ข้อคิดคติเตือนใจ

เมื่อแต่งงานกับชายที่ไม่ได้รัก และสุดท้ายก่อน สิ้ น ล ม จึงได้รู้ความจริง

รักที่ดีใครๆก็อย ากมีกันทั้งนั้น แต่หากเราเลือกไม่ได้ ก็ต้องทนอยู่กับสิ่งที่ไม่ได้เลือก ทำให้ไม่มีความสุขกับสิ่งที่ทำ และเมื่ออ่ านจบเชื่อว่าหลายๆคน จะได้อะไรจากบ ท ค ว า ม นี้บ้าง

เรื่องความรักที่จะรักกันได้ยืนย าวนั้น ใช่เพียงแค่ภายนอกอย่างเดียว ต้องมีอะไรมากกว่านั้น คนที่อยู่กันได้นานเป็น 40 ถึง50 ปี ต้องมีอะไรบางอย่างที่ดี ไม่งั้นคงอยู่ด้วยกันไม่ได้นานขนาดนั้นหรอก ถ้าคบคนเพียงแค่มองความร่ำรวยรวย ความสวยหล่อ เมื่อวันหนึ่งมาถึง เขากลับย ากจนขึ้นมา ไม่ก็แก่ตัวลง เราก็คงรับไม่ได้ และคงเลิกรากันไป มาดูเรื่องราวของสองปู่ย่ าคู่นี้

ทุกคนเกิดมาล้วนต้องจากกัน ทุกคำพูดนั้นดี ย่าท่านนี้นอนอยู่บนเตี ย ง ท่านรู้ว่าเวลามีไม่มากแล้ว มองเห็นปู่ที่คอยดูแลอยู่ตลอด ไม่ห่างไปไหน จึงคิดถึงเรื่องราวเมื่อหลายปีสิบก่อน

เมื่อก่อนนั้น ย่าเป็นหญิงที่มีชื่อเสี ยงมาก โด่งดังไปไกลถึง 4 ห มู่ บ้าน ทำให้เป็นที่หมายปองของชาย หลายคน แต่ย่าเองได้มีคนรักอยู่แล้วนั่นเอง คือคุณครูประจำโรงเรียนของห มู่ บ้าน เพราะคุณครู พูดจาหวานจับใจ มีตาที่น่าห ล ง ใหล

นึกไม่ถึงมีอยู่ปีหนึ่งพ่อของย่าได้เดินทางเข้าเมืองไปทำธุระ ระหว่างทางกลับบ้านได้เจอ โ จ ร ข้างทาง ป ล้ น ชิ ง ท รั พย์ แล้วมีชายคนหนึ่งกระโดดออกมารับหน้าแทนพ่อ จนโด น ทำ ร้ า ย บ า ด  เจ็ บ

ชายผู้นี้จึงได้พักรักษ าตัวอยู่ที่บ้านของย่า ทุกวันย่าต้องเอาน้ำ อาหารมาให้ เพื่อตอบแทนบุญคุณที่ช่วยพ่อเอาไว้ เมื่อชายคนนี้พักฟื้ น เสร็จแล้ว เขาได้เริ่มช่วยที่บ้านทำไร่และเป็นธุระให้มากมาย ทำให้พ่อดูแล้วชอบใจอย่างมาก จากนั้นย่าได้ลืมคุณครูที่เคยห ล ง ไ ห ล นั้น แล้วแต่งงานกับชายผู้นี้

เมื่อผ่านไป 10 ปี การก่อตั้งประเ ท ศ จี น ยุคใหม่เกิดขึ้น เต็มไปด้วยความอดอย าก ทั้งสองได้มีบุตรชาย 1 หญิง 1 ใช้ชีวิตอย่างลำบาก ย่ายังจำได้ดีว่า ในปีนั้น ลูกคนที่ 2 จะต้องเข้าโรงเรียนแล้ว

และบ้านไม่มีเงินปู่คนนี้จึงบอกว่าจะไปหาญาติเพื่อขอยืมเงินเขา อันที่จริงนั้นปู่ไม่มีญาติเลย แล้วรู้ทีหลังว่าปู่ไปขาย โ ล หิ ต ของตนเพื่อแลกเงิน วันนั้นปู่กลับมาบ้านมือถือไก่ 2 ตัว พร้อมเงินก้อนหนึ่งเพื่อเป็นค่าเรียนให้กับลูก ตอนหัวค่ำขณะปู่เปลี่ยนเสื้อผ้าจึงได้เห็นรอยเข็ ม ที่แขน ทำให้รู้ว่าไปขาย โ ล หิ ต มา

แล้วตอนนี้ ย่ามองหน้าปู่แล้วพูดว่า “ถ้าช าติหน้ามีจริง ปู่ยังอย ากจะเป็นสามีภรรย ากันไหม”

ปู่มองหน้าย่า ยิ้มและพูดว่า “ไม่แน่นะ ถ้าช าติหน้าเกิดมารวย มีงานที่ดีจะไปหาย่า ได้ใช้ชีวิตกันแบบที่มีความสุข แต่ถ้าเกิดมาจน ก็ไม่ แต่ก็จะไปหาคู่ครองที่รวยๆเพื่อให้แต่งงานกับย่านะ ปู่ขอแค่อยู่ใกล้บ้านย่าแค่นี้ก็พอ ได้เห็นย่ามีความสุข ปู่ก็มีความสุขแล้วล่ะ”

ย่าฟังปู่พูดเสร็จน้ำตาไหลริน พูดด้วยน้ำเสี ยงเบามากว่า “ปู่จ๋า ย่าจะไปแล้วนะ ขอกอดสักครั้งได้ไหม” ปู่รีบกอดย่าไว้ในอก พร้อมพูดข้างหูว่า “ย่าจ๋า ถ้าหากว่าช าติหน้าเรามาเป็นสามีภรรย ากันเหมือนเดิมนะ”