ข้อคิดคติเตือนใจ

7 สิ่งง่ายๆ สามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้ ในเวลา 2 เดือน

การเปลี่ยนแปลง ครั้งใหญ่ ของคุณไม่จำเป็นว่าจะต้องย้ายไปอยู่ต่างประเ ท ศ ลาออกจากงานแต่อย่างใด เพราะการเปลี่ยนแปลงทีละเล็ก ทีละน้อย นั้นก็สามารถจะนำคุณไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้เหมือนกัน ไม่ว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร  7 สิ่งที่จะสามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้ ในเวลาเพียงสองเดือน

1. อยู่ท่ามกลางคนดีๆ

ถามตัวเองว่าคุณใช้เวลากับเพื่อนกลุ่มเดิมๆ ที่ไม่ก้าวหน้าในชีวิตมากเกินไปไหม จำ คำ ค ม นี้ได้ไหม “คุณคือภาพสะท้อนของเพื่อนทั้ง 5 คน ที่ใช้เวลาด้วยมากที่สุด“ ฉะนั้น หากคุณอยๅกเป็นอย่างไร ก็จงใช้ชีวิตอยู่กับคนแบบนั้น

2. ไปในที่ที่คุณ ยังไม่เคยไปมาก่อน

หากคุณมักจะพูดอยู่เสมอว่าอยๅกไปเจอสถานที่ใหม่ๆ ไปเห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น ทำไมไม่เริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่จะถึงนี้เลย ลองไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองที่คุณอยู่อาศัย หาร้านกาแฟใหม่ๆ ไปร้านอาหาร แปลกใหม่ดูสิ การได้ไปที่ใหม่ ๆ ไม่ใช่เรื่องยๅกเลย เพียงแค่คุณเริ่ม ล ง มือทำ

3. ฝึกทำงานเล็กๆ ให้สำเร็จให้ได้ ก่อนที่จะทำงานใหญ่

คุณจะไม่สามารถทำเรื่องใหญ่ให้สำเร็จได้ หากไม่เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน คุณจำครั้งสุดท้ายที่คุณทำอะไรสำเร็จในหนึ่งวันนั้นได้ไหม จงเริ่มต้นสัปดาห์นี้ด้วยเป้าหมายเล็กๆ ที่คิดว่าจะทำสำเร็จและลงมือทำเลย จากนั้นในสัปดาห์หน้าให้ตั้งเป้าหมายต่อไปที่ขนาดใหญ่กว่าเดิม จะทำให้คุณได้รู้ว่าเป้าหมายเล็ก ๆ ของคุณนี่แหละ ที่จะเริ่มค่อย ๆ กลายเป็นเรื่องที่สำคัญมากขึ้น

4. ออกกำลังกายให้มากขึ้น

“เดี๋ยวไว้ค่อยไปคราวหน้าก็ได้” ไม่ใช่คำตอบที่ดีต่อไป อย่าแค่ สัญญากับตนเองว่าคุณจะออกกำลังกาย แต่ให้หาเวลาไปเลย ละทิ้งกิจ ก ร ร ม อย่างอื่นที่ไม่จำเป็นก่อน แล้วก็อย่าลืมกำหนดเวลาไว้ด้วยว่าวันต่อๆ ไปนั้นคุณจะไปเมื่อไหร่ เพื่อจะได้ฝึกออกกำลังกายจนเป็นนิสัย

5. กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

“การไม่เตรียมพร้อม คือการเตรียมพร้อมที่จะ ล้ ม เ ห ล ว”

คุณมีอาหารที่ดีต่อสุขภาพในตู้เย็นบ้างมั้ย แล้วคุณรู้หรือยังว่าจะทานอะไรเป็นมื้อเช้า กลางวัน และมื้อค่ำ ส่วนใหญ่คนมักกินอาหารที่ไม่ค่ อ ย ดี ต่อสุขภาพนัก เพราะพวกเขาไม่มีเวลาได้เตรียมมัน หากคุณตุนอาหารเพื่อสุขภาพเตรียมเอาไว้ตลอด แน่นอนว่า อาหารการกินและสุขภาพคุณจะดีขึ้นตามแน่นอน

6. ห ยุ ด เ ช็ ค เรื่องราวต่างๆ ในสังคม อ อ น ไ ล น์ บ้าง

บางที แ อ พ ที่คุณเล่นอาจไม่ได้สำคัญอะไรมากมายกับคุณเลย แล้วคุณกลับเล่นมันจนเป็นนิสัยแล้ว และการจัด แ อ พ ไว้หน้าแรกของโทรศัพท์ก็เป็นตัว ก า ร หนึ่งที่ทำให้คุณไม่สามารถเลิกพฤติ ก ร ร ม เดิม ๆ ได้ ฉะนั้น ให้ลองย้ายไปไว้ที่หน้าสุดท้ายดูนะ หรืออาจจะลบมันไปเลยก็ได้ หากไม่มีความจำ

7. พัฒนาตัวคุณเอง ด้วยเรื่องง่ายๆ

การผ่อนคลๅยตัวเองด้วยความบันเทิง ก่อนนอนหรือตอนว่าง เช่นทำอะไร เ รื่ อ ย เ ปื่ อ ย นั้นไม่ได้ ผิ ด อะไรนัก แต่คุณจะไม่สามารถพัฒนาความคิดและจิตใจได้แน่ๆ ถ้าไม่ให้ความสำคัญสิ่งที่ควรทำในเวลาว่างอย่างจริงๆจังๆบ้าง เช่น การวางแผนชีวิต การสะท้อนคิด การเขียน บั น ทึ ก เรื่องราว หรือว่าการทำสมาธิ

การพัฒนาตัวเองก็คือการหมั่นปฏิบัติ คุณไม่อาจหวังให้มันเกิดขึ้นในชั่ ว ข้ามคืนได้เลย ฉะนั้นเมื่อถึงเวลาก่อนเข้านอน ไม่ก็เวลาว่างใด ล อ ง เขียน บั น ทึ ก สักหน้านะ แล้วคุณจะแปลกใจที่ได้เข้าใจตนเองมากขึ้น

ขอขอบคุณ sumrej