ข้อคิดคติเตือนใจ

วางตัวให้เป็น วิถีคนฉลาดเขาทำบ่อย

การรู้จักวางตัวเป็นหนึ่งในวิธีใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด บางครั้งเราอาจแก ล้ ง โ ง่ บ้างเพื่อใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

รอดจาก ภ ยั น ต ร า ย รวมถึงสามารถบรรลุเป้าหมายได้ง่าย

เมื่อรู้แต่รู้ไม่หมด

เปรีຍบเทีຍบกับคนมองบนฟ้าก็บอกว่าโลกนี้มีแต่นก คนมองลงแม่น้ำก็บอกว่าโลกนั้นมีแต่ปลา แท้จริงแล้วโลกนี้มีทั้งนกและปลา หากเราเพิ่งมองไปด้านเดียวก็อย่าคิดว่าเป็น พ หู สู ต ร ควรรู้จักเรียนรู้กับผู้มีประสบการณ์ เพื่อเพิ่มพูลความรู้ดีกว่า

พูดไปสองไพเบี้ยนิ่ง เ สี ย ตำลึงทอง

การนิ่งเงียบอาจปิดโอกาสในการโชว์ศักยภาพ กับบางคนหรือบางกรณี การพูดไปก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร มีแต่จะเกิดภั ย กับตนเอง

ฉะนั้นเงียบไว้ไม่เสี ยหลาย เช่น สนทนา โ ต้ แ ย้ ง กับ อั น ต พ า ล การชี้แจงกับคนปิดกั้นทางความคิด ตลอดจนหว่านล้อมคนไม่มีใจ เป็นต้น

เมื่อต้องการสร้างเมตตามหๅนิยม

การเลิกคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลและทำตัวให้เล็กๆ บางครั้งทำให้คุณดูน่า เ อ็ น ดู มากกว่าวาง อำ น า จ บาตรใหญ่นะ

เมื่อต้องการเรียนรู้ใจบุคคลนั้น

คนฉลาดรู้จักโยนหินถามทาง เขา แ ส ร้ ง ลู่ ตามลมเพื่อประเมินดูสถานการณ์ ที่อีกฝ่ายปฏิบัติก่อนดำเนิน แผนการณ์ใดๆ

สถานการณ์เพื่อการเรียนรู้

ถึงคุณจะรู้ดีในบางเรื่องอยู่แล้ว แต่เชื่อเถอะว่าการเรียนรู้เพิ่มนั้น จะทำให้คุณ เซียน มากขึ้น เมื่อต้องการวิชาก็อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วเลย

เมื่อเผชิญหน้ากับคนอวดภูมิ

คนฉลาด จะรับมือกับคนคุ ย โ ว ด้วยการอ่อนน้อมและรับฟัง ดีกว่าจะ เ ก ทั บ กันไปมา เพราะว่ารู้หลักการว่า มีแต่คน โ ง่ แค่นั้นที่จะเชื่อเรื่องอ ว ด อ้ า งเกินจริงนั้น

สถานการณ์ ครั้งแรก ในชีวิต

การทำอะไรครั้งแรกไม่ควรออกตัวแร ง เรายังไม่รู้บริบทนั้น ไม่รู้ว่าใครเป็นหน้าอินทร์หน้าพรม ฉะนั้นการอ่อนโอนเป็นสิ่งที่พึงทำ

เทคนิคการยืมแร งผู้อื่น

หลายครั้งความเก่งทำให้คุณต้องทำงานหนักเกินไป แต่หากคุณ หาจังหวะซ่อนมันไว้บ้างจะทำให้มีคนยื่นมือมาช่วยให้สำเร็จโดยง่าย แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ความความสามารถในการสร้างพันธมิตรด้วยนะ

จิตวิทย าพัฒนาตนทีละสเต็ป

ปล่อยของหมดแม็กซ์แบบ ตู้ ม เดียวจอด ไม่ได้ดูดีเท่ากับ ห ย อ ดละนิด แต่เพิ่มจากหนึ่งเป็นสอง สองเป็นสาม ไปทีละขั้น มันแสดงว่าคุณควรรู้จักจังหวะโชว์ศักยภาพและมีพัฒนาการ

อุปมากับกำแพงขวๅงหน้า

แม้อย าก โ จ ม ติ โ ต้ แ ย้ ง อะไรแต่หากจังหวะไม่ได้จงนิ่งเสี ย ชั่งน้ำหนักดูว่า การเป็นคนโดดเด่นที่มี ศั ต รู รอบด้าน กับ คนโอนอ่อนดูไม่มี พิ ษมีภัย อันไหนดีกว่า หน้าประวัติศาสตร์มีตัวละครฉลาดที่ต า ย เร็วเยอะเหมือนกัน ฉะนั้นเห็นกำแพงให้เดินอ้อมๆอย่า ช น ป ะ ท ะ ตรงๆ รอให้มีจังหวะแน่นอนค่อย ซั ด ทีเดียว

ยิ่งเป็นคนฉลาดมๅก ก็ยิ่งต้อง เ ส แ ส ร้ ง แ ก ล้ ง โ ง่

บางครั้งความฉลาดอาจช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ ในสถานการณ์คับขัน แต่อีกหลาย ๆ ครั้งนั้น ความฉลาดก็มาพร้อมกับภั ย อั น ต ร าย อย่าง ภั ยที่มาจากมนุษย์ ด้วยกันเอง คนฉลาดพอนั่นแหละถึงจะรู้คุณค่านั้นของความ โ ง่

ขอขอบคุณ silompost