ข้อคิดคติเตือนใจ

9 สิ่ง เมื่อเลิกคิดได้เมื่อไร ชีวิตเป็นสุขเมื่อนั้น

เคยเป็นไหมที่อยู่ๆ ก็รู้สึกแ ย่ ขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุอะไร มีหลายเหตุผลที่ทำให้เราเป็นเช่นนั้น แต่อย่างไรก็ตาม เรามีวิธีช่วยให้ ควบคุมความรู้สึกเครี ย ด ในชีวิตเราได้ เพียงแค่เราเลิกคิดถึงสิ่งเหล่านี้ เราก็จะได้เจอกับ ความสุขที่เเท้จริงแล้วล่ะ

9 สิ่งที่เลิกคิดได้เมื่อไร เราจะได้พบกับ ความสุขแท้จริง

1.เสี ย ใจซ้ำๆ กับเรื่องที่ผ่านมา

ใครๆ ก็ต้องเคยทำผิ ด แต่อย่าปล่อยให้ความผิดในอดีตวนเวียนรบกวนใจเรา สิ่งดีที่สุดที่เราทำได้ ก็คือ เรียนรู้จากข้อผิ ด พ ลา ด นั้น หรือหากเรารู้สึกว่าตัวเองทำให้ใครสักคนรู้สึกแ ย่ จงขอโทษ

และปล่อยวางความ รู้สึกนั้นไป อย่าเอาแต่รู้สึกผิ ดและเสี ยใจ ซ้ำๆ กับเรื่องราวที่ผ่านมา

2.ตัดสินคนอื่น และตัวเอง

การเอาแต่โท ษ คนนี้คนนั้น โท ษ ตัวเอง เป็นหนทางไปสู่ชีวิตที่ไม่มีความสุข การคิดลบ และการตัดสินคนอื่น เป็นอุปสรรคชิ้นโตที่คอยขัดขว าง ประสิทธิภาพการทำงานของเรา

ทางแก้คือเราต้องเลิกโฟกัสแต่จุดอ่อนของตน และหันมาพัฒนาจุดเด่นของให้ดี มันก็ไม่ได้ผิ ด ที่เราจะวิจ ารณ์ใครๆ แต่หากเรายังเก็บเรื่องเหล่านั้น มาใส่ใจ สุดท้าย คนที่ต้อง อึ ด อั ด จนไม่มีความสุข ก็คือเราไงล่ะ

3.กังวล กับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย

บางครั้งเราก็กังวลหรือกลัว สิ่งที่เราไม่คุ้นเคย อย่าลืมว่า มีสิ่งดีๆ หลายอย่างที่เราจะไม่มีวันได้สัมผัส ถ้าเราไม่ก้าวออกจากสถานการณ์ที่เคยชิน เมื่ออย ากจะลองทำสิ่งใหม่ๆ แต่ยังลังเลอยู่ จงละทิ้งความลังเล แล้วทำดูสักครั้งนะ

4.ติดความเพอร์เฟ็ค

การมีวินัยกับตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควร บี บ คั้ น ตัวเองเพื่อความเพอร์เฟ็คมากไป ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์พร้อมทุกอย่าง ทั้งเรื่องชีวิต เรื่องงาน ความรัก หรือคนรอบข้าง พย าย ามทำให้ดีที่สุด

แต่อย่ายึดถือว่าทุกอย่างต้องออกมาสมบูรณ์ บางครั้ง สิ่งต่างๆ ก็เสนอภาพความสมบูรณ์แบบให้เรามากเกินไป อย่าลืมว่าในชีวิตจริงมีขึ้นก็มีลง เมื่อเราเข้าใจมัน เราจะใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นนะ

5.ชอบควบคุมชีวิตผู้อื่น

การเอาแต่สั่งให้คนทำอะไร เพียงเพราะเรารู้สึกว่ามันไม่ได้อย่างใจ หรือคิดว่าตัวเองเท่านั้นที่ถูก เป็นต้นเหตุของความสัมพันธ์ที่รอวันร้ า ว ฉ า น และยังมีแต่จะเพิ่มความเครี ย ด ให้คนอื่นๆ ด้วย

ให้รู้ไว้ว่า เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้ทุกอย่างหรอก แบ่งความรับผิ ด ชอบให้คนอื่นบ้าง อย่าแบกทุกอย่างไว้เพียงคนเดียว หากกังวลที่อะไรๆ ก็ไม่เป็นไปตามความคิด ลองหาทางออกด้วยการผ่อนคลาย ไปฟังเพลง หรือทำกิจกร ร ม ผ่อนคลายอย่างอื่นแทนนะ

6.ก ด ดั น จากความคาดหวังของคนรอบข้าง

เรามีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตในแบบที่เราคิด เรารับฟังสิ่งที่คนรอบข้าง เช่นเพื่อน คนรัก หรือครอบครัวบอกได้ แต่การตัดสินใจสุดท้ายนั้นเป็นของเรา หยุดเครี ย ด กับความคาดหวังของของผู้อื่นได้จะดีที่สุด

7.ติดโซเชียลมีเดีย

สังเกตตัวเองกันนิด ตอนตื่นนอนเช้าๆ เราหยิบมือถือ มาดูเป็นสิ่งแรกๆ เลยใช่มั้ย

พูดได้ว่าสิ่งเหล่านี้ ยึดครองพื้นที่ในหัวเราไปแล้ว แทนที่จะไปทำเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เมื่อเรายังต้องทำงานบนโซเชียลเวิร์ด เราอาจจะต้องปรับตัวด้วยการปิด การ แ จ้ ง เ ตื อ น ไปบ้าง และหันมา ให้เวลากับสิ่งที่ชื่นชอบ ครอบครัว และคนรอบข้าง

8.เห็นใครได้ดีไม่ได้

พื้นฐานชีวิตของเราไม่เท่ากัน การรู้สึกอิจฉ าที่คนอื่นๆ ชีวิตดีกว่าเราคือการบั่ น ท อนความสุขของตัวเอง โดยไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย คนเดียวที่เราควรนำมาเปรี ยบเที ยบ คือตัวเรา ขอให้นึกไว้ว่า ชีวิตของคนบางคน

ที่เหมือนจะราบรื่นนั้น ไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นตลอดเวลาหรอก จงเปลี่ยนความรู้สึก แ ย่ ๆ เวลาที่เห็นคนอื่นมีชีวิตดีๆ มาแสดงความยินดีกับความสำเร็จของเขาดูบ้าง หาแร ง บันดาลใจจากชีวิตของเขา เรียนรู้จากเรื่องราวเหล่านั้นบ้าง

9.ติดอยู่ในความสัมพันธ์ แ ย่ ๆ

การตัดใจปล่อยมือ จากความสัมพันธ์ที่มีร่วมกับใครบางคนอาจเป็นเรื่อง ย า ก ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่เคียงข้างเรา ควรจะเป็นคนที่หยิบยื่นความรู้สึกที่ดี และความสุขมาให้เรา เมื่อวันหนึ่งเขาทำให้เราเจ็ บช้ำ

และผิ ดหวังบ่อยครั้ง เราก็ควรเรียนรู้ที่จะหยุดความสัมพันธ์นั้น ชีวิตนี้จะดี ไม่ดี จะสุข หรือไม่สุข มันขึ้นอยู่ที่คุณจะเลือกเอง

ขอขอบคุณ goodlifeupdate