ข้อคิดคติเตือนใจ

ฝึกปล่อยวาง 5 ข้อ หากทำได้ คุณจะมีความสุขง่ายขึ้น

เราหวังที่จะมีความสุขกับชีวิต อย ากที่จะมีจิตใจที่เบิกบาน มองไปทางไหนก็รู็สึกดีไปอย่าง แต่เหตุใดกลับทำได้ย ากมาก เดี๋ยวก็มีเรื่องมาให้คิดตลอด จนความสุขในชีวิตหายไปเรื่อยๆ วันนี้เรามี 5 วิธี ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขได้มากขึ้น เมื่อรู้จักการปล่อยวาง

1. มองข้ามเรื่องบางเรื่องไปบ้าง

การจะมีความสุขได้ ต้องรู้จักปล่อยวาง มองข้ามเรื่องบางเรื่องไป อย่าไปเก็บมาคิดไปซะหมด เพราะมันจะยิ่งเป็นการเพิ่มภาระให้เรา อย่าเก็บมาคิดให้รกสม อ ง เพราะเราไม่จำเป็นต้องแบกทุกอย่างบนโลกใบนี้ไว้คนเดียว บางสิ่งก็ไม่ใช่เรื่องของเรา ก็มองข้ามมันไปบ้าง

2. ปล่อยวางความ โ ก ร ธที่มีอยู่

หากเก็บความ โ ก ร ธ เอาไว้ ก็เหมือนกับการขั งไฟให้ แ ผ ด เ ผ า ใจเราดีๆนี่เอง คนที่จะ ทุ ก ข์ ที่สุดไม่ใช่ใครเลย แต่คือตัวคุณนั่นแหละ ใช้ชีวิตให้มีประโยชน์ อย่าไปเสี ยเวลาให้กับความ โ ก ร ธ จนหมด มันไม่ได้อะไรเลย เปลี่ยนเป็นความรักดีกว่า ยิ่งให้ความรักต่อผู้อื่นมากเท่าไหร่ ตัวเราเองที่จะได้รับความสุขมากเท่านั้น

3. หาความสุขจากสิ่งรอบตัว จากคนใกล้ตัว

ความสุขนั้นมีอยู่รอบตัวเราทุกคน เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน แค่คุณต้องตั้งใจมองมัน คนเรามักจะไปตามหาความสุขที่อื่น ในที่ไกลแสนไกล จนลืมไปว่าสิ่งใกล้ตัว อาจจะเป็นสุขที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่เราเคยคิดไว้ก็เป็นได้ การได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว อยู่กับคนที่รัก ได้มีเวลาหัวเราะกับเพื่อน ได้ช่วยเหลือคนที่ไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ แค่นี้มันก็สุขมากแล้ว

4. ฝึกจิตใจให้สงบ

การสวดมนต์แผ่เมตตา ก็เป็นการฝึกฝนง่ายๆ ที่ช่วยให้จิตใจพบความสงบ และยังได้รับอานิสงส์ด้วย พอใจสงบ สติก็มี และสามารถคิดแก้ไขปัญหาต่างๆ มองมันอย่างเข้าใจได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้ชีวิตของคุณแข็งแกร่งและยังพบความสุขได้ง่ายขึ้น

5. ปล่อยความคิดที่จะแ ก้ แ ค้ น คนอื่น

การคิด “แ ก้ แ ค้ น” เป็นการเอาพลังกาย พลังใจ ไปทุ่มผิ ดทาง และยังเปล่าประโยชน์อีก เอาใจของเราไปมุ่งมั่นพัฒนาตัวเองดีกว่า ทำชีวิตของเราให้ดีขึ้นและประสบความสำเร็จ ดีกว่าไป แ ก้ แ ค้ น หรือเอาชนะคนอื่นเขา อย่าเก็บความคิดด้านลบไว้กับตัวเอง เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกไม่สดใสเปลาๆ

ผู้ที่อ่อนแอ จะไม่สามารถให้อภัยใครได้ เพราะการให้อภัยได้นั้น นับเป็นความเข้มแข็ง ฉะนั้น คุณต้องเริ่มจากการฝึก ใจตัวเองให้วางลง จงเข้าใจว่าทุกสิ่งบนโลกอยู่เหนือการควบคุมของคุณ แม้แต่ความคิดของคุณเอง อย่าไปยึดติดกับอารมณ์ ความรู้สึก และสิ่งต่างๆให้มากเลย

ขอขอบคุณ ธรรมะสอนใจ