ข้อคิดคติเตือนใจ

6 การปล่อยวาง แบบผู้ที่จิตใจแข็งแกร่ง

สำหรับการ “ปล่อยวาง” ก็มีน้อยคนนักที่จะทำได้ แท้ที่จริงแล้วการปล่อยวางคืออะไรกันแน่ ปล่อยวางคือการที่ละทิ้งทุกอย่างแล้วไปอยู่คนเดียว ในที่ๆ ไม่มีใครรู้จักหรอ

เราจะพาทุกท่านมารู้จักการปล่อยวางอย่างแท้จริง สิ่งที่ต้องทำให้ได้เมื่อเราอย ากปล่อยวาง

1. ส ว ด ม น ต์ แผ่เมตตาบ่อยๆ

การส ว ด ม น ต์ แผ่เมตตา นอกจากได้อานิสงส์แล้ว ยังทำให้เราเป็นผู้ที่มีจิตใจสูง เป็นผู้ที่มีสติปัญญา อะไรที่เป็นปัญหาเราก็สามารถที่จะแก้ไขได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

2. ไม่คิด แ ก้ แ ค้ น

จงทำชีวิตของคุณให้ดีดีกว่านะ ทำให้มีความสุขประสบความสำเร็จดีกว่า ถ้าคุณมัวแต่คิด แ ก้ แ ค้ น วันๆ คุณก็จะไม่ได้ทำสิ่งที่ดีเลยเพราะมัวแต่คิดว่าจะทำอย่างไรให้คนที่คุณแค้ น เขาไม่มีความสุข

ก็แปลว่าคุณไม่ได้คิดถึงตัวเองแม้แต่น้อย “คุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ถ้าคุณอยู่กับความคิดและความรู้สึกด้านลบ”

3. ปล่อยวางความ โ ก ร ธ

มีความรักและปรารถนาดีต่อคนอื่น ความโก ร ธ นั้นเป็นอารมณ์ที่แสดงออกมาทางลบ เมื่อคุณปล่อยวางได้นั้น ชีวิตของคุณก็จะมีแต่เรื่องที่ดี

มันไม่ได้ประโยชน์อะไร ที่เราจะไปโกรธ มันมีแต่จะทำให้คุณมีความร้อนอยู่ภายใน หาความสุขไม่ได้ มันเรื่องอะไรที่เราจะต้องทำให้ตัวเองไม่มีความสุข ใช่ไหม!

4. จงมองข้าม สิ่งเล็กๆ น้อย ๆ

อย่าเก็บทุกเรื่องมาคิด เพราะอย่างนั้น ส ม อ ง ของคุณก็จะไม่ได้รับการพักผ่อน คนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อแบกรับทุกอย่างจงปล่อยวางบ้างเถิด อย่าเอาทุกอย่างมาเป็นภาระเราเลย

5. ไม่เอาเรื่องของคนอื่นมาคิด และเลิก บ ง ก า ร ชีวิตคนอื่นเขา

การคิดแทนคนอื่น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกเลยนะ เราไม่สามารถคิดแทนใครได้ ต่างคน ต่างจิตต่างใจ ต่างที่มา ต่างพ่อแม่ เราไม่สามารถให้ใครมาทำตามใจเราได้นะ

6. จงหาความสุข จากสิ่งรอบตัวเราเสมอ

การแสวงหาความสุข ก็ไม่จำเป็นจะต้องออกเดินทางไกลเลย ความสุขที่แท้จริง ความสุขที่ยั่งยืน ไม่ได้ไกลตัวคุณเลยถ้าคุณเปิดใจปล่อยวาง จากสิ่งที่ยึดถือเอาไว้ คุณจะพบว่าอะไรๆ มันล้วนเป็นความสุข

เช่น การที่คุณได้ทำงานที่คุณรัก ได้ดูแลผู้มีพระคุณ ได้ไปเที่ยวกับครอบครัว แค่เท่านี้จิตใจของคุณก็จะเบิกบานแล้วล่ะ

ขอขอบคุณ ธรรมะสอนใจ