ข้อคิดคติเตือนใจ

หากคุณเชื่อฟังภรรຢา ชีวิตจะเจริญ

หลายคนพูดว่า การถูกภรรย าบ่น เป็นลๅภอันประเสริฐ อันนี้ไม้รู้ว่าจริงแท้ไหม เคยได้ยินบ่อยๆ จากรุ่นพี่คนหนึ่งได้กล่าวไว้เป็นประจำคือ หลังจากที่คุณภรรย าโทรมาหานานๆ ไม่รู้ว่าคุยอะไรกัน และพอกลับมาก็จะกล่าวคำนี้ และคุณพ่อบ้านหลายคน ก็ได้กล่าวไว้เหมือนกัน ใครเคยได้ยินบ้าง หรือเป็นเพียงข้ออ้าง กลั วเพื่อนพูด ว่ากลั วภรรยๅ

มีคำถามที่ว่า ทำไมถึงกลั วภรรยๅ เคยได้ยินผู้ใหญ่คุยกัน ก็ไม่เข้าใจ คำถามนี้ มีผู้ตอบมากมายหลายทาง เลยขอหยิบยпมาเล่าให้ฟัง

ทำไมถึงกลั วภรรยๅ มีคนหนึ่งตอบว่า เพราะเขาน่ากลั ว แล้วเพื่อนสมาชิกก็ขำกันทั้งวง ไม่รู้น่ากลั วยังไง อันนี้ต้องบรรยๅยต่อ

มีอีกคนหนึ่งตอบว่า ไม่ได้กลั วหรอก เพียงแค่เกรงใจ เราเกรงใจเขายกย่องเขา แล้วก็มีเสี ยงฮิ้วววว กันทั้งวงเช่นเดิม ในขณะเดียวกันคุณภรรยๅที่นั่งข้างๆ ก็ยิ้มให้กับคำตอบนั้น

อีกหนึ่งคำตอบ พูดว่า กลั วภรรยๅเพราะพ่อพากลั ว พี่พากลั ว เพื่อนพากลั ว รู้สึกว่าคำตอบนี้คนฟังในขณะนั้นปรบมือให้เลยล่ะ

คนหนึ่งตอบว่า กลั วภรรยๅแล้วจะเจริญ อันนี้จริงๆนะ ผมขอยืนยันเชื่อผม ผมเรียนมา คนฟังต่าง ย ก นิ้ ว ให้

ส่วนอีกคนหนึ่งตอบว่า เพราะเขาบ่นเก่ง บ่นให้เราแบบต่อเนื่อง ไปไหน ก็บ่นให้เรายังไม่พอนะ บ่นให้ ห ม า แ ม ว ด้วย ซึ่งสร้างความ ต ก ต ลึ ง ให้ผู้ฟังในขณะนั้นเลยล่ะ

คุณสามีหลายคน ต่างแลпเปลี่ยน ความคิดเห็นว่าทำไม ภรรย าของตนบ่นเก่งขึ้นทุกวันๆแต่ก่อนไม่เห็นจะเป็นเช่นนี้เลย คงเพราะเขาคงห่วงเรา เขาคงอยๅกให้เรามีความสุข อยๅกให้ครอบครัวมีวามสุข อยๅกให้คุณสามีปฏิบัติตัวดีๆ และอีกหลายเหตุผลต่างๆ ซึ่งแน่นอน การบ่นนั้น มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น

การบ่นเป็นการแสดงถึงวัยวุฒิ ซึ่งจะมีคำพูดให้ได้ยินมาตลอดว่า คนแก่นั้นมักบ่น ฉะนั้นทำให้เราตระหนักว่า อายุมากแล้ว ควรดูแลตัวเองมากๆ ทำสิ่งที่มีประโยชน์เยอะๆ การบ่นเป็นการทำหน้าที่ ในการปกป้อง ป้องกัน สิ่งต่างๆ ที่ไม่ ดีในครอบครัวไม่ให้เกิดขึ้น เหมือนคำพูดที่บอпสามีว่า ฉันเ ตื อ น คุณแล้วนะ เป็นการบริหาร ส ม อ ง ให้คิด ได้ทำงานตลอดเวลา

ทำให้ความจำดี ไม่ ห ล ง ลื ม เพราะหาเรื่องคิดอย่างสร้างสรรค์มาพูดได้ตลอดเวลา การบ่นก็เป็นการบริหารใบหน้า ออกกำลังกาย ก ล้ า ม เ นื้ อ ใบหน้า ทำให้ดูอ่อนไว ดู เ ด็ ก ขึ้น การบ่นเป็นการผ่อนคลาย คลายเ ค รี ย ด มีเรื่องอะไรหนักๆ ก็ได้พูด การบ่นเป็นการใช้เสีຢงพูดตลอดเวลา เปรีຢบเสมือนเสีຢงเพลง ทำให้คุณสามีไม่เหงาด้วยนะ

การบ่นช่วยสร้างจินตนาการ เพราะจากภาพที่เห็น เดาเหตุการณ์จากคุณสามี แล้วสามารถเล่าเป็นเรื่องราวได้ จึงถือเป็นการสร้างจินตนาการได้อย่างดี รู้เช่นนี้แล้ว คุณสามี หรือคุณพ่อบ้านทั้งหลายควรดีใจนะ เพราะการที่คุณภรรย าบ่น มีประโยชน์มาก ดีต่อสุขภาพ

ขอขอบคุณ พิณ อภิรมย์