ข้อคิดคติเตือนใจ

5 เหตุผล ที่เราต้องรู้จักพึ่งพาตัวเอง

เมื่อต้องอยู่คนเดียว หลายคนชอบคิดว่า เป็นเรื่องที่แ ย่ มากสำหรับการใช้ชีวิต อยู่คนเดียวไม่ได้แ ย่ เสมอไปหรอกนะ เราต้องหัดอยู่คนเดียวบ้าง ทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง ยังไงสุดท้ายแล้ว คงจะไม่มีใครอยู่กับเราได้ไปตลอดทั้งชีวิตหรอกนะ

1. เอาแน่นอนไม่ได้กับใจของคนอื่น ใจคนเรานั้น สามารถเปลี่ยนไปได้ในทุกวินาที และเราไม่มีทางที่จะรับรู้ได้เลยว่า เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งของชีวิตใครบ้างที่จะยังคงอยู่เคียงข้างเรา จงเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่ าง อาจมีส่วนช่วยให้สิ่งที่ต้องเผชิญนั้น ไม่ใช่เรื่องย ากเกินรับมือไหว

2. ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดไป และปฏิเสธไม่ได้ว่า “ เวลา ” มักพร ากใครหลายๆ คนให้เดินออกไปจากชีวิต โดยที่เราเองก็ไม่ทันได้ตั้งตัวกันอยู่เสมอ บางครั้งเราเลย

รู้สึกเคว้งคว้าง มันจะก่อตัวขึ้นภายในจิตใจจนทำให้รับรู้ได้ถึงความอ่อนแอที่มี ฉะนั้น การใช้ชีวิตคนเดียวให้เป็น คือสิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่คนเราจะต้องหัดเรียนรู้เอาไว้ เพราะทุกสิ่งบนโลก จะสามารถคงอยู่ได้ตลอดไปไม่เว้นแม้แต่ตัวเราเอง

3. ทำในสิ่งที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ การได้ทำอะไรด้วยตัวเอง มักจะทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเป็นอิสระ มันสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้อย่ างเต็มที่และไม่ต้องเป็นกังวลว่าใครจะรู้สึกอย่ างไร ถือเป็นการสร้างความสุขง่ายๆ ให้กับตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดื อ ด ร้อนใครเลย

4. ไม่ต้องเป็นภาระหรือสร้างความเดื อ ด ร้อนให้กับผู้ใด ในความเป็นจริงก็คือ คนเราควรหัดใช้ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองให้ได้อย่ างเต็มที่ก่อน เมื่อคิดว่าทำไม่ได้แล้ว ค่อยหันหน้าไปพึ่งพาความช่วยเหลือจากผู้อื่น

เช่นนี้ จะทำให้เรารู้สึกถึงคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเองมากขึ้น เพราะว่าเราไม่ได้ทำตัวเป็นภาระ หรือสร้ างปัญหาให้กับคนรอบข้างน้อยลง

5. เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเดิม มนุษย์เราจะรู้สึกว่าตัวเองสามารถมีชีวิตอยู่ได้ดีและเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ก็ต่อเมื่อได้ผ่านอุปสรรคและปัญห าต่างๆ ไปด้วยตัวเอง บางทีการอยู่ตัวคนเดียวหรือใช้ชีวิตอยู่คนเดียวได้นั้น

จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดูแ ย่ เสมอไปหรอก เพราะในบางครั้งบทเรียนในชีวิตก็อาจจะได้มันมาจากประสบการณ์เหล่านี้นั่แหละ

ขอขอบคุณ postsod