ข้อคิดคติเตือนใจ

6 ข้อคิด คนทำงาน รักงานได้แต่อย่ารักบริษัท

เราทำงานอย่างหนักจนไม่มีเวลาให้คนที่เรารัก เรารักงานที่เราทำ เรารักบริษัทที่เราอยู่ แต่รู้ไหมว่าบริษัทที่คุณถวายชีวิตทำงานให้ ไม่เคยรักคุณบเลย เรามาปรับความพอดีในการทำงานกัน

ด้วยความรักบริษัทและต้องการความก้าวหน้า แต่ปัญหาคือเมื่อคุณเจ็ บ ป่ ว ย หรือมีปัญหาชีวิต บริษัทไม่เคยมีหน้าที่ จะไม่ยื่นมือเข้าช่วยคุณหรอกนะ และพร้อมจะหาคนใหม่ได้ทันที แต่เป็นครอบครัว คนรัก และเพื่อน ที่จะเขา ช่วยเหลือคุณ

เราจึงอย ากแนะนำให้คุณรักในงานของคุณได้ แต่อย่ารักบริษัทมากเกินไป จงให้เวลาและกลับบ้านตรงเวลา อย่าทุ่มเวลาทั้งชีวิตให้กับบริษัทเพียงอย่างเดียว เลย

1. งานเป็นอะไรที่ทำเท่าไหร่ก็ไม่หมด แม้คุณจะพย าย ามทำมันให้หมดทั้งคืน พรุ่งนี้คุณก็จะต้องเจอกับงานอื่นมากมายเช่นเคย

2. ชีวิตไม่ได้มีเพียงงาน ลูกค้า และหัวหน้าแค่นั้น แต่การเข้าสังคม พักผ่อน ออกกำลังกาย ก็เป็นส่วนสำคัญในชีวิตเหมือนกัน อย่าปล่อยให้ชีวิตของคุณต้องว่างเปล่า บริษัทไม่เคยคิดจะอยู่ข้างคุณ นอกเวลางานหรอก

3. การเอาใจใส่ลูกค้า เป็นเรื่องที่ดีสำหรับบริษัท แต่การเอาใจใส่ครอบครัวและคนรอบข้างของคุณ ก็สำคัญมาก และมีเพียงคุณคนเดียวเท่านั้นที่ทำได้

4. ถ้าคุณมีงานเยอะมาก และต้องทำงานดึก เป็นประจำเพราะทำไม่ทัน อย่าคิดว่าเป็นเพราะคุณไ ร้ ความสามารถ แต่เป็นเพราะหัวหน้าของคุณ ที่ไ ร้ ความสามารถ บริหารงานไม่เก่ง

5. เมื่อคณมีความรัก หรือมีปัญหาชีวิตใดๆ บริษัท ท่านประธาน หรือลูกค้าสุดที่รักของคุณ ไม่ใส่ใจที่จะช่วยเหลือคุณในเรื่องชีวิตส่วนตัวหรอกนะ แต่คนที่อยู่ข้างคุณเสมอคือครอบครัวและเพื่อนเราต่างหากล่ะ

6. บริษัทไม่ได้มองคนที่ทำงานถึงดึกทุกคืนว่าคือคนขยัน แต่บริษัทจะมองว่าคุณเป็นพนักงานที่ ไ ร้ ประสิทธิภาพ ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้ ในเวลางานได้

พวกเราเป็นมนุษย์ ไม่ใช่เครื่องจักร ฉะนั้นในชีวิตของเราต้องมีอะไรมากกว่าทำงานให้เสร็จ เพื่อแลกกับเงินเดือน ไม่ว่าคุณจะทำงานเยอะมากเพียงใด จะอยู่ดึกแค่ไหน เมื่อถึงวันหนึ่ง ที่ร่างกายคุณเหนื่อยล้า ไปทำงานไม่ได้ ใครกันล่ะ ที่อยู่ข้างเรา

ขอขอบคุณ rugyim