ข้อคิดคติเตือนใจ

8 ข้อดี ของการอยู่คนเดียว ก็มีความสุขได้เหมือนกัน

อยู่ลำพัง อยู่คนเดียว แต่ชีวิตนี้จะไม่ว้าเหว่แน่ ๆ เพราะการได้อยู่คนเดียวนั้น ก็เหมือนเราเปิดโอกาสให้ชีวิตตัวเอง ได้เจอกับความสุขในมุม ที่เราอาจไม่เคยรู้ว่ามีมาก่อน และการอยู่คนเดียวยังมอบประโยชน์ดี ๆ ให้เราอีกด้วย

1.ได้ทำในสิ่งที่ ใจเราต้องการที่จะทำ

การมีใครคอยอยู่ข้างๆ อาจทำให้เราต้องเก็บความต้องการบางอย่างเอาไว้กับตนเอง เพราะอาจจะหาช่วงเวลาทำในสิ่งนั้นได้ย าก แต่ถ้าได้ลองอยู่คนเดียว ใช้ชีวิตอย่างลำพังดูสักหน่อย ทีนี้คุณอย ากจะทำอะไร จะลองในสิ่งไหนก็ตามสบายเลย

2.เหมือนได้ชาร์จแบต ให้ตัวเอง

ปฏิเสธได้มั้ย ว่าการใช้ชีวิตท่ามกลางคนมากมายไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเหนื่อย โดยเฉพาะในวันที่อย ากได้ความสงบ แต่ต้องทนยิ้มแย้มสร้างความสุขให้คนอื่น

ฉะนั้น เมื่อไหร่ที่ต้อง อยู่ลำพัง อยู่คนเดียว ก็เท่ากับว่าเรามีโอกาสได้กลับมาชาร์จพลังชีวิต มอบอิสระให้ตัวเองได้ยิ้มกับสิ่งที่ชอบ เป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ไงล่ะ

3.ได้คุยกับตัวเองมากขึ้น

เคยเป็นไหม ไม่รู้ว่าตัวเองชอบ หรือไม่ชอบอะไร ไม่รู้จะดำเนินชีวิตไปทางไหนดี ซึ่งแบบนี้ก็เป็นเพราะว่าเราละเลยที่จะคุยกับตัวเอง มองข้ามความรู้สึกของตัวเองไป

โดยอาจมีปัจจัยรอบ ๆ ด้าน ที่ทำให้ลังเล แต่การอยู่คนเดียวครั้งนี้แหละ ที่จะพาคุณไปรู้จักตัวเองให้มากขึ้น ได้ตระหนักถึงความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ แล้วคุณอาจจะได้คำตอบอะไรก็ตาม ที่ค้นหามานานจากช่วงเวลานี้ก็ได้

4.ใส่ใจแค่ตนเอง

พอกันทีกับการต้องแคร์คนนั้นคนนี้ ตอนนี้เราอยู่ตัวคนเดียวแล้ว ไม่ต้องรับผิ ดชอบความรู้สึกของใคร นี่แหละวิถีของการใช้ชีวิตแบบ ไ ร้ ห่วง

5.ได้ทบทวนตัวเองมากขึ้น

บางทีนั้น การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมตลอดเวลา อาจทำให้เราหลงลืมที่จะทบทวนตัวเองไปบ้าง เพราะมัวแต่ไปพิจารณาในสิ่งที่คนรอบตัวกระทำอยู่

และถ้าหากได้ลองอยู่คนเดียวเงียบ ๆ ดูบ้าง อาจได้มีเวลาทบทวนตัวเองมากขึ้น ได้พิจารณาการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของตัวเอง และได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุขมากขึ้นก็ได้นะ

6.ปลดปล่อยความคิดตัวเอง สู่โลกกว้าง

และหลายๆ ครั้งต้องยอมรับว่าเรานั้น แทบไม่ได้ใช้ความคิดของตัวเองในการทำงานหรือการออกความเห็นใด ๆ เลย เพราะงั้นการอยู่คนเดียวก็เป็นโอกาสให้ความคิดได้ ป ล ด แ อ ก แสดงตัวออกมาได้อย่างเต็มที่

หรือบางคนนั้นพึ่งความคิดคนอื่นมาโดยตลอด ครั้งนี้คุณจะมีโอกาสได้ ก ร ะ ตุ้ น ส ม อ ง ของตนเองให้ ผ ลิ ต ไอเดียดี ๆ บ้างแล้ว

7.ระบบ ป ร ะ ส า ท และ ส ม อ ง ได้พักผ่อน

ช่วงเวลาที่ร่างกาย ได้ผ่อนคลายมากที่สุดเป็นช่วงเวลาของการอยู่คนเดียวเงียบ ๆ ไม่ต้องยึดติดกับอะไร ไม่เร่งรีบ ไม่เหนื่อย มีสมาธิอยู่กับตัวและรับความรู้สึกสดชื่นเท่านั้น

8.หยุดพัก เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีกว่าเดิม

ช่วงเวลาที่ได้อยู่คนเดียว เราจะมองเห็นทั้งข้อดีและข้อเสี ยของตัวเองได้ดีขึ้น ซึ่งก็เป็นผลดีกับความสัมพันธ์ทุกความสัมพันธ์ในระยะย าว เพราะการมองเห็นตัวเองได้มากขึ้นนั้น จะทำให้เราได้แก้ไขและพัฒนาตัวเองไปพร้อมกันได้