ข้อคิดคติเตือนใจ

6 ข้อดี การได้อยู่คนเดียว และสุขมากกว่าคนมีคู่

6 ข้อดี การได้อยู่คนเดียว และสุขมากกว่าคนมีคู่

1. ได้พักผ่อน เติมพลังให้ตนเอง

เราทุกคนล้วนแต่ต้องการเวลาฟื้นฟูและเติมพลังให้ตัวเอง และก็คงไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการได้อยู่ลำพัง ความสงบเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูคุณจากวันที่ตึงเค รี ย ด ได้ดี

2. มีความฉลาดทางอ ารมณ์

ก็คือการตระหนักรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเอง และผู้คนรอบข้าง 90% ของกลุ่มที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุด มักเป็นคนที่มี อี คิ ว สูง และการตระหนักรู้ในตนเอง ก็เป็นพื้นฐานที่ขาดไม่ได้เหมือนกัน เพราะคนเราต้องอาศัยการทบทวนตัวเองโดยละเอียดอยู่เสมอ ซึ่งมักจะทำได้ดีที่สุดเมื่อได้อยู่คนเดียว

3. อย ากทำอะไรก็ได้ทำ

การได้ใช้เวลาร่วมกับผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องที่สนุก และแน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับการประนีประนอม ปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของคนอื่นๆ ด้วย

ในขณะที่การอยู่คนเดียว จะทำให้คุณมีอิสระในการทำอะไรก็ได้ดังใจต้องการ ใส่เสื้อผ้าแบบที่อย ากใส่ กินอะไรที่อย ากกิน และทำสิ่งที่มีความหมายต่อคุณจริงๆ

4. รู้สึกดีกับผู้อื่นมากกว่าเดิม

ยิ่งห่างไกล หัวใจยิ่งผูกพัน การอยู่คนเดียวจึงเป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้มองคนรู้จักในมุมใหม่บ้าง และได้เห็นคุณค่าในตัวตนและการกระทำของเขามากขึ้นนั่นเอง

5. ได้เรียนรู้ที่จะเชื่อในตนเอง

อิสรภาพไม่ใช่เพียงการได้ทำสิ่งที่อย ากทำ แต่ยังเป็นการฝึกเชื่อในตนเอง และการได้คิดโดยปราศจากความกดดันจากภายนอก จะช่วยให้คุณเห็นตัวตน ความคิด และสิ่งที่เหมาะกับตัวเองได้ดีขึ้น เพราะเมื่อถูกรายล้อมไปด้วยผู้คน เรามักจะต้องเฝ้าสังเกตปฏิกิริย าของคนอื่นอยู่เสมอ

เพื่อดูว่าคุณทำตัวเหมาะสมมั้ย ฉะนั้นการอยู่คนเดียวจึงทำให้คุณสามารถหา ไอเดียต่างๆ ได้ด้วยตนเอง และไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร

6. มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น

ความมั่นใจการได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองอย่ างมีความสุข เป็นการสร้างความมั่นใจที่ดีเลย เมื่อคุณรู้สึกเบื่ อเวลาต้องอยู่คนเดียว

นั่นอาจทำให้คุณทึกทักไปว่าตัวเองเป็นคนน่าเบื่ อ และจะสนุกได้ก็ต่อเมื่ออยู่กับคนอื่นแค่นั้น แต่เมื่อคุณเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับการอยู่คนเดียวได้เมื่อไหร่ คุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะรู้ว่าตนเองไม่ได้น่าเบื่ ออย่ างที่คิดไว้

การอยู่คนเดียวมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดนะ ฉะงั้นอาทิตย์นี้ ลองแบ่ งเวลาส่วนหนึ่ง เพื่อตัวเองดูบ้างนะ

ขอขอบคุณ sumrej