ข้อคิดคติเตือนใจ

ทำชีวิตให้มีค่าดั่งแบงค์ 1000 อ่ๅนแล้ว ไม่ผิດหวังแน่นอน

อาจารย์มหาวิทย าลัยท่านหนึ่ง ท่านได้เริ่มการสัมมนา..โดยการที่ หยิบแบงค์ 1,000 ขึ้นมา ในห้องนั้น ที่มีนักศึกษา ร่วมฟังกว่า 200 คน แล้วท่านได้พูดว่า ใครอย ากได้แบงค์ 1,000 บาท นี้บ้างนะ คนทั้งห้องนั้น ต่างก็พากันยกมือ กันขึ้นทุกคนเเลย

ก็แน่นอนอยู่แล้วนะ ใครจะไม่อย ากได้ละ จริงไหม

ท่านก็พูดต่อไปอีกว่า ฉันจะให้เงินแบงค์ 1,000 บาทนี้ กับหนึ่งในพวกท่านแต่ครั้งแรกนี้..ฉันจะทำอย่างนี้ ท่านเริ่มที่จะขยำๆ เงินนั้น แล้วท่านได้ถามอีกว่า ใครบ้าง ที่ยังต้องการมันอีก คนทั้งห้องต่างก็ยังคงยกมือขึ้นทั้งหมดเช่นเดิม

ดี..อาจารย์ได้ตอบ

แล้วหากฉันทำอย่างนี้ล่ะ และเขาก็ได้ทิ้งมันลงไปที่พื้น.. เริ่มที่เห ยี ย บ ย่ำ มัน..ด้วยรองเท้าของเขาเอง แล้วเขาก็เก็บขึ้นมา ขณะนี้ มันทั้งยับและส ก ป ร ก ตอนนี้ใครยังต้องการอีกหรือเปล่า ก็ยังคงมีคนยกมือขึ้นอยู่

ตอนนี้คุณได้เรียนรู้บทเรียน ที่มีคุณค่ามากที่สุดบทหนึ่งแล้วนะ.. ไม่ว่าฉันจะทำอย่างไรกับเงิน คุณก็ยังต้องการ อยู่ดี เพราะว่า มันไม่ได้ลดคุณค่าในตัวเองลงเลย มันยังคงมีค่า 1,000 บาท อยู่เช่นเดิม

เหมือนกับที่หลายๆ ครั้ง ในชีวิตของเรา ที่ถูกทิ้ง.. ถูก เ ห ยี ย บ ย่ำ ถูกทำให้ส ก ป ร ก ต่างๆ นาๆ โดยสิ่งที่เราตัดสินใจทำมัน และสภาพแวดล้อมที่เราเจอ ทำให้เรารู้สึกว่า.. คุณค่าตัวเรา ลดน้อยลง แต่ไม่ว่าอะไรที่ได้เกิดขึ้นคุณไม่เคย สู ญ เ สี ย-คุณค่าในตนเองแม้แต่น้อย คุณเป็นคนพิเศษ

อย่าลืมมันตลอดไป อย่านำความผิ ด หวัง..ของเมื่อวาน มา บ ด บังความฝันอันสวยงามในวันพรุ่งนี้

ขอขอบคุณ bangpunsara