ข้อคิดคติเตือนใจ

10 สิ่ง “หากไม่ได้ทำก่อนอายุ 30” แล้วคุณจะเสีຢใจ

เราเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ที่จะอายุครบ 30ปี แล้วผ่านมาคุณได้ทำตามความฝันแล้วหรือยัง มีอะไรในชีวิตที่ประสบความสำเร็จไปบ้าง? หรือมีเป้าหมายอะไรที่จะต้องทำต่อมั้ย?

ถ้ายังจงรีบทำตามความฝันเลย เพราะในชีวิตจริงไม่มีไทม์แมชชีน ให้คุณได้นั่งย้อนกลับไปแก้ไขอดีตหรอกนะ และนี่คือ 10 สิ่งที่จะเสี ยใจหากไม่ทำก่อนอายุ 30

1.รู้จักตนเอง

ปัญหายอดฮิตของคนสมัยนี้เลยก็ว่าได้ ที่ไม่รู้ว่า “เราอย ากมีชีวิตแบบไหน มีชีวิตอย่างไร” หรือ “ทำอะไรแล้วมีความสุข” และสิ่งเหล่านี้สำคัญ จำเป็นอย่างมากกับการใช้ชีวิตในระยะย าว ยิ่งอายุเข้าเลขสาม อาจจะต้องรีบถามใจตัวเองให้ละเอียดเลยล่ะ

2. รับความ ก ด ดั น จากสังคม

แน่นอนว่าเมื่อคุณอายุมากขึ้น ก็ต้องรับแร ง ก ด ดั น จากครอบครัวจากสังคมมากขึ้นไปด้วย เช่น ทำไมยังไม่มีรถ? ทำไมยังไม่มีแฟน ไม่แต่งงานหรอ อายุเท่านี้ควรจะมีงานที่มั่นคงได้แล้วนะ

อีกหลายๆอย่างเลยล่ะ ฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำก็คือ เลิกนอยด์ไปกับคำถามเหล่านี้ และก็จงทำตามความต้องการของตน และวางความคาดหวังของผู้อื่นลง ซึ่งจะทำให้คุณแฮปปี้กับชีวิตมากกว่าเดิม

3. ใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่

พ่อแม่ไม่สามารถที่จะอยู่กับเราไปได้ตลอด คนวัย 30 มักจะทุ่มเวลาไปกับงาน ไปกับเพื่อนฝูง จนลืมใส่ใจพ่อแม่และคนใกล้ตัวไป จากนี้เราขอให้คุณปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของคุณใหม่

แล้วเอาเวลามาอยู่กับพ่อแม่จะดีกว่า เอาใจใส่ท่าน พาท่านไปเที่ยวบ้าง กินข้าวร่วมกัน เพราะหากอะไรๆ มันสายไป จะมาเสี ยใจเอาทีหลังก็คงไม่มีประโยชน์แล้วล่ะ จริงมั้ย

4.ปฏิเสธคนที่ ไ ม่ ดี ออกไปจากชีวิตบ้าง

คุณต้องกล้าปฏิเสธสักครั้ง หรือหากมีพลังมากพอก็กำ จั ด คนเหล่านี้ ออกจากชีวิตของคุณได้เลย เพราะคุณกำลังทำงานให้กับคนที่ไม่มีวันจะตอบแทนอะไรดีๆ คืนกลับมาให้คุณแม้แต่น้อย

5.เรียนรู้จากสิ่งที่ ผิ ด พ ล า ด

เรื่องราวผิ ด พล าดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวัย 20 ถือเป็นบทเรียนที่ดีที่สุด ที่จะทำให้คุณเติบโตและแข็งแกร่งขึ้น จงเรียนรู้มันและให้มันเป็นเครื่องเตือนใจว่าคุณจะไม่ทำเช่นนั้นอีก

6. เดินทางท่องเที่ยวบ้าง

สำคัญมากๆ ก็คือการเดินทางท่องเที่ยว หากเราออกไปเผชิญโลกกว้าง หรือไม่ค่อยไปเที่ยวไหนเลย เช่นนี้อาจจะทำให้เราเสี ยใจก็ได้ เพราะเมื่ออายุ 30 เราก็คงจะไม่มีเรี่ยวแ รงไปเดินเขาหลายๆ กิโล เหมือนเมื่อก่อนแล้วล่ะ ฉะนั้นถ้ายังมีเวลาก็รีบออกไปเที่ยวให้คุ้มค่าดีจะดีกว่า

7. ดูแลสุขภาพ ของตัวเอง

ยิ่งอายุมาก ร่างกายก็ยิ่งต้องได้รับการใส่ใจมากกว่าเดิม หากลืมทาครีมกันแดดก็อาจจะทำให้หน้าเราเป็นฝ้ าได้ เลยล่ะรวมถึงควรค วบคุมน้ำหนั ก หากอายุขึ้นเลขสาม และควรทานอาหารให้เหมาะสมด้วย

8. อย่าทำแต่งาน

การที่เราต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิต อาจทำให้เรา ก ด ดั น ตัวเองมากไป จนไม่มีความสุขกับชีวิต สุดท้ายแล้ว ต่อให้คุณจะได้เลื่อนตำแหน่งหรือได้รับเงินเดือนหลายแสน แต่ชีวิตด้านอื่นๆ รวมถึงครอบครัวของคุณ ต้อง พั ง ท ล า ย มันก็ไม่คุ้มเลยนะแบบนี้

9. ต้องรู้จักเก็บเงิน

ช่วงวัยรุ่นเราอาจจะช้อปได้แบบไม่ต้องคิดมาก แต่พออายุเข้าเลข 3 เราต้องตระหนักถึงความสำคัญของการเก็บเงินกันได้แล้ว เพราะอนาคตข้างหน้ายังมีเรื่องให้เราใช้จ่ายอีกเยอะ

ไหนจะค่าบ้าน ค่ารถ ค่าต่างๆและถ้ามีลูกแล้ว ก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในการส่งลูกเรียน ค่ารักษ าพย าบ าลตัวเอง หลายอย่างที่จะต้องใช้เงินหรือเมื่อวันหนึ่งคนในครอบครัวล้ มป่ วยขึ้นมา

ชีวิตคนเรามันไม่แน่นอนเลยนะ ดังนั้นเราต้องเตรียมพร้อมและรับมือกับปัญหาอยู่ตลอดเวลา

10. อย่าใส่ใจคนอื่นมากเกินไป

ทำไมคุณต้องละทิ้งตัวเองและวิ่งเข้าหาคนอื่น นั่นหมายถึงคุณกำลังถอยหลังลงคลองนะ คุณจงค้นหาตัวเองให้เจออย่ามัวแต่ตามหาสิ่งที่คุณไม่มี นี่มันคือตัวคุณไม่มีอะไรสามารถเปลี่ยนแปลงได้หรอกนะ

คุณยิ่งห นี จากการเปรี ยบเที ยบเหล่านั้นได้เร็วเพียงใด ผู้คนก็จะยิ่งเริ่มหันมาเปรี ยบเที ยบตัวเองกับคุณได้เร็วเท่านั้น

ขอขอบคุณ women.mthai