ข้อคิดคติเตือนใจ

หากเริ่มแก่แล้ว จงเป็นผู้หญิงที่แก่อย่างสง่า และมีความสุข

คุณป้าท่านนึงในพันทิปพูดกับเราว่า อายุขนาดประมาณ ห นู นี่แหละ อยู่ในวัยแข็งแ รงกำลังทำงานหลายๆอย่าง ได้เต็มที่เลย คำพูดประโยคนี้ของท่านทำให้เราคิดได้และมองไปรอบ ๆ ถึงผู้หญิงรอบตัวในวัยอายุขนาดประมาณนี้ เลยทำให้อยๅกเขียนกระทู้นี้ เพื่อ แ ช ร์ สิ่งที่เราคิดว่าผู้หญิงในวัยอายุประมาณ 35-53 ปีต้องเจอ

และเมื่อเราได้เห็น และได้คุยกับรุ่นพี่ ๆ ที่เกษียณอายุกันไปทำให้เราได้เห็นตัวอย่างที่ดี

ถ้าทำได้ควรจะต้องทำตัวอย่างไรถึงจะ แก่ไปอย่างสง่าและมีความสุขสงบ แบบพี่ ๆ ที่เราเห็นตัวอย่างมา

ปีนี้เราอายุ 43 แล้วนะ ยังมีอีก 10 ปี แห่งความ ปั่ น ป่ ว น สนุกสนานที่เราจะต้องเผชิญ

ฉะนั้น เราจะขอ แ ช ร์ ความท้ๅทๅยที่ผู้หญิงในช่วงอายุขนาดนี้ที่เราได้พบ และได้ยินมาให้ฟัง

1. ด้านครอบครัว

คนส่วนใหญ่หย่ากันหรือเลิกกันในช่วงอายุนี้กันเยอะมาก เป็นการเลิกที่ เ จ็ บ ป ว ด ด้วยนะ เพราะอยู่ในช่วงอายุที่ไตร่ตรองการตัดสินใจ ผู้หญิงหลายคนหากวางแผนชีวิตไม่ ดีพอ และต้องเลิกในช่วงอายุ 30 ปลายๆ หลายๆคนเสี ยศูนย์เลยก็มี และ สู ญ เ สี ย ความมั่นใจในการเริ่มชีวิตใหม่กับคนใหม่ๆอีกด้วยล่ะ

หรือ ถึงอ ย า กเริ่มใหม่ในช่วงอายุขนาดนี้ ด้วยพันธะที่อาจจะมี ด้วยรูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไป ทำให้การเริ่มชีวิตคู่ใหม่นั้นโอกาสลดน้อยลงไปมากเลย ไหนจะมีความ ก ด ดั น ทางสังคมและการเงินเพิ่มมาอีกด้วย

ส่วนสาวโสดไม่ว่าจะเก่งกล้าหรือดูแลตนเองได้ดีอย่างไร ถ้าเริ่มมาถึงช่วงอายุนี้ก็จะถู ก ด ดั น หรือถูกมองและไต่ถามด้วยความเป็นห่วงว่าจะไม่แต่งจริงๆ หรอ จะอยู่ได้จริงๆหรือ จนทำให้เ ค รี ย ด โดยไม่จำเป็น

2. ด้านการงานและอาชีพ

อันนี้เป็นของที่ต้องเลี้ยงประคองและเ ห วี่ ย ง สลับรับกันไปมา juggle ให้ดีอย่างแท้จริง Indra Nooyi ซีอีโอ เ ชื้ อ สาย อิ น เ ดี ย ของเป๊ปซี่ อธิบายได้ดีที่สุดเธอพูดว่าจากการสังเกตของดิฉัน นาฬิกา ชี ว ภ าพ และนาฬิกาด้านความหน้าทางอาชีพการงาน ขั ด แ ย้ ง กันไปหมดเป็นการ ขั ด แ ย้งที่สมบูรณ์แบบ เมื่อเวลาคุณมีลูกคุณก็ต้องสร้างฐานะในหน้าที่การงานไปด้วย

และขณะที่คุณเริ่มไต่ขึ้นไปเป็นผู้บริหารระดับกลาง ลูกต้องการคุณเพราะเขาเป็นวัยรุ่น เขาต้องการแม่ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นและในเวลานี้ สามีคุณก็จะเริ่มกลายมาเป็นวัยรุ่นไปอีก พวกเขาทั้งหมดต้องการคุณแล้วคุณจะทำอย่างไรทีนี้ มากไปกว่านั้น เมื่อคุณอายุมากขึ้นพ่อแม่คุณก็ต้องการคุณเช่นกัน เพราะพวกท่านก็อายุมากขึ้น

เมื่อวานเราคุยกับเจ้าของโรงเรียนนานาชๅติคนนึง เธอพูดให้ฟังว่าเธอต้องใช้เวลาถึง 5 ปี กว่าจะเริ่มปรับและลงตัวกับการทำงานบริหารโรงเรียนและเป็นคุณแม่ด้วยในเวลาเดียวกัน ทำงานมากก็รู้สึกผิ ดกับลูก ทำงานไม่เต็มที่ก็รู้สึกผิ ดกับองค์กรอีก

รู้สึกถึงความรับผิ ดชอบไปทุกอณู จนทุกวันนี้เธอเล่าว่าเธอต้องพ ย า ย า มชดเชยให้ลูกด้วยการพาลูกมานอนด้วยกัน เพื่อช่วยคลายความรู้สึกผิ ดเมื่อตอนลูกยังเล็กๆ ปล่อยลูกไว้กับ พี่เลี้ยงตลอดเลย

3. ด้านร่างกาย

เริ่มเข้าวัย 35 เมตาบอลิสซึ่มเริ่มลดลง กินสลึง อ้ ว นบาท พิซซ่ายังไม่ทันต้องกินเพียงปรายตามองก็ อ้ ว นแล้ว ฝ้าขึ้นง่ายมากลืมทาครีมกันแดดติดกัน3 วันออกไปข้างนอก ฝ้ามาเหมือน ต ะ ไ ค ร่น้ำ สายตาเริ่ม ย า วขึ้น ผมเริ่มเปลี่ยนสี ผิวเริ่มแห้งง่ายขึ้นมาก ทาแฮนด์ครีมไม่ได้เพื่อ อ่ อ ยใคร แต่เพราะหนั งบนมือเริ่มแห้งง่าย แห้งแล้วจะเป็นขุย แล้วก็จะคัน

บางคนช่วงนี้จะเริ่มมีปัญหากับ ม ด ลู ก รั ง ไ ข่ ซี ส ต์ บ้างอะไรบ้าง พอเริ่มใกล้วัยทอง ประจำเดื อนก็จะเริ่มมาๆ ไปๆ อาจมีร้อนวู บวาบ ป ว ด หัว บางคนประจำเดื อนมาไม่หยุด พี่บางคนที่เรารู้จักก็มีปัญหาต้องตัด รั ง ไ ข่ บ้าง ม ด ลู ก บ้าง

4. ด้านจิตใจ และอารมณ์

ช่วงนี้นั้นเป็นช่วงที่เปรๅะบางที่สุดของผู้หญิงเลย จากเคยสวย เคยตึง ก็เริ่มหย่อน ๆ ลงไปบ้าง ในขณะเดียวกันช่วงอายุนี้เป็นช่วงกำลังพีคสุดของผู้ชาย สติปัญญา หน้าตา ความสุขุม การงานเริ่มไต่ระดับอยู่เพดานบน

ยิ่งถ้าผู้ชายถ้าอายุ 40 ปลาย ๆและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง จะมีทั้งเงิน เวลา และก็ความจำเป็นในการต้องออกสังคม เที่ยวเล่นเพลิดเพลิน  สั ง ส ร รค์มากขึ้น ตอนนี้ ที่ผู้หญิงเริ่มหวั่นไหวกังวลคิดมาก