ข้อคิดคติเตือนใจ

10 วิธี สร้างความมั่นใจให้ตนเอง สิ่งดีๆเริ่มได้ที่ตัวคุณ

คนที่ไม่มีความมั่นใจ ฟังดูแล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร จริงๆแล้ว มันทำให้เราพล าดโอกาสในชีวิตอะไรไปหลายอย่างจากคำว่าไม่มั่นใจ หลายๆคน สู ญ เ สี ย ความเป็นตัวเองเพราะความไม่มั่นใจ สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่ เพียงแค่ว่าเรามักจะมองข้าม หรือบางคนถึงกลับกล่าวโท ษว่าตัวไปเลยทีเดียว วันนี้อย ากจะให้ทุกคน ได้ลองปรับเปลี่ยนตัวเองให้มีความมั่นใจ มาดูกันว่า 10 วิธี นี้ จะมีอะไรบ้าง

1.เชื่อใจตัวเอง

คนที่ไม่มีความมั่นใจ มาจากการที่คุณคิดเสมอว่าฉันทำไม่ได้ ฉันไม่เหมาะสม หากตัวคุณเองยังไม่เชื่อใจตัวเอง แล้วคุณจะแสดงออกมาให้คนเห็นความสามารถของคุณได้ยังไง ขอให้คุณจงเชื่อมั่นว่า ฉันทำได้ ฉันเต็มที่ ฉันดีพอ และที่สำคัญ เชื่อในหัวใจของคุณว่าทุกอย่างมันจะต้องดี

2.ยิ้มอย่างสม่ำเสมอ

รอยยิ้ม นอกจากจะทำให้คนรอบๆรู้สึกดีแล้วนั้น ยังเป็นการให้กำลังใจตนเองด้วย บางคนอาจจะไม่ได้มีความสุข หรืออาจจะไม่ได้รู้สึกดีมากมาย แต่การยิ้ม ไม่เพียงแค่ยิ้มให้ผู้อื่น แต่เป็นการยิ้มให้ตัวเอง เพื่อให้ตัวเองรู้สึกว่าเรื่องราวต่างๆมันก็แค่นี้เอง เวลาที่เรายิ้มให้กับปัญหา เหมือนเป็นการเรียกความมั่นใจและเติมพลังให้กับตัวเอง

3.ตั้งเป้าหมาย

คนเราล้วนจำเป็นต้องมีเป้าหมายในชีวิต ถ้าเราไม่มีเป้าหมายในชีวิต เราจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีหนทางเดิน รู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า ทำให้ความมั่นใจของคุณลดลง ฉะนั้นคุณควรจะตั้งเป้าหมายและพย าย ามอย่างเต็มกำลังเพื่อให้ถึงจุดมุ่งหมาย และมั่นใจทุกก้าวที่เดินด้วย

4.พูดคุยกับตัวเอง

อย่ามองว่าการพูดกับตัวเองนั้นคือคน บ้ า แต่ว่ามันสำคัญและจำเป็นมากๆสำหรับคนเรา ความมั่นใจคุณไม่สามารถไปหาจากที่ไหนได้ ต้องสร้างมันด้วยตัวคุณเอง หมั่นพูดกับตัวเองหรือจะนั่งนิ่งๆแล้วพูดกับตัวเองในใจ ขอบคุณตัวเองที่พย าย าม ชื่นชมตัวเองในผลสำเร็จ ให้กำลังใจตัวเอง บอกรักตัวเองเพื่อให้เราทำทุกอย่างเต็มที่ ความมั่นใจของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างทันที

5.อย่าเปรี ยบเที ยบให้ตัวเองดู ด้ อ ย

คนเราไม่ช อ บ การเปรี ยบเที ยบ บางครอบครัวที่มักชอบเปรี ยบคนนั้นกับคนนี้ คนฟังฟังแล้วคงจะไม่โอเค ถ้าเปรี ยบแล้วได้รับแต่ข้อ ด้ อ ย จะเป็นการสร้างปมในใจและทำให้คนนั้นไม่มีความมั่นใจ ดังนั้น พย าย ามอย่าเปรี ยบเที ยบตัวเองกับใคร แต่ให้มุ่งมั่นทำของเราให้ดีที่สุด คนที่เจอเรื่องราวมากกว่าเราเขายังผ่านมันมาได้ เราก็ต้องผ่านไปได้เช่นกัน เมื่อคิดเช่นนี้แล้วเราจะมั่นใจมากขึ้น

6.ค้นหาตัวตน

หลายๆคนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง เป็นเพราะไม่รู้ว่าตัวเองมี ดี อย่างไร มีความสามารถด้านไหน ฉะนั้น พย าย ามศึกษาตัวเองว่าเราชื่นชอบอะไรและมีความถนัดอะไร อะไรที่เราสามารถทำออกมาได้ดีและเรามีความสุขที่จะทำ หากเรารู้ว่าตัวเองถนัดหรือเหมาะกับอะไร เราจะมั่นใจที่จะทำมันอย่างที่ หากยังหาตัวตนไม่เจอ ก็ให้ค้นหาต่อไป

7.สร้างบุคลิกภาพที่ดี

บุคลิกภาพเป็นปัจจัยภายนอกที่คนพบเห็น ถ้าเรามีบุคลิกภาพที่ดีนั้นจะเสริมความมั่นใจ และสร้างความสง่า เมื่อผู้คนพบเห็นจะดึ ง ดู ด พลังงานบวกมาให้เรา ทำให้เรามีความมั่นใจและรู้สึกดีมากขึ้น

8.ให้เวลากับตัวเอง

ในยุคสมัยนี้นั้นคนเราเอาเวลาทั้งชีวิตทุ่มเทกับงานและการหาเงินจนไม่มีเวลาให้ตัวเอง ไม่ได้มีเวลาเพื่อคิดทบทวนเรื่องราวและปัญหาต่างๆ ทำให้เราแบกรับปัญหาโดยไม่ได้ผ่อนคลายหรือวางมันลง ส่งผลให้ปัญหาต่างๆนั้นลดความมั่นใจของคุณลงไปเพราะกลัวว่าจะเจอเรื่องราวเดิมๆซ้ำๆ ฉะนั้นควรให้เวลากับตัวเองได้แก้ไข้ปัญหาต่างๆดู เมื่อแก้ปัญหาผ่านไปได้แล้วเราจะมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น

9.ทบทวนเรื่องราวแต่ละวัน

ใน 1 วัน มี 24 ชั่ วโมง เจอเรื่องราวมาก็เยอะ ในแต่ละวันควรจะทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องดีหรือร้ ายเพื่อเป็นแนวทางต่อไปว่า หากเราทำแบบนี้จะมีผลเสี ยอะไรไหม มันจะทำให้คุณ ร ะ มั ด ร ะ วั ง ทำให้ชีวิตเราจะดีขึ้น ความมั่นใจก็จะตามมา สำคัญเลยคือการทบทวนเรื่องราวในแต่ละวันนั้น จะทำให้คุณได้ผ่อนคลายจากความเ ค รี ย ด แล้วได้มานั่งพูดคุยกับตัวเอง

10.เรียนรู้ผู้อื่น

การเรียนรู้ผู้อื่นไม่ใช่การเอาตัวเองไปเป็นผู้อื่น และเรียนรู้ว่าคนอื่นนั้นเขาพบเจอกับเรื่องราวอะไรในแต่ละวันและผ่านมันไปได้ยังไง เข้าหาผู้อื่นอย่างจริงใจและเป็นมิตรกับผู้อื่น เมื่อเรามีเพื่อนฝูงและเรียนรู้การใข้ชีวิตผู้อื่น จะทำให้เรานำมาปรับใช้ในชีวิตตัวเอง ทำให้ตัวเองมีความมั่นใจในการคิดและลงมือทำมากขึ้น