ข้อคิดคติเตือนใจ

5 วิธี “การตอบแทนบุพการี” แม้ไม่มีเงิน ก็ทำได้

สังคมเรา ปลูกฝั ง ความกตัญญูต่อบุพการีมานาน ลูกต้องทดแทนบุญคุณบุพการี ในความหมายแท้จริงนั้น ความกตัญญูคือการรู้สึกสำนึกในบุญคุณ ด้วยการแสดงความเคารพ เชื่อฟัง นับถือ และช่วยเหลือในงานต่างๆ

เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ลูกๆ ต่างต้องมีชีวิตเป็นของตนเอง คำว่า “กตัญญู” คงไม่ใช่การตอบแทนด้วยเงินทองอย่างเดียวเสมอไปหรอก แต่หมายถึงการดูแลตามสมควรของลูกด้วย

เมื่อเงินไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ความกตัญญู แต่จะทำยังไง ให้พ่อแม่มีความสุขทั้งร่างกายและจิตใจล่ะ มาดูกันว่าวิธีการแสดงความกตัญญูสำหรับคนสมัยนี้ ในแบบที่ไม่ใช่การทดแทนด้วยเงินทองนั้น จะเป็นอย่างไรบ้าง

1. เอาใจใส่ เมื่อพ่อแม่ท่านพูด

คนสมัยนี้ไม่ค่อยฟัง เน้นแต่จะพูดอย่างเดียว ลองเปลี่ยนวิถีตัวเองใหม่นะ โดยเฉพาะคนที่ไม่มีเวลาให้พ่อแม่เท่าไร ยิ่งต้องเปลี่ยนตัวเองมาเป็นผู้ฟังบ้าง เอาใจใส่กับการสนทนากับพ่อแม่มากขึ้น

ไม่ใช่ฟังแบบผ่านๆ หรือแบบขอไปที คุณรู้ไหมช่วงเวลาที่พ่อแม่ได้คุยโน่นนี่ให้ฟัง นี่แหละความสุขของเขาเลยล่ะ ซึ่งธรรมดาของคนแก่มักมีเรื่องเล่ามากเป็นพิเศษ แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเรื่องเดิม พูดวนไปมา หน้าที่ของคุณคือการเป็นผู้ฟังที่ดี แค่ฟังและตอบโต้บ้างเท่านั้น ไม่เหลือบ่ากว่าแร ง นักหรอกนะ

2. ใช้เวลาอยู่ด้วยกันให้มากๆ

สำหรับคนที่ยังไม่มีครอบครัว การใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับพ่อแม่คงไม่ย ากนัก ใช้ช่วงเย็น-ค่ำ หรือวันหยุดก็ได้ แต่หากเป็นคนที่มีครอบครัวแล้ว การแบ่งเวลาให้พ่อแม่คงเป็นเรื่องย ากมากกว่าเดิม

ดีที่สุดคือ ตกลงกับครอบครัวตัวเองก่อน ว่าจะให้เวลาพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายยังไง หรือหากเป็นวันพิเศษ เช่น วันแม่ วันพ่อ ฯลฯ ก็อาจใช้เวลาร่วมกันทั้งสองครอบครัวเลยก็ได้ จะช่วยคุณไม่ลำบากและแบ่งเวลาได้ดีขึ้น

3. เข้าใจธรรมชาติ ของพ่อแม่

นอกจากเข้าใจนิสัย ของพ่อแม่แล้ว ยังต้องเข้าใจธรรมชาติของคนแก่ด้วยนะ ยิ่งอายุเยอะ ก็ยิ่งมีความเป็นเด็ ก มากขึ้น

ความน้อยใจ และการเรียกร้องความสนใจ เป็นสองอย่างที่คุณต้องพบเจอ ขอให้เตรียมใจไว้เลย ทางที่ดีคือต้องทำความเข้าใจท่านให้มากที่สุด ว่าพฤติกร ร ม ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากการต้องการความรักจากลูกๆเท่านั้น

4. แสดงความรัก

การแสดงความรักที่ดีที่สุดนั้น คงเป็นการบอกรัก การสัมผัสกัน อย่างการก อ ด หรือการ ห อ ม แต่จะให้คนที่ไม่เคยกอด ไม่เคยหอม มาแสดงความรักเช่นนี้ ตอนแก่ก็คงจะไม่ง่ายเลย

ลองเปลี่ยนมาเป็นการสัมผัสบ้าง เล็กๆ น้อยๆ ก็แสดงถึงความรักได้ดีเหมือนกัน เช่น จูงมือ ช่วย พ ยุ ง บ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกนะ ขนาดแฟนที่คบกันมาไม่นานยังทำได้เลย กับพ่อแม่ผู้มีพระคุณตัวเองก็คงไม่แปลกเช่นกัน

5. ทำในสิ่งที่พ่อแม่ มีความสุข

นอกจากการใช้เวลาร่วมกันแล้ว การทำในสิ่งที่พ่อแม่ของคุณมีความสุข นับเป็นความกตัญญูที่ดีอย่างหนึ่ง พ่อแม่บางคนก็มีสังคมของตนเอง มีเพื่อน มีสมาคม ฯลฯ

ซึ่งอะไรที่เป็นความสุขของคนวัยนี้ก็ควรสนับสนุนท่าน ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวพักผ่อน ไปออกกำลังกาย หรือการเข้าคอร์สต่างๆ สิ่งเหล่านี้ช่วยทำให้ท่านผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้นได้

ทั้งหมดนี้ ความกตัญญูก็คือ เป็นลูกที่ดี การทำตัวเป็นคนดี เรื่องแบบนี้ไม่ต้องให้ใครมาสอน ทุกคนรู้เองอยู่แล้ว แค่บางครั้งก็ลืมไปบ้างก็เท่านั้น

ขอขอบคุณ line.me