ข้อคิดคติเตือนใจ

เมื่อวัย 50 มาถึง จงใช้ชีวิตให้มีความสุข ปล่อยวางให้มาก โมโหให้น้อยลง

เมื่อเราอายุมากขึ้น เราคงจะพึ่งพาลูกหลานตลอดไปไม่ได้ เราทุกคนต้องเผชิญกับความแ ก่ชราและเราจะทำยังไง เพื่อที่จะสามารถอยู่ได้ด้วยด้วยตนเอง และไม่ต้องพึ่งพาลูกหลานไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นๆ

1. ไ ร้ความกั ง ว ล

ใช้ชีวิตอย่ างไม่กั ง วล เรื่องของลูกๆ อะไรที่คุณพอที่จะช่วยได้ ก็ให้ช่วย อะไรที่อยู่นอกเหนือหรือลูกๆ ไม่ต้องการให้คุณช่วยก็ไม่ต้องกั ง ว ลไป

เดี๋ยวจะกลายทำดีไม่ได้ดี และอีกเรื่องคือ อย่ าเข้าไปก้าวก่ายเรื่องของลูกมากไป คนเราแก่แล้ว จัดการเรื่องของเราก็พอ ไม่ต้องไปยุ่ งปัญหา ของผู้อื่น บางทียุ่ งมากไป ยิ่งทำให้ตัวคุณเองลำบาก

2. ใจกว้างเข้าไว้

แก่แล้วไม่ต้องเคร่งครัดกับตัวเองไปทุกเรื่องหรอก กินอะไรก็กิน อย ากใส่อะไรก็ใส่ อย่ าถามคุณค่า ไม่ต้องกลั ว การใช้เงิน เพราะเป็นช่วงชีวิตที่ควรใช้เงินเพื่อตัวเองแล้ว เพราะถ้าไม่ใจกว้างกับตัวเอง สุดท้ายแล้วเมื่อคุณจากไปเงินก็ไม่ได้ไปด้วยนะ เข้าใจมั้ย!

3. อยู่ด้วยตัวเองให้ได้

เมื่อแก่ตัวลงก็ยังต้องพึ่งตัวเองอยู่นะ ลูกๆ ไม่สามารถอยู่กับเราได้ตลอดไป เราจะไม่เอาความหวังที่จะให้ลูกดูแลเราตอนแ ก่ตัวไปฝากไว้ที่เขา ลูกๆ ก็มีงานที่ต้องทำ มันเหมือนกับว่าไปเพิ่มความกดดันให้เขา

คุณไปอยู่กับลูกก็มักจะพูดเรื่องที่ไม่ควรพูด ทำให้ไม่มีความสุข อยู่ที่บ้านของคุณเองใช้ชีวิตอย่ างสงบสุข ในแต่ละวัน ด้วยเงินเก็บของคุณจะดีกว่านะ แล้วก็อย่าเพิ่งแบ่งสมบัติให้ลูกเร็วเกินไป จำไว้ของพ่อแม่ยังไงก็เป็นของลูก แต่ของลูกยังไงก็ไม่ใช่ของพ่อแม่ เมื่อถึงเวลาขอเงินลูก คุณจะรู้ว่ามันย ากแค่ไหน

4. สุขภาพที่ดี

การมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแร งเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งแ ก่ตัวยิ่งสำคัญ แค่สุขภาพแข็งแร ง กินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ เดินได้เอง เท่านี้ก็สุขมากแล้ว เแต่ก็ต้องรั ก ษ าสุขภาพดูแลตัวเองให้มากขึ้นด้วย สนใจเรื่องของผู้อื่นให้น้อยลง เรียนรู้วิธีการดูแลสุขภาพที่ถูกวิธีมากขึ้น

5.ไม่ทวงบุญคนอื่น

แก่ตัวไปแล้วอย่ าเอาเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มาพูดซ้ำๆ คุณเคยช่วยเหลือใคร คนอื่นทำดีกับคุณไหม ก็ปล่อยผ่านไป คุณแค่รู้ตัวคุณก็พอแล้ว เช่น ถ้าลูกขอให้คุณไปช่วยดูแลหลานก็อย่ าหงุดหงิดไป แล้วบ่นต่อหน้าหลานว่าลำบาก ถ้าตัวคุณอย ากทำก็ทำ ถ้าไม่เต็มใจที่จะทำ ก็หาข้ออ้างไปก็เท่านั้น

6. ชีวิตที่มีสีสัน

ทำให้ชีวิตของเรามีสีสันและมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ ให้ชีวิตของเราเต็มไปด้วยเสียงเพลง หากิจ ก ร ร มที่น่าสนใจทำ ฟังเพลงที่คุณชื่นชอบ อย่าทำให้ตัวเองรู้สึกแ ย่ ผ่อนคลาย ยิ้มแย้มแจ่มใส ทิ้งปัญหาและความทุ กข์ไปให้หมด ทำตัวเองให้มีความสุขอยู่เสมอ

ขอขอบคุณ deejaiplus