ข้อคิดคติเตือนใจ

จงจำ 9 ข้อไว้ “วันใดที่ลูกท้อ” และต้องแบกปัญหาโดยลำพัง

ลูกพ่อ จงจำไว้นะ ช่วงที่ลำบากที่สุด คือช่วงที่ใกล้ความสำเร็จแล้ว แม่บอ ก พ่อว่า ลูกเบื่ อ งานที่กำลังทำอยู่ แต่พ่ออย ากให้ลูกลอง ทนทำดูสักช่วงดีมั้ยลูก พ่อว่าลูกจะได้อะไรมากมายจากการทำงานนะ

มันประสบการณ์ที่ไม่ต้องซื้อหามาด้วยเงิน เพียงลูกใช้สม อ ง พละกำลัง และแนวทางของลูกได้ศึกษามา พ่อเชื่อว่า มันจะมีประโยชน์กับลูกในอนาคตแน่นอน แต่ถ้าลูกคิดว่าไม่ไหวล่ะก็ ลูกอย ากจะออกมาทำธุรกิจเล็กๆ

พ่อก็สนับสนุนลูกนะ ประสบการณ์ของที่นี่ มันจะทำให้เมื่อวันหนึ่งลูกเป็นเจ้าของกิจการแล้ว ลูกจะได้เข้าใจทั้งจุดยืนของนายจ้างและลูกจ้างได้ พ่ออย ากจะแนะนำลูกนะ

1. อย่าไปหวัง พึ่งพาแต่ ด ว ง

โชคล าภถ้าเราไม่ได้สร้างมา ใช้เล่ห์กลเรียกอย่างไร มันก็ไม่มีทางอยู่กับเราได้หรอก อิงความสามารถของตนเองดีกว่านะลูกนะ

2. ต่อให้ลูกอย ากได้เงินทองเพียงใด จำไว้ว่า ตระกูลเราไม่เคย โ ก ง ใครกิน เกียรติภูมินี้ พ่ออย ากให้ลูกรักษาไว้ และให้ลูกหลานในอนาคตได้รับรู้ด้วย

3. เมื่อลูกตั้งใจและได้ทุ่มเทแล้ว จึงจะสามารถพูดว่าด ว ง ไม่ ดีได้ แต่ถ้ายังไม่ทุ่มเท ยังไม่ทำอะไรเลย อย่าเอาแต่โท ษ ด วง

4. การทำอะไรบางอย่างไม่ใช่เรื่อง ย าก

ย ากตรงที่ต้องยืนหยัด ยืนหยัดเพียงชั่ วครู่นั้นไม่ย าก มันย ากตรงยืนหยัดให้ถึงที่สุด

5. ถ้าลูกรู้สึกเหนื่อย

ลูกต้องพย าย ามเดินต่อ เพราะทางเดินที่เหนื่อยนั้น คือทางเดินขึ้นสู่ที่สูงนั่นเอง

6. อย่าเอาแต่หลบฝนอยู่ในบ้าน

ออกมาตวงน้ำฝนใส่โอ่ง ไว้ใช้เสี ยบ้าง ต่อให้เปียกฝนมอมแมม นั่นก็คือความสุขอย่างหนึ่ง จำไว้นะ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกไม่มีการบังเอิญ เมื่อมันเลี่ ยงไม่ได้ ก็อยู่กับมันอย่างเข้าใจและให้เป็นสุข

7. การที่ลูกเลือก ห นี ปัญหา

มันก็เสมอไปว่าลูกจะหนีพ้น การที่ลูกเผชิญหน้ากับปัญหา ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะเป็นเรื่องเล วร้ าย ลองทุ่มเทนะลูก วันพรุ่งนี้ จะเป็นวันที่สวยงามของลูก

8. จำไว้นะลูก ช่วงที่ลำบากที่สุด คือ ช่วงที่ใกล้ความสำเร็จแล้ว

9. สิ่งที่น่ากลั ว ที่สุดของคนเราไม่ใช่ใครอื่นใด แต่เป็น ความขิ้เกียจ

ลูกจงจำไว้ ไม่มีใครโชคดีโดยไม่ลงแร ง หรือทำอะไร ความโชคดีเกิดจากความตั้งใจ พ่อเชื่อว่าลูกทำได้ เพราะในตัวของลูกนั้น มี เ ลื อ ด ของพ่ออยู่ครึ่งหนึ่งนะ

ขอขอบคุณ verrysmilejung