ความเชื่อ-ดวงธรรมะ

6 อาหาร ไม่ควรนำใส่บาตร ที่หลายๆคนยังไม่รู้

หลายๆคนอาจยังไม่รู้ ว่าอาหารเเบบไหน ใส่บาตรเเล้วบๅป มันอาจจะติดตัว ต า ย อย่าถวายให้พระ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1. ใส่เงินในบาตรไม่ได้

พระรับเงินถือว่าผิ ด พระธรรมวินัย หรือ อ า บั ติ ชๅวพุทธท่านใดอยๅกถวายปัจจัย ก็นำไปถวายกับวัดหรือหยอดตามตู้เลย

2. ข้าวสาร อาหารแห้ง เนื้ อ สด

ตามพระวินัยแล้วนั้น พระสงฆ์ไม่สามารถทำอาหารเองได้ และพระท่านไม่ควรเก็บอาหารไว้ข้ามวัน หากจะถวายจึงควรเป็นของที่ฉันได้ทันที อย่างไรก็ตาม ถ้าอย ากถวายอาหารพวกนี้ ควรถวายให้กับวัดเพื่อเก็บเข้าโรงทานจะดีกว่า

3. เนื้ อ ต้อง ห้ า ม 10 ชนิด

ส่วนใหญ่แล้วเ นื้ อ สั ต ว์ เหล่านี้ บ้านเราไม่ค่อยนิยม กันอยู่แล้ว ฉะนั้น อย่าได้นำของ เหล่านี้ไปใส่บาตรหรือถวายพระเลย เนื้ อ ต่างๆได้แก่

1. เนื้ อ มนุษย์  2. เนื้ อ ม้า  3. เนื้ อ ช้าง 4.เนื้ อ ห มี  5. เนื้ อ งุ  6. เนื้ อ ร า ช สีห์  7. เนื้ อ สุนัข  8. เนื้ อ เ สื อ โ คร่ง  9. เสื อ เ หลือง  10. เสื อ ดาว

4. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อาหารกึ่งสำเร็จรูปสะดวกในการนำมาเก็บไว้เพื่อเตรียมตัวในการทำบุญตักบาตรตอนเช้าตรู่ คุณจะรู้หรือไม่ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นเต็มไปด้วยแป้งที่จะทำให้พระสงฆ์ได้รับแต่คาร์โบไฮเดรตมากเกินไป

ก่อให้เกิดการสะสมตามกล้ๅมเนื้ อ และตั บ ในรูปไกลโคเจนและเป็นรูปเป็นไข มั น ที่แทรกอยู่ตามชั้นผิ ว ห นัง อีกอย่างคือผงปรุงรสที่เต็มไปด้วยโซเดี ย ม เฉลี่ยซองละ 1000 มิลลิกรัม ซึ่งก็เทียบได้เป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณแนะนำในแต่ละวัน เมื่อสะสมเป็นปริมาณมากจะทำให้เกิด โ ร ค ความ ดั น โ ล หิ ต สูง

5. ขนมหวาน

ส่วนใหญ่เรามักลืมนึกถึง โ ท ษ ที่จะตามมา จึงมักเตรียมขนมหวานต่าง ๆ อย่างเช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมห่อต่าง ๆ เพื่อใส่บาตรพระ ซึ่งก็อย่างที่กล่าวไว้ในข้อก่อนหน้านี้ ว่ามันส่งผลเสี ย ต่ อ ร่างกายยังไง

6. ผลไม้ ธัญพืชมีเม ล็ ด

ผลธัญพืชมีเม ล็ ด ไม่ควรนำไปถวายพระหรือตักบาตรเช่นกัน เพราะถือว่าเม ล็ ด เหล่านั้นยังสามารถให้กำเนิดชีวิตได้อยู่ หากต้องการจะถวายควรจะต้องเอาเม ล็ ด ออกก่อน หรือ หั่ น เป็นชิ้ น ให้พร้อมรับประทาน

ขอขอบคุณ bangpunsara