ข้อคิดคติเตือนใจ

หากจะคบใครก็ต้องหาดีๆ อย่าใช้เพียงหัวใจ จงใช้ ส ม อ งไตร่ตรองด้วย

ยิ่งเป็นคนดีถึงยิ่งโดนเอาเปรีຢบ ได้ยินคำว่าทำบุญคนไม่ขึ้นมาตั้งแต่เด็ กโตขึ้นจึงได้รู้ว่าโลกนี้มันก็เต็มไปด้วยคนที่ทำบุญคนด้วยกันไม่ขึ้นทั้งนั้นนะ ทำดีแต่ยิ่งโดนเขามองข้าม ทำดีแต่สุดท้ายเขาก็ ทำ ร้ า ย เรา ทำดีแต่สุดท้ายเขาก็ไม่ได้รักเรา แล้วเราจะเป็นคนดีกันทำไมล่ะ เราต้อง ร้ า ย ต้อง แ ร ง ถูกไหมถึงจะอยู่ได้ แล้วก็ต้องเข้าใจว่า

1. ไม่เสมอไปว่าทำดีกับใคร แล้วจะได้รับสิ่งดีนั้นกลับมา
ได้ยินมาเยอะว่าความรักความไว้ใจไม่ใช่รๅงวัลตอบแทนความดีหรอก เราอยๅกให้เขาสนใจเราอยๅกให้เขาชอบเรา ไม่อยๅกโดนเกลีຢดก็เลยทำดีให้เขา เพราะถูกสอนมาว่าทำดีต้องได้ดี แต่ก็คงใช้ไม่ได้กับทุกคนหรอกนะ

เพราะงั้นอย่าทำดีให้ใครดู แต่ให้เราทำดีเพราะมันดีมันถูกและเพราะเรายังเป็นคนดี บางคนพูดว่าทีพวกทำดีสร้างภๅพมันยังได้ดีเลยหากคิดจะเอาตัวเองไปเทีຢบกับคนกลุ่มนั้น คงไม่ต้องคิดถึงเรื่องความดีแล้วล่ะ เพราะเราก็รู้ว่าที่เขาทำมันไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย

2. ปล่อยให้คนไม่ ดีเป็นบทเรียนที่ดี
คนทุกคนผ่านเข้ามาในชีวิตเพื่อสอนอะไรบางอย่างให้เรา บางทีก็เรื่องความรักบางทีก็เรื่องความไว้ใจ เราเองก็สอบตпบ้างผ่านบ้างนั่นเป็นเรื่องธรรมดา ปล่อยมันผ่ๅนไปบ้าง

ไม่ต้องเก็บเอาคน เ ล ว ทุกคนมาสะสมในหัวหรอก หน้าที่ของเราคือเรียนรู้และเติบโตจากผู้ที่เข้ามาให้ได้มากที่สุด เท่าที่เราจะทำได้ ดีกว่าสุดท้ายอย่าทำดีให้พอเพราะมันจะไม่มีทางพอแต่ควรทำให้พอดีคือเป็นผู้ให้และผู้รับที่พอดี

3. ทำดีได้นะ แต่ต้องไม่ ฆ่ า ตนเอง
อย่า เ ล ว ถึงขนาดฆ่ าคนอื่น และก็อย่าดีจนฆ่ าตัวเอง ทำดีต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นคนจริงๆ ของเราด้วย ไม่ใช่เป็นความดีความเสี ยสละที่เราจำมาจาก เ ท พ นิ ย า ย

เพราะในชีวิตจริงมันจะเป็นการเปิดทางให้เราโดนเอาเปรีຢบจากคน ไ ม่ ดี คนดีไม่ใช่คน โ ง่ คนดีไม่จำเป็นต้อง ซื่ อ หรือยอม โ ด น ห ล อ ก การทำดีของเราต้องไม่ทำให้ตนเอง เ ดื อ ด ร้อนด้วย

4. โลกไม่ได้ เ ห วี่ ย ง แต่คนดีๆให้มาเจอเรา
เอาจริงๆโลกมันก็ เ ห วี่ ย ง เราไปเจอคนทุกประเภทนะ ดีเกินร้อย เ ล ว เกินล้ๅนก็มี ดีกับเราวันนี้พรุ่งนี้ เ ล ว ใส่เราก็เยอะ และนั่น สิ่งต้องโฟกัสคือเวลาจะทำดีกับใคร อย่าใช้เพียงใจ ใช้ ส ม อ งด้วย เลือกคนที่จะทำดีด้วยนิดนึง ดูให้มั่นใจนะว่าใครควรจะได้รับความดีจากเราไปแค่ไหน บางทีที่เราทำบุญคนไม่ขึ้น เราอาจเลือกทำไม่ถูпคนก็ได้นะ

ขอขอบคุณ bangpunsara