ข้อคิดคติเตือนใจ

จากที่เคยเป็นหนี้ จนมีเงินเก็บเป็นแสน คนเราต้องรู้จักปรับตัวและใช้ชีวิตให้พอดี อ่ๅนแล้วจะเข้าใจ

ช่วงชีวิตหนึ่งของผม ตอนอยู่กับภรรย าคนเก่านั้น ได้ทำงานเป็นพนักงานขายในห้างดัง แล้วผมได้รู้จักพนักงานห้างคนหนึ่ง ที่มีหนี้สินติดตัว เช่นเดียวกับพนักงานคนอื่นๆ ทั้งหนี้บัตร ผ่อนของใช้ โดยเดือนบางเดือนแทบไม่มีเหลือเลยล่ะ

เขาเล่าว่า ในปีแรกเขาสร้างหนี้ให้ตนเอง ด้วยโทรศัพท์ที่อย ากได้ ผ่อนด้วย บัตรเครดิต ในปีต่อๆ มาในกระเป๋าตังค์ของเขา มีบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ ช่วงระยะเวลา 4 ปีเขาทำงานใช้หนี้บัตรอย่างเดียว กับของที่ไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก โทรศัพท์ ทีวี เครื่องใช้ต่างๆ

จนวันหนึ่งเขาอย ากมีชีวิตใหม่ เลยโยนบัตรเครดิต ทิ้งหมด ทำการคืนรถยนต์ที่ ผ่อนมานานเป็นปี ย้ายออกจากห้องพักค่าเช่าเดือนละ 6 พัน ไปเช่าห้องเดือนละ 800 พร้อมห้องน้ำรวม

จากเคยกินสเต็ ก ชๅบู กินของบนห้างกับเพื่อนๆ ประจำ เขาต้มไข่เพียง 1 ฟอง ละลๅยกับพริ ก น้ำป ล าไปทานที่ทำงาน กลับมาถึงบ้านกินลู ก ชิ้ น 1 ไม้ และข้าวถุง 5 บาท น้ำกินใช้ตู้ยอดวันละบาท เพื่อนในที่ทำงานเริ่ม ออกห่าง เพราะเขาไม่ได้กิน ใช้หรูหราเหมือนที่ผ่านมา

รถก็ไม่มีขับ เนื้ อ ย่ า งจากที่เคยไปกินกับเพื่อนด้วยกันก็ไม่ไปกิน และห่อข้าวไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรีๆ จากห้าง ต ก เย็นกลับบ้าน ทานลู ก ชิ้ น บ้าง มาม่าบ้าง ไข่เจียวบ้าง สลับกันไป

เชื่อมั้ยว่า เขาทำเช่นนี้เป็นปีๆ เลยล่ะ..

หลังจากนั้นคือ เขามีเงินเก็บ 3ถึง4 หมื่น จากที่เป็นหนี้ เดือนไหนได้ค่าคอมมากก็ได้เก็บมากหน่อย ไม่นำไปใช้จ่ายเหมือนแต่ก่อน ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงใช้ชีวิตเช่นเดิม เพราะเคยชินแล้ว ห่อข้าวมากิน พักห้องเช่าห้องน้ำรวม จนวันนึงจุดเปลี่ยนชีวิตมาถึง ต า ก ผ้าห่มไว้แล้วโ ด น ข โ ม ย

เขาไม่ต้องการซื้อผ้าห่ม ชุดเครื่องนอน ด้วยเงินสด เพราะที่ผ่านมารู้คุณค่าของเงินแล้ว เลยตั ด สินใจผ่อนผ้าห่มกับแขกเร่ขายผ้าแถวบ้านเช่า ในราคา 1,500 แขกให้ผ่อน สบายๆ 350 บาท / 10 เดือน วันละ 10 กว่าบาทแค่นั้น

เลยตั ด สินใจผ่อนคืนแรกที่นอนใต้ผ้าห่มใหม่ ในใจก็ฉุ ก คิด ด อ กเท่าตัวเลยนี่หว่า นอนไปนอนมาเขาก็คิดได้ ขายผ้าห่มเงินผ่อนให้เพื่อนร่วมงานดีไหม พนักงานห้างชอบผ่อน

เขาเลยไปร้านขายชุดเครื่องนอน ไปขอแค็ตตาล็อกชุดเครื่องนอนแบบต่างๆ มา เอาไปขายให้เพื่อนที่ทำงานสั่งกัน ในวันเดียวได้เป็นสิบๆเลย ชุด ดาวน์ 500 ผ่อน 300 บาท 10 เดือน ต้น ทุ น 1500 ราคาหลายปีก่อน ได้กำไรเท่าบังเลย

พนักงานพูดปากต่อปาก ไปถึงแผนกอื่นก็เลยชวนกันมาผ่อน ในเวลาเพียงไม่กี่เดือนได้ขายชุดเครื่องนอนในเพื่อนพนักงานนับร้อยชุด มี โ ก ง บ้าง หนีบ้าง แต่คำนวณแล้วก็ยังกำไร จากเขาที่เป็นหนี้ มากมาย แต่ตอนนี้แม้ระดับผู้จัดการก็มาขอกูเงิน

เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยไ ร้ บัตรเครดิต ได้ชีวิตสะดวกสบาย ทั้งยังได้กลับมาดาวน์บ้านได้ผ่อนรถคันใหม่ และเขายังคงทำตัวเรียบง่ายในการใช้จ่ายเช่นเดิม ห่อข้าวมากินแต่อาหารดีกว่าเดิม กินน้ำฟรีของห้างเช่นเดิม และในที่สุดเขารับผ่อน สินค้า หลายรายการให้กับเพื่อนพนักงาน ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องนอนเท่านั้น

จากเป็นหนี้ จนกลายเป็นมีเก็บเป็นแสน จงประหยัดและใช้ชีวิตอย่างพอดี ใครๆ ก็สามารถทำได้ อยู่ที่ใจล้วนๆ อย่าสนใครจะนินทๅใครจะไม่คบให้คุณโฟกัสที่เป้าหมายก็พอ อะไรที่ไม่จำเป็นในชีวิตก็ ตั ด ออกไปบ้าง ชีวิตก็จะง่ายขึ้นเยอะ

วันนี้ถ้าคุณซื้อแต่ของที่อย ากได้เพื่อเอามาอวดคนอื่นละก็ สักวันคุณจะต้องขายของที่จำเป็นเพื่อรักษาฐานะตนเอาไว้

ขอขอบคุณ คุณสิริทัศน์ สมเสงี่ยม