ข้อคิดคติเตือนใจ

เลิกใส่ใจ 10 ข้อ แล้วชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น

สิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจในการใช้ชีวิตของคนเรา นั่นคือ “การยอมรับ” มันคือสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราก้าวข้ามปัญหาต่างๆที่เข้ามาในชีวิตได้

และนี่คือ 10 ข้อ ว่าทำไมกัน จึงไม่ควรใส่ใจเกี่ยวกับสิ่งที่ คนอื่นพูด คนอื่นคิด

1 ทำอะไรไปก็ได้รับผลเช่นนั้น การกังวลมากเกินไป อาจจะทำให้เรื่องแ ย่ๆ กลายเป็นจริงขึ้นมาได้ บ่อยครั้งที่คนส่วนใหญ่หลงทางเพียงแค่ต้องการไ ล่ ตามการยอมรับจากคนอื่น

แล้วบางคนก็กลายเป็นคนที่เอาใจคนอื่นมากไป ไม่ก็หัวอ่อนจนทำให้คนมองว่าน่าเบื่ อ ได้ ก็กลายเป็นว่าพฤติกรร มที่คุณทำเพื่อให้คนเค้าชอบ กลับเป็นเหตุผลที่ทำให้เค้าไม่ช อ บ คุณขึ้นมาได้นะ

2 การกังวลสิ่งที่คนอื่นคิด เมื่อคุณเป็นกังวลอยู่ตลอด เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้อื่นคิด คุณจะไม่มีทางไปถึงที่ที่คุณฝันไว้ได้ แม้บางครั้งคุณก็ต้องทำในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็ น ด้วย เพื่อจะได้ให้ได้สิ่งที่ต้องการจริงๆ

3 คนอื่นไม่ได้ใส่ใจคุณ มากเท่าที่คุณคิด ความจริงอันน่าเศร้ าก็คือ คนเราไม่ได้สนใจเรื่องคนอื่นมาก พวกเขาสนใจสิ่งต่างๆ เพียงเพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับพวกเค้า เมื่อตัวตนหรือการกระทำของคุณไม่ได้ไปกระทบชีวิตคนอื่น พวกเขาก็แทบจะไม่สนใจคุณเลย

4 เขาไม่รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ ตัวคุณเองที่จะตอบคำถามเหล่านี้ได้ว่าอะไรดี การที่เราได้เรียนรู้เองได้เลือกเอง นั่นคือสิ่งที่ตัวคุณลงมือทำและพร้อมที่จะรับผิ ดชอบจากผลที่ตามมา เมื่อล้ ม เ ห ลว คุณก็ได้เรียนรู้และได้รับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น ดีกว่าไปโท ษ คนอื่นเขาว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะใคร

5 ผลลัพธ์เกิดกับตัวคุณ ไม่ใช่ผู้อื่นคุณเป็นคนที่ต้องรับผลจากการกระทำ และการตัดสินใจของตนเอง เช่น เมื่อมีคนแนะนำ ให้คุณซื้อหุ้ น แต่แล้วหุ้ น ดันตกจนขๅดทุน เป็นคุณเองที่จะต้องอยู่กับความเสี ยดาย จำไว้เมื่อมีคนแนะนำหรือสั่งอะไร ไม่ใช่พวกเขาเลยนะที่ต้องแบกรับเรื่องราวต่างๆ แต่กลับเป็นคุณเองที่ต้องแบกรับ

6 ความคิดของผู้คนเปลี่ยนไปได้เสมอ คนเราเปลี่ยนแปลงไปตลอดอยู่แล้ว คนเราอยู่ในสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องจนไม่สามารถมี ‘ตัวตน’ ที่เฉพาะเจาะจง

เพราะงั้น ความคิดและมุมมองของคนจึงเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ก็หมายความว่าแม้ว่าตอนนี้บางคนจะไม่ช อ บ คุณ แต่ไม่นานพวกเขาก็อาจจะเปลี่ยนความคิดได้ เพราะงั้น ความคิดของคนอื่นจึงไม่ค่อยสำคัญเท่ากับความคิดที่แน่วแน่ของเราเอง

7 สิ่งที่ใช่สำหรับเขา อาจไม่ใช่สำหรับเรา เข้าใจว่าความคิดของคนเรา จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทำ ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา ก็อาจเป็นสิ่งที่แ ย่ ที่สุดเรา และสิ่งที่คนอื่นมองว่าไ ร้ ค่าก็อาจเป็นสิ่งมีค่า สำหรับเราได้ ทุกๆคนล้วนมีคุณค่า จึงมีแค่เราเท่านั้นที่รู้ว่าอะไรเหมาะกับเรามากที่สุด

8 ชีวิตสั้นเกินกว่าที่จะ เอาเวลามาสนใจเรื่องพวกนี้ คุณมีชีวิตเพียงครั้งเดียว คุณจะต้องใช้มันให้คุ้มที่สุด จะไปกังวลเรื่องความคิดของคนอื่นทำไมกัน ทำในสิ่งที่คุณคิดและตั้งใจไว้ดีกว่านะ เพราะหลังจากที่คุณประสบความสำเร็จ คุณก็อาจจะไม่ได้เห็นคนเหล่านี้ มาพูดพึมพำก็ได้

9 ชีวิตของคุณ ไม่ใช่ธุระของคนอื่น จริงๆคนอื่นมีสิทธิ์ที่จะคิดอะไรก็ได้ และตัวคุณเองก็เช่นเดียวกัน ความคิดคนอื่นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวตน แม้กระทั่งคุณค่าในตัวคุณได้ เว้นแต่ว่าตัวคุณจะยอมให้เค้าทำ และคุณเองที่เป็นคนเลือกเส้นทางเดินของตัวคุณเอง

10 มันเป็นไปไม่ได้หรอกนะ ที่คุณจะทำให้ทุกคนพอใจได้ คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ตลอด และก็เป็นไปไม่ได้ที่จะตอบสนองต่อทุกความคาดหวังของคนอื่นเขา ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะอดทนทำแบบนั้น เพราะคนแรกที่คุณควรจะทำให้พึงพอใจนั่นคือ ตัวคุณเองนะ

ความคิดของคนอื่นนั้นอาจกลายเป็นภาระต่อคุณ เมื่อคุณคิดมากไป ซึ่งคุณอาจลืมไปแล้วว่าตัวเองคิดยังไง ฉะนั้น การไม่คิดมากกับความคิดคนอื่น เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาฝึกฝนนานหน่อย แต่เมื่อไหร่ที่คุณทำได้ คุณจะได้เห็นโลกในมุมใหม่ ที่เป็นอิสระอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยล่ะ