ข้อคิดคติเตือนใจ

6 สิ่ง ที่ลูกควรทำ หากพ่อแม่ของเราแก่ตัวลง

เมื่อพ่อแม่เริ่มแก่ตัวลง ถึงเวลาที่ลูกๆอย่างเรา ต้องศึกษา ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่กันบ้างแล้ว

1.จงฟังให้มาก

ตั้งแต่เราเด็ กๆ แม้เราจะยังพูดจาไม่เป็นภาษาคน แต่พ่อแม่ก็ยังพย าย ามฟังและคอยตอบทุกคำถามให้ โดยไม่รำ ค า ญ พ่อแม่ในวันนี้ก็ต้องการให้คุณทำเช่นเดียวกัน

แม้ท่านจะพูดแต่เรื่องอดีต วนเวียนไปมา หรือคอยบอกเล่าเรื่องราวที่คุณเห็น ว่าไม่ได้เกี่ยวกับตัวคุณสักนิด แต่จงฟัง แค่ตั้งใจฟังท่าน แค่นี้ก็ทำให้ท่านรู้สึกว่า ท่านไม่ได้เป็นคนแก่ ที่น่ารำ ค า ญ แล้วล่ะ

2.ขออโหสิกร ร ม หากทำ ผิ ด

เมื่อไหร่ที่เราทำไม่ ดี กับพ่อแม่ ไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ จิตใจของเราย่อมจะขุ่นมัว ไม่สบายใจ มีแต่เรื่องนั้นอยู่ในหัว ส่งผ ล ให้การงานที่ทำด้ อ ย ประสิทธิภาพตามลงไป หากคุณพลั้งเผลอทำไม่ ดี กับท่านและรู้สึกเช่นนี้ จงขอขมาคุณพ่อคุณแม่

โดยบอกกับท่านว่า สิ่งใดที่ทำไม่ ดี กับพ่อแม่ ทั้งทางกาย วาจา ใจ ลูกขออโหสิก ร ร ม เมื่อท่านยกโท ษให้ ความรู้สึกภายในใจของคุณก็จะโล่ง ผ่องใส และเบิกบานขึ้นมาได้

3.สร้างวันพิเศษ

ในขณะที่คุณออกไปทำงาน พบปะเพื่อนฝูง เจอคนมากมายทั้งวัน พ่อแม่ที่อยู่บ้าน ได้แต่เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่คุณจะกลับ เป็นเช่นนี้ซ้ำๆ เป็นกิจวัตรทุกวัน ลองถามตัวเองว่า ถ้าคุณต้องอยู่กับบ้านเฉยๆ และคอยเวลาลูกกลับจะรู้สึกยังไง

ฉะนั้น เพื่อช่วยให้ท่านไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและเบื่ อหน่ ายกับชีวิตจนเกินไป ลองกำหนดวันพิเศษขึ้นมา อย่างน้อยสักหนึ่งวัน ในแต่ละสัปดาห์

พาท่านไปกินของอร่อย ไปในที่ที่ท่านชอบและรู้สึกผ่อนคลาย หรือหากไม่มีเวลา ลองช่วยกันทำอาหาร หรือปลูกต้นไม้ในบ้าน เท่านี้ก็เป็นวันดีๆ ให้กับท่านได้แล้ว

4.จง ก อ ด บ่อยๆ

คำพูดหนึ่งที่พ่อแม่มักพูดกัน ครั้งที่ลูกยังเป็นเด็ ก คือ ให้รีบกอดลูกตั้งแต่ตอนนั้น เพราะหากโตขึ้นแล้ว อาจจะไม่ได้มีโอกาสกอดลูกเลย นั่นเป็นเพราะเมื่อโตขึ้น คนส่วนใหญ่รู้สึกเขินอายที่จะแสดงความรักกับบุพการี

ทั้งที่เป็นสิ่งที่ท่านต้องการมากสุด และเป็นสิ่งที่ลูกทำได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท เชื่อเถอะว่า ไม่ว่าคุณจะเติบโตไปมากเท่าไหร่ พ่อแม่ก็ยังต้องการอ้อมกอดจากลูกเสมอนั่นแหละ

5.เข้าใจธรรมช าติของพ่อแม่

เป็นความจริงที่ว่า ยิ่งพ่อแม่แก่มากขึ้น ท่านก็จะยิ่งทำตัวเป็นเด็ ก มากเท่านั้น บางครั้งท่านจึงดูเหมือนคนเอาแต่ใจ พูดไม่ฟัง และนั่นคือธรรมช าติของพ่อแม่

ก็เหมือนตอนที่คุณเป็นวัยรุ่น ที่มักจะทำตัวติดเพื่อน เรียกร้องความสนใจ ทำอะไรไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่ แต่พ่อแม่ก็ยังพย าย ามทำความเข้าใจและปรับตัวเข้าหาคุณ

ตอนนี้คุณที่ต้องพย าย ามทำความเข้าใจท่านบ้างนะ คุณแค่ต้องค ว บคุ มอารมณ์ ห งุ ด ห งิ ด โ ม โ ห พย าย ามตั้งสติเมื่อเห็นท่านทำอะไรที่คุณไม่ ช อ บ จำเอาไว้ว่า อย่าเผลอใช้คำพูด ทิ่ ม แ ท ง หัวใจท่าน

6.อย่า ยั ด เ ยี ย ด ความสุข

ไม่ผิ ดเลยที่ลูกจะอย ากให้พ่อแม่มีความสุข ได้อยู่ในที่ดีๆ ได้กินอะไรดีๆ และได้มีชีวิตดีๆ แต่คุณต้องไม่ลืมถามท่านทุกครั้ง ว่าท่านอย ากจะมีชีวิตแบบที่คุณกำลังวาดไว้มั้ย

เพราะบางครั้งท่านอาจไม่ได้มีความสุขกับชีวิตแบบนั้น เช่น คุณอย ากให้พ่อแม่อยู่ในบ้านหลังใหญ่ ได้ไปเที่ยวเมืองนอก กินอาหารหรู แต่ความจริงแล้ว ท่านอาจจะไม่ชอ บใช้ชีวิตแบบนั้น เพราะรู้สึกไม่เป็นตัวเอง

ท่านอาจจะแค่อย ากใช้ชีวิตเรียบๆ ในบ้านเล็กๆ อันแสนอบอุ่น ได้กินอาหารที่ลูกได้ทำให้ ชมด อ ก ไม้ ถ่ายรูปภูเขาในจังหวัดใกล้ๆ โดยมีลูกหลานอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา นี่อาจจะเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ของพ่อแม่ก็ได้นะ

ขอขอบคุณ goodlifeupdate