ข้อคิดคติเตือนใจ

9 คำสอนของเตี่ย หากเข้าใจทุกข้อดี คุณจะไม่มีวันจนเลย

1. ฉันมักเห็นเตี่ย ใส่กางเกง ตู ด ปะ ไม่พิถีพิถันที่จะแต่งตัวให้เรียบร้อยเหมือนคนไ ท ย บ้าง จะได้สวยงามดูดี ไม่ทำให้ฉันต้องอๅยเพื่อน ฉันจึงถามเตี่ยว่า ทำไมเตี่ยไม่แต่งตัวดีดีเหมือนคนอื่น

เตี่ยตอบว่า เราเป็นคนจี น เนี่ย ปากท้องมาก่อนนะ อยู่เมืองจี น เราลำบาก แ ย่งกันกินแ ย่งกันใช้ พื้นดินสีแดง แห้งแล้ง อดอย าก ไม่มีใครจะมาใส่ใจสนใจเรื่องเสื้อผ้า เรื่องแต่งตัว แค่ได้กินอิ่ม มีชีวิตอยู่รอดก็ดีใจแล้ว จำไว้เลยนะลูก ใส่กางเกง ตู ด ขาดไม่เป็นไร แต่ปากท้องเราต้องอิ่ม และคนในครอบครัวเราต้องกินอิ่มเช่นกัน

พูดเรื่องนี้ปุ๊บ ฉันนึกถึงภาพเด็ ก ไ ท ย อดข้าว กินข้าวกับน้ำปลา เพื่อหาตังค์ซื้อกระเป๋าหลุยส์วิคตอง ใบละห้าหมื่น ลอยมาเลย

2. ขายอาหารจานเดียว อย่าขายอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว ทำให้อร่อย อร่อยจริงๆ แค่อย่างเดียวพอ ก็รวยได้เหมือนกัน อาหารตามสั่ง ทำไม่ทันทำเยอะก็ไม่ได้ ไม่ทันรวยเหนื่อยก่อนแล้ว

3. เมื่อเริ่มมีเงิน อย่าเอาเงินไปซื้อของ ป ร น เ ป ร อ ตัวเองทั้งหมด ต้องเก็บเงินไว้ ล ง ทุ น ขย ายธุรกิจด้วย

4. เป็นพี่น้อง ต้องรักกันมากๆ อย่าทะเลๅะกัน พ่อแม่จะนอน ต า ย ตาไม่หลับ

5. ต้องหัดฟังเพลงเก่าๆ เพราะว่า เพลงเก่าๆ มันไพเราะน่าฟัง เพลงสมัยพวกแก มันไม่มีอะไรเลย มันเป็นเพลงตรงไหนกัน

6. อย่าไปดองกับคน ไ ม่ ดี ลูกหลานไปมีครอบครัว หากไปแต่งงานกับคนไม่ ดี เป็น นั ก เ ล ง ติดย า เห็นแก่ตัว ไม่รักญาติพี่น้องไม่เอาใคร ดองกันไป ก็เดื อ ด ร้อนทั้งตระกูล เพราะคน จี น เราผูกพันกัน เกี่ยวพันกันเป็นครอบครัวใหญ่

7. เตี่ยตื่นเช้าทุกวัน เตี่ยบอกว่า เราตื่นก่อนเขาก็ทำงานก่อนเขา มีเวลามากกว่าเขาวันละ 1 ชม. ชีวิตเราก็ล้ำหน้าคนอื่นแล้ว วันละ 1 ชม. ทำให้นึกถึงคำคนจี น ว่า อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา

8. หากหาแฟนดีดีไม่ได้ ไม่มีใครรัก ไม่มีใครดีกับลูก ไม่ต้องห่วงนะ ไม่ต้องไปเสี ยใจหาใครเค้า ลูกสาวคนเดียวเตี่ยเลี้ยงได้อยู่แล้ว

9. มีวัดอยู่ใกล้บ้าน ใกล้ชุมชนต้องดูแล ไม่ใช่เอาแต่หอบเงินขึ้นเหนือล่องใต้ ไปทำบุญวัดโน้นนี้ แต่วัดในชุมชนตนเองกลับไม่ดูแลเลย เราเกิดที่นี่เราต้องดูแลบ้านของเราสิ

ขอขอบคุณ นุสนธิ์บุคส์