ความเชื่อ-ดวง

ใครเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ ล อ ง ดู น ะ มีเงินเก็บแน่นอน

คนทำงานหลายๆคน ส่วนมากทุกวันนี้ “ไม่มีเงินเก็บ”

หลายคนล้วนเคยเก็บเงินมาแล้ว บางคนเก็บได้ หลักหมื่น หลักแสน หรือมากกว่านั้นก็ว่าไป แต่เก็บได้ไม่นาน ก็มักมีเรื่องต้องใช้ สุดท้ายก็ต้องนำเงินที่เก็บออกมาใช้ และเงินของเราก็หมดไป เหมือนเคย

หลักคิดในเรื่องนี้คือ “เงินเก็บนั้น ต้องไม่ใช่เงินก้อนเดียวที่มี”

แต่จะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเรามีเงินก้อนเดียว

ก็คือ ให้เราจินตนาการว่า หากเราจำเป็นต้องใช้เงินสักก้อน เช่น จะเรียนต่อ เป็นหนี้จะใช้หนี้ จะซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อมือถือ หรือไปเที่ยว เราจะเอาเงินมาจากที่ไหน เราต้องเอาเงินก้อนนี้มาใช้ใช่ไหม

หากคำตอบคือ ใช่ นั่นก็หมายความว่า เรามีเงินอยู่ก้อนเดียว ก้อนนี้ก็ยังไม่ใช่เงินเก็บจริงๆของเรา

สำหรับคนที่พย าย ามเก็บเงินแล้ว ยังไม่สำเร็จสักที เรามาเริ่มต้นกันใหม่ มีวิธี มาฝากกัน

การเก็บเงินให้อยู่นั้น ต้องเปลี่ยนทั้งวิธีคิดและก็วิธีทำ ต้องเก็บเงินจริงจัง และทำอย่างต่อเนื่อง สำคัญที่สุดคือ ความมีวินัย ความต่อเนื่อง

เ ค ล็ ด ลั บ ก็คือ ให้เปิดบัญชี ธนาคารใหม่ 1 บัญชี ต้องเป็น “บัญชีใหม่” เท่านั้นนะ บัญชีเก่า ไม่เอานะ และข้อสำคัญ ต้องไม่มีบัตร A T M ไม่ใช้แอพ โดยเด็ดขๅด

หลังจากเปิดบัญชีแล้ว จงทำตาม ก ฎ เหล็ก 3 ข้อ

ข้อแรกเลย ห้ า ม อั พ สมุดเด็ดขๅด อย่างน้อย 5 ปี

มันเหมือนง่ายแต่ทำยๅกนะ เพราะเราฝากเงิน เราก็อยๅกรู้ว่า มีเงินเท่าไหร่ และบางคนกลั วเงินหาย กลั วไม่มีการบันทึก ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่ต้องกลั ว เงินไม่หๅยหรอก ขอเพียงตอนโอนเงินเข้าไป ตรวจสอบให้ถูกต้องเป็นพอ

ข้อสอง อ ย่ า ถ อ น โดยเด็ดขๅด

ไม่ว่าจะมีความจำเป็นใดๆ ให้เปรียบสมุดเงินเก็บเล่มนี้ เสมือนสาว บ ริสุทธิ์ ห้ ามผ่านมือชๅยเด็ดขๅด หากถอนเงินแล้ว ใช้ไม่ได้ ต้องเปิดเล่มใหม่ทันทีเลยนะ

สุดท้าย ห้ า ม ฝากเท่ากันทุกครั้งหรือทุกเดือน

เหตุผลคือเราจะจำได้ ถึงจะไม่ได้อัพสมุด เก็บเดือนละหมื่น ปีละแสนสอง ห้าปีก็หกแสน เช่นนี้เป็นต้น เมื่อเรารู้ว่าเรามีเงินเก็บเท่าไร เรามีก็จะมีเรื่องให้ใช้เงินอยู่เรื่อยๆ มันเป็นเหตุผลสำคัญที่สุด ที่ทำให้เราเก็บเงินไม่อยู่นะ

นี่แหละเรื่องของการเก็บเงิน และได้ชื่อว่ามีเงินเก็บอย่างแท้จริง เพียงแค่ปฏิบัติตาม ก ฎเหล็กง่ายๆ เท่านี้ ขอเพียงตั้งใจ มีวินัยสม่ำเสมอ เราก็จะมีเงินเก็บเหมือนคนอื่นเขา

และต้องเข้าใจให้ได้ว่า บ้าน รถ มือถือ ที่ไม่ได้ซื้อเงินสด ไม่ใช่ท รั พ ย์ สิน แต่คือ หนี้สิน มีคนจำนวนไม่น้อยเลย ที่พอถูกถามว่า มีเงินเก็บหรือไม่ มักจะบอกว่า เก็บเงินโดยการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ซึ่งนั่นไม่ใช่วิธีที่จะบ อ ก ได้ว่า เรามีเงินเก็บกับเขาแล้วจริงๆ

ล อ ง ดู ครับ แล้วจะรู้ว่า มันใช้ได้ผล เพราะทำให้เราพูดได้เต็มปากว่า เรามีเงินเก็บอย่างแท้จริงแล้วครับ

ขอขอบคุณ โค้ชวันพุธ อ.กฤตวัฏ