ข้อคิดคติเตือนใจ

แนวคิดในการใช้ชีวิต เมื่อคุณอายุมากขึ้น

ขนาดปลายังลืมตา ว่ายน้ำ ก็ยังติด เ บ็ ด คนเราจะใช้ตามองอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องใช้ปัญญาในการดำเนินชีวิตด้วย ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งต้องมีสติในการใช้ชีวิต อย่าไปกังวลว่า หากคุณจากไปอะไรจะเกิดขึ้น เพราะถ้ากลายเป็น ผ ง ธุ ลีไปแล้ว ใครเขาจะยกย่อง ชื่นช นินทๅ อย่างไร คุณจะไปรู้สึกอะไรได้ล่ะ

อย่าเป็นห่วงลูกหลานให้มากเลย วัยนี้แล้วต้องรู้จักปล่อยวาง อย่าคาดหวังอะไรมากจากลูก ต่อให้คุณ เลี้ยงใคร ไว้ดูแลคุณยๅมแก่ แต่เขาก็ต้องวุ่นวาย กับการงาน ภาระผูกพันต่างๆ เกินกว่าจะมีเวลามาดูแลอะไรคุณได้มาก

ยิ่งอายุมากยิ่งอย่าห ว ง ส ม บั ติ พี่น้องบางครอบครัว ท ะ เ ล า ะ กันเพื่อ แ ย่ ง ท รั พ ย์ ส มบัติ ของคุณอยู่ทั้งๆที่คุณยังมีชีวิตอยู่ก็ได้ ดีขึ้นมาหน่อยก็อาจจะ แค่ภาวนาให้คุณอย่าใช้เงินหมด และ รีบจากไปเร็วๆ เพื่อที่จะเหลืออะไรไว้ให้พวกเขาสักนิด และคุณเองต้องคาดหวังว่า ขอให้ตัวเองจากไปอย่างเร็ววันก่อนที่เงินจะหมด เพราะ บรรดาลูกเขาถือว่า ท รั พ ย์ ส ม บั ติ ของคุณเป็นสิทธิ์ของเขาแล้ว

คุณต้องค้นหาหนทางของคุณเอง ที่จะสร้างชีวิตที่ เป็นอยู่ดีๆ สุขสดใส ขึ้นมาให้ได้ ตราบใดที่มันทำให้คุณอารมณ์ดี และจงคิดถึงแต่สิ่งที่ทำให้ เป็นสุข ทำอะไรก็สุขสนุกกับมันอยู่ทุกวัน นั่นหมายความว่า คุณได้ผ่านวัน เวลาอย่างเป็นสุขแล้วนะ

ทุกๆวันที่ผ่านไปนั้น ถ้ามันผ่านไป อย่างเป็นสุข วันนั้นคือกำไรเลย จิตใจที่ดีงาม จะช่วยรักษาโร ค ภั ยได้ ถ้าจิตใจเป็นสุข โ ร คก็จะ หายเร็วขึ้น แต่หากจิตใจ ทั้งดี ทั้งเป็นสุข ด้วยล่ะก็ ความเจ็ บป่ว ย จะไม่มีทางมาแ ผ้ ว พ า นได้เลย ด้วยอารมณ์ที่ดี แจ่มใสอยู่เป็นนิจ

ควรเลิกเอาสุขภาพไปแลกกับความร่ำรวย ในเมื่อคนอายุเกิน 50 ขึ้น อย่างคุณ มีเงินเท่าไร ก็ซื้อสุขภาพคืนไม่ได้ ต่อให้คุณมีไร่นา นับพันไร่ คุณก็กินข้าวได้ แค่วันละสามจาน แม้มีคฤหาสน์ นับพันหลังคุณก็ต้องการพื้นที่ หลับนอนเพียงแปดตารางเมตร

ตราบใดที่คุณยังมีข้าวปลา อาหาร กินอย่างเพียงพอ มีเงินพอใช้ ได้ทุกวัน แค่นี้ ก็ดีเหลือหลายแล้วล่ะ อายุเท่านี้แล้ว จงอยู่อย่างเป็นสุข ทุกๆบ้านต่างก็มีปัญหาของตัวเอง อย่ามัวไปคิดเปรี ยบเที ยบ แก่ง แ ย่ง แข่งดีกัน ไม่ว่าชื่อเสี ยงฐาน ะในสังคม หรือความก้าวหน้า ฯลฯ สิ่งที่ควรจะแข่งกันทำกันจริงๆ นั้นคือแข่งกัน มีความสุข แข่งกันมีสุขภาพดีต่างหากล่ะ ส่วนอะไรที่เรา เปลี่ยนมันไม่ได้ ก็อย่าไปฝั ง ใจ ให้ป่ว ยการ และทำลๅยสุขภาพตัวเองเลย อายุป่านนี้แล้ว เรายังเปลี่ยนมันไม่ได้เลย

หมั่นออกกำลังกายให้เพียงพอ กินอาหาร ให้ครบ ได้วิตามิน อย่างเพียงพอ เท่านี้ก็เชื่อได้แน่นอนว่า ชีวิตที่เป็นสุข อีก 10 หรือ 20 ปี จะเป็นของคุณแน่นอน ต้องรู้จัก บ่ ม เพาะและเก็บเกี่ยวความสุขดีๆจากการได้อยู่ ได้เที่ยว ได้คุยกับเพื่อนๆ เพราะเขาจะช่วยให้คุณรู้สึกเยๅว์วัย และคุณจะมีความหมายอยู่เสมอๆ