ข้อคิดคติเตือนใจ

10 บุคคล ที่ทำให้ชีวิตคุณ ไม่มีความสุข

หลายๆ คนอาจจะไม่ทันได้ตระหนักว่า คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องอะไร คนรอบข้างคนที่คุณคบหา คนที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมของคุณ มีส่วนมาก หากรอบข้างของคุณมีแต่สิ่งที่ดีๆ เกื้อหนุนคุณ ให้กำลังใจคุณ ทำให้คุณมีความสุข คุณก็อาจจะประสบความสำเร็จได้ไม่ย าก

1.คนที่ทำให้ชีวิตคุณเครี ย ด ยิ่งกว่าเดิม

ความเครี ย ด ไม่ใช่สิ่งที่แ ย่ เสมอไป มันขึ้นอยู่ที่คุณมอง มองว่ามันแ ย่ ก็คือแ ย่ แต่หากมองว่ามันคือสิ่งที่จะทำให้คุณมีแร ง ผ ลั ก ดัน มันก็เป็นเรื่องดีแต่กระนั้น คุณควรเครี ยดกับเรื่องต่างๆ ที่เป็นเรื่อง เป็นเหตุการณ์ เป็นงาน มากกว่า ถ้าใครก็ตามที่สร้างเรื่องเครี ย ด ๆ ให้คุณได้เสมอ บางทีคุณอาจจะไม่ควรอยู่ใกล้คนคนนี้มากก็ได้

2.คนที่ไม่เคารพคุณ

คำว่า “เคารพ” คือ ถ้าเราเคารพใคร เราควรได้รับการเคารพตอบแทน นั่นคือสิ่งที่ควรจะเป็น หากใครก็ตามที่คุณรู้สึกว่า เขาไม่เคารพคุณเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่คุณทำกับเขาด้วยความเคารพ ก็ไม่ควรจะต้องคบหากันต่อไปแล้วล่ะ

3.คนหน้าไหว้หลัง ห ล อ ก

คนพวกนี้ต่อหน้าเราจะยิ้ม แสดงตัว เป็นคนดี เป็นคนที่ดูจริงใจมากที่สุด ทำให้เรามีความสุขและรู้สึกดีกับคนคนนั้น แต่คนพวกนี้พอลับหลังเรา และอยู่กับคนอื่น กลับนินท าเราสารพัด คนพวกนี้ไม่สมควรได้รับการใส่ใจจากคุณเลยซักนิด

4.คนที่ทำให้คุณเดินไปข้างหน้า และสร้างชีวิตในแบบคุณเองไม่ได้

คนเราต่างกัน ความถนัดต่างกัน ชอบไม่เหมือนกัน ความต้องการในชีวิตที่ต่างกัน แต่บางคนไม่เข้าใจ และคิดว่าหากคุณเดินตามทางของคุณ มีอนาคตในแบบของคุณก็จะไม่มีพวกเขา จะทำให้มันต่างกันเกินไป และพย าย ามดึงคุณไปอยู่ในโลกของเขาแทน  พูดเลยว่า คนแบบนี้มีอยู่จริง และมันทำให้คุณไม่สามารถเดินตามทางที่ฝันเอาไว้ได้

5.คนที่ไม่เคยหยุด โ ก ห ก คุณ

น่าจะไม่มีใครไม่เคย “โ ก ห ก” เลยในชีวิตนี้ ส่วนมากการ โ ก ห ก นั้นมันก็ไม่ได้มีพิ ษแต่อย่างใด ยกเว้นถ้าคุณรู้ว่าคนที่โ ก ห ก คุณ คือคนที่คุณไว้ใจ เชื่อสิ การที่คุณคบหากับคนที่จริงใจ ดีกว่าเยอะในระยะย าว

6.คนที่ทำให้คุณ เ จ็ บ ได้ตลอด

ถ้าจะพูดไป ก็ถือว่ามีหลายๆ ครั้งที่เราไม่ฉลาดนัก เพราะเรามักจะเก็บคนบางคนไว้กับเรา คนที่เราแคร์เขามาก แต่สุดท้ายมักเป็นคนที่ทำให้เราเจ็ บ ได้ทุกที เพราะทุกครั้งที่เขาทำเราเจ็ บ มันก็เตื อ น เราทุกครั้งว่าเขามีความหมายกับเรามากเพียงใด เริ่มต้นใหม่เถอะ ให้รา ง วั ล กับคุณเอง เลิกยุ่งกับคนที่ทำให้คุณเจ็ บไปเลยก็ดี

7.คนที่ใช้ประโยชน์จากคุณ

ที่จริงแล้ว ทุกคนก็ใช้ประโยชน์จากทุกคนนั่นแหละ เพราะเราไม่มีทางอยู่รอดด้วยตัวคนเดียวหรอก แต่ “การใช้” ที่ใช้ประโยชน์จากเราและสุดท้ายมันทำให้เราเจ็ บ เราเสี ย ความรู้สึก ไม่ใช่การใช้กันและกันและมีความสุขทั้งสองฝ่าย ฉะนั้นแล้ว หากใครก็ตามที่คุณรู้สึกว่าเขา “ห ล อ ก ใ ช้” คุณ ถอยออกมาจะดีกว่า

8.คนที่มาใช้เวลาและทรัพย ากรของคุณมากเกินไป และไม่เกิดประโยชน์

มันมีความจริงที่คุณต้องยอมรับว่า ทุกอย่างในโลกนี้จำ กั ด ฉะนั้น คนเราจะประสบความสำเร็จได้ อย่ างหนึ่งที่เราต้องทำได้และทำให้ดีคือการบริหารสิ่งเหล่านั้นที่เรามีอยู่อย่ างจำ กั ด ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด แต่ก็ไม่วายมีคนบางจำพวกที่มาใช้ทรัพย ากรของคุณ แต่ไม่เคยทำให้คุณรู้สึกว่าได้รับอะไรเลย และทางที่ดี อย่ามี ดีกว่า

9.คนที่ไม่ใส่ใจเราจริงๆ แต่ปากบอกว่าใส่ใจ

ขอใช้คำว่า “เพื่อนเที ย ม” แล้วกันนะ เพราะคนพวกนี้ปากบอกว่ารักเรา ห่วงเรา ใส่ใจเรา พอเวลาที่เรามีปัญหา เวลาที่เราต้องการ กลับหาย อย่างนี้เราไม่ควรเสี ยเวลาด้วยอีกต่อไป

10.คนที่พย าย ามดึงคุณไปหาคุณคนเก่า วันเดิมๆ โลกเก่าๆ

ชีวิตคนเราจะมีความหมาย เมื่อเราก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่เดินไปข้างหลัง หรือย่ำอยู่กับที่ หากคุณมีเพื่อนที่ไม่ ดี ใจกับคุณ ที่คุณก้าวหน้า เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และมีแต่จะดึงคุณกลับไปหาคุณคนเดิม โลกเดิมๆ ที่คุณเคยอยู่ แสดงว่าคนพวกนี้ไม่รักคุณจริงเลยแม้แต่น้อย