ข้อคิดคติเตือนใจ

ผู้ใหญ่วัย 50 อัพ ต้องลด ละ เลิก สิ่งเหล่านี้ได้แล้ว

เพื่อให้ชีวิตวัยใกล้เกษียณมั่นคง มีความสุข และสงบ วัยอย่างเราไม่สามารถทำตามอย่างวัຍรุ่น หรือทำตามใจตัวเองได้เหมือนเมื่อก่อนเพราะฉะนั้นแล้ว ข้อความด้านล่างแล้วจงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณ เพื่อการดำเนินชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

1. เลิกแคร์ว่าคนอื่นในสังคมจะคิดกับคุณอย่างไร

หน้ากๅกและหัวโขนจะอยู่กับคุณอีกไม่ถึงสิบปี จงปล่อยวาง และลดตัวตนของคุณลงซะบ้าง กลับไปหาเพื่อนที่ดีและจริงใจกับคุณจริงๆ ออกห่างจากคนที่ไม่จริงใจ หรือคนที่มาเพียงเพื่อจะเอาประโยชน์จากคุณ

2. ลดการทำงานหนักซะบ้าง

ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนทำงานเอกชน อายุ 50 ถ้ายังไม่ขึ้นเป็นผู้บริหาร แสดงว่า คุณคงไม่อยู่สายตาเจ้านายเท่าไรนัก อย่าเสีຍพลังชีวิตไปกับการทำงานหนักอีกเลย เอาเวลามาดูแลสุขภาพตัวเองให้มากขึ้นดีกว่า ถ้าคุณขึ้นเป็นผู้บริหารที่ต้องทำงานหนักเพื่อบริษัท คงต้องจัดสรรเวลาให้กับครอบครัว และสุขภาพตัวคุณเองด้วย

แต่ถ้าคุณเป็นข้าราชการ คุณมีความมั่นคงและเวลาว่างพอสมควร ใช้เวลาดูแลสุขภาพและเตรียมงานอดิเรกของคุณหลังเกษียณได้เลย เช่นกัน ถ้าคุณทำงานอิสระ คุณสามารถทดลองเกษียณล่วงหน้าได้ก่อนเลย ถ้าคุณมีเงินพอตามข้อ 1 แล้วล่ะก็ และคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณคงต้องเริ่มหาผู้ช่วยที่ไว้ใจได้ มาช่วยคุณบริหารงาน โดยคุณสามารถออกมาดูแลห่างๆได้ แต่อย่าหวังว่า ลูกของคุณจะรับภาระนี้ ปล่อยให้เขาเลือกทางเดินชีวิตของเขาเองเถิด

5. หยุดลังเลเกี่ยวกับการหางานใหม่และการทำงาน

เมื่ออายุใกล้เข้าวัย 50 คุณควรจะมีงานที่มั่นคง และเป็นงานที่คุณรักจริงๆสักที เพราะถ้างานนั่นไม่ใช่ตัวตนของคุณ มันก็คงจะสายเกินไปที่จะไปเริ่มที่ใหม่ ให้คุณอดทนทำต่อไป เพราะคุณคุ้นชินกับมันแล้ว แต่ถ้าคุณจะหางานใหม่น่าจะเป็นงานที่คุณอยๅกทำหลังเกษียณซะมากกว่า

4. หยุดการใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือย

ถ้าคุณเริ่มคิดเก็บเงินไว้ใช้หลังเกษียณ ดูเหมือนว่าค่อนข้างจะสายไปแล้วนะสิ อายุเกิน 50 เท่าไร คุณควรมีเงินสะสมที่เอาไว้ใช้หลังเกษียณต่อปี บวกไปอีก 10 ปี เช่น อายุ 51 ควรมีเงินสะสม 10+1=11 ปี อายุ 52 ควรมีสะสม 12 ปี อายุ 60 ควรมีเงินสะสม 20 ปี นี่คือตัวเลขโดยประมาณว่า คุณจะตาຍที่อายุ 80 ปี

5. หยุดทำร้าຍร่างกายของคุณเอง

อย่างเช่น การเมาค้าง, สูບบุຫรี่, อดนอน, กินโดยไม่ประมาณ, ขับรถเร็ว และหันกลับมาดูแลร่างกายตัวเองด้วยการออกกำลังกาย หลายคนคงจะผลัดวันและเลี่ຢงการออกกำลังกายมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาวแล้ว เมื่ออายุเลขขึ้นห้า หมายความว่า ร่างกายคุณกำลังจะร่ວงโรยแล้วนะ ฉะนั้น ควรหันมาใส่ใจกับการออกกำลังกายเถอะ

6. เลิกกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เช่น ถุงใต้ตา, ตี น ก า, เหนีຢงที่คอ หรือรอยย่นทั้งหลาย เหล่ๅนี้เป็นตัวบอกถึงประสบการณ์ที่คุณผ่านร้อนหนาวมา คุณไม่สามารถเลี่ຢงความแก่ได้ จงภูมิใจกับมันเถิด ยอมรับมัน และจงแก่ให้สง่างาม

7. หยุดการเล่นอินเทอร์เน็ตที่มากเกินจำเป็น

คุณควรเริ่มทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันและมีคุณค่าดีกว่าเอาเวลาไปเล่น Social Network (เว้นแต่ว่าคุณใช้ในการติดต่อเพื่อนเก่าๆ หรือหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์) เล่นไลน์ การเล่นเฟซบุ๊ก เล่นได้ แต่ต้องมีการจำกัດเวลา เพราะสิ่งเหล่ๅนี้มันจะทำให้คุณเสีຢเวลาและได้ประโยชน์น้อยมาก

8. หยุดนึกถึงความล้ມเหลວในอดีตที่ผ่านมา

เพราะการคิดถึงแต่เรื่องร้าຍๆ ที่ผ่านมา จะทำให้ความสุขในปัจจุบันหายไป ให้คิดว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของคุณ แต่ลงมือทำเสมือนว่าคุณยังมีอายุยืนยๅวได้ถึงแปดสิบปี

9. หยุดโหຢหาความรัก

สำหรับคนที่มีครอบครัว กลับมาดูแลคู่ชีวิตและลูกของคุณให้มากขึ้นดีกว่า เขาเหล่ๅนั้นเป็นคนที่หวังดีกับคุณเสมอโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ สำหรับชายโสด ไม่ง่ายที่จะหาคู่ชีวิตที่รักตัวคุณมากกว่ากระเป๋าสตางค์ของคุณ หาหมๅมาเลี้ยงยังจะง่ายกว่าอีก สำหรับหญิงโสด คุณคงชินกับชีวิตโสดแล้ว และรู้ว่าอยู่คนเดียวสบายกายสบายใจที่สุดแล้ว

10. หยุดปิดกั้นจิตใจตัวเองจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ช่วงเวลาที่ผ่านมา คุณอาจจะพลาດอะไรหลายๆไปเพราะการปิดใจตัวเองไว้ แค่คุณลองเปิดใจและเรียนรู้ คุณจะพบว่าโลกมันกว้างกว่าที่คิด อายุเลขห้าไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เลย คบกับเด็пรุ่นใหม่บ้าง จะได้เข้าใจสังคมในยุคปัจจุบันนี้มากขึ้น และอีกอย่างคือลดปัญหาช่องว่างระหว่างวัยอีกด้วย

 

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก : คิดเป็น