคนฉลาดทำกัน เราสามารถแปรเปลี่ยนเรื่อง แ ย่ๆ ของเราเหล่านั้นให้กลายเป็นแร งขับเคลื่อนให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จได้แบบสบายๆ

จงคิดง่ายๆ เหมือนเวลาคุณโกยขย ะ ส ก ป รกที่ไร้ประโยชน์มากมายเข้าสู่เต าเผ าสุ มไฟให้แร งเข้าไว้ คุณก็จะได้เป็นพลังงานมหาศ าลยังไงยังงั้น ต่อไปจะเอาไปใช้ทำอะไรที่เกิดประโยชน์ก็ได้

ในชีวิตคนเรา สังคมที่เราอาศัยอยู่ มันเป็นเรื่องธรรมดาปกติ ที่ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่เราต้องพบกับใครบางคนที่มีนิสัยที่มัก ดู ถู กผู้อื่น ทั้งๆ ที่เมื่อพิจารณาดูให้ดี จะพบว่าคนที่ชอบดู ถู กคน มีความสามารถและสติปัญญาด้ อ ยกว่าคนที่เขาไปดู ถู กอีกนะ ที่เขาชอบดู ถู กคนอื่นก็เพราะว่า

1. คนเหล่านี้เป็นคนที่เอาความคิดของตน เป็นที่ตั้ง มองคนที่คิดต่าง คือคนโ ง่ไปหมด และมักจะให้ราคากับคนสอพลอโดยไม่ได้คิดไม่ได้ไตร่ตรองอะไร เลยทำให้เขาหลงลำพองตน

ยึดมั่นถือมั่นกับความคิดที่ไม่ถูก โดยที่ไม่เฉลียวใจสักนิดว่าตน ต่างหากที่เป็นคนที่เข้าใจผิ ดๆ มาตลอด การมั่นใจในสิ่งที่ผิ ดๆ นานๆเข้ามันก็ทำให้หลงตัวเอง เผลอทะนงคิดว่าตนเองเป็นคนฉลาด ถูกอยู่ฝ่ายเดียว

2. เหล่านี้เป็นคนที่ไม่ยอมเปิดรับอะไรใหม่ๆ ไม่ชอบเรียนรู้อะไร ยึดมั่นถือมั่นกับความรู้ที่เคยเรียนมา ยึดติดกับวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำให้ตนเองประสบความสำเร็จในอดีต แต่มันไม่ใช่ว่าผิ ดหรอกนะ มันอาจจะถูก แต่มันถูกในอดีต แต่มันไม่ใช่แล้วในปัจจุบัน

และมันอาจจะยิ่งผิ ดมากขึ้นไปเรื่อยๆ สำหรับอนาคต หากเราเป็นคนที่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ ทำให้ตามโลกใบนี้ไม่ทัน พอเราฟังแนวคิดอะไรใหม่ๆ

ที่ไม่เข้าใจ เราก็อาจด่วนตั ดสินว่า คนที่พูดเสนอแนวคิดใหม่ๆ นั้นเป็นคนโ ง่ พูดเรื่องโ ง่ๆ อยู่ก็ได้ ทั้งที่จริงแล้วสิ่งที่เขากำลังพูดอยู่ มันเป็นความรู้ที่ทันสมัยกว่า แค่เราไม่มีสติปัญญาที่จะฟังเขาให้เข้าใจนั่นเอง

3. คนเหล่านี้เป็นคนที่มีเงิน และมีเครือข่ายอุปถัมภ์ที่มากกว่าคนอื่นๆ นี่อาจจะทำให้เขาประสบความสำเร็จขึ้นมา ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้มีความสามารถหรือความรู้เลย แล้วถ้าเขามีความรู้หรือความสามารถสักหน่อย ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมันอาจจะมากกว่าความสำเร็จที่เขามีอยู่ในมือตอนนี้ก็ได้ เพราะความได้เปรียบนี่เอง จึงทำให้เขาหลงตัวเอง คิดว่าตัวเองฉลาดเหนือใคร

บางทีคนที่มีความสามารถ และสติปัญญาที่ดีกว่า ก็สมควรนะที่จะถูกคนที่ด้ อ ยกว่าดู ถู ก หรือหัวเราะเย าะเอา

1. คนที่เก่งและฉลาดจริงๆ จะไปใส่ใจกับคำดู ถู ก ของคนที่ด้ อ ยสติปัญญาทำไมกัน ถ้าคุณแคร์พฤติก ร ร มแ ย่ๆ ของคนเหล่านี้ นั่นก็เหมือนว่าคุณยอมรับว่าตัวเองเป็นคนอย่ างที่เขาดู ถู กไงล่ะ

คนที่มีความสามารถจริงๆ ต้องพิจารณาได้ครับว่า อะไรเป็นความคิดต่างที่มีคุณค่า อะไรเป็นความคิดเห็น สนับสนุน ที่เราสามารถนำไปขย ายผลในสิ่งที่เราทำให้มันยิ่งใหญ่ได้

หากคุณปล่อยให้คุณค่าของตนเองลดลง เพราะไปใส่ใจกับคำพูดดู ถู กของคนอื่น คุณก็สมควรที่จะถูกดู ถู กแล้วล่ะ

2. คนที่ฉลาด คนเก่งจริง ใครเขานั่งเฉยๆ ให้คนอื่นเขาเย าะเย้ย คนที่เก่ง และมีความสามารถจริง เขาต้องลุกขึ้นมาลงมือทำ ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตนเองคิดดีแล้วว่ามันถูกต้อง อย่ างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย พร้อมที่จะทุ่มเทแร งกาย แร งใจทั้งหมดในการพิสูจน์ความสามารถของตนเอง

ไม่มีรถ ก็วิ่ง วิ่งไม่ได้ก็เดิน เข้าใจว่ามันเหนื่อย และบางทีเวลาที่เราเปรียบเทียบกับคนด้ อ ยสติปัญญาบางคน ที่มีเงินมากกว่าเรา รู้จักคนมากกว่าเรา อยู่ในสถานะที่ได้เปรียบเราทุกอย่ าง เราอาจจะท้อบ้าง รู้สึกน้อยใจในวาสนาของตัวเองบ้าง ว่าเหตุใดเราจึงไม่มีเงิน ไม่มีใครมาช่วยมากมายเหมือนคนๆ นั้น แต่คุณท้อได้ น้อยใจได้ครับ แต่ต้องลืมมันให้เร็วที่สุดให้ได้ แล้วมาลุยสู้ต่อ

ขอขอบคุณ liekr